Thứ 3, 07/05/2024, 04:58[GMT+7]

Học Bác đã trở thành việc làm thường xuyên

Thứ 2, 13/01/2014 | 09:45:19
1,699 lượt xem
3 năm qua, huyện Ðông Hưng đã đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp, các ngành đã gắn việc làm theo Bác với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trên mọi mặt của đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Nhân dân xã Ðông Kinh tự nguyện phá bỏ tường bao hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn.

 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên của các tổ chức, cá nhân, đơn vị trong toàn huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc làm theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và phù hợp, tập trung vào 9 nhóm việc liên quan đến nhiều lĩnh vực, trong đó trọng tâm là xây dựng Ðảng và hệ thống chính trị, cải cách hành chính, phòng chống tệ nạn xã hội, hoạt động nhân đạo từ thiện phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

 

Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung bắt buộc. Công tác tuyên truyền đã được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo và thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Ðặc biệt chú trọng tuyên truyền nêu gương người tốt việc tốt, những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trên hệ thống truyền thanh. Các tổ chức cơ sở đảng tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký kế hoạch phấn đấu, rèn luyện, bổ sung các chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng đạo đức của Người.

 

Ngay trong quý I năm 2012, 100% các tổ chức cơ sở đảng, các đơn vị đã chỉ đạo hoàn thành việc bổ sung chuẩn mực đạo đức và xây dựng kế hoạch cá nhân. Bên cạnh nội dung học tập trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng, Ban Thường vụ Huyện ủy đều tổ chức mua tài liệu học tập chuyên đề về Bác phát tới các chi bộ, đoàn thể. Ban Tuyên giáo Huyện ủy tiến hành chọn lọc, mỗi tháng giới thiệu 1 tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác để phục vụ sinh hoạt chi bộ. Việc giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho thanh niên, học sinh, cán bộ, đảng viên được chú trọng thực hiện với nhiều phong trào, hoạt động thiết thực.

 

Học và làm theo Bác đã có sức lan tỏa sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân góp phần đưa các phong trào thi đua của huyện ngày càng đạt kết quả khả quan. Năm 2013, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt 2.636,9 tỷ đồng, tăng 9,24% so với năm 2012, cơ cấu kinh tế chuyển biến theo hướng tích cực, nông - lâm - thủy sản 30,9%, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 44,6%, thương mại - dịch vụ 24,5%. Phong trào xây dựng nông thôn mới được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Nhiều xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp công sức, tiền của trị giá hàng tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất để xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như các xã Trọng Quan, Ðông Phương, Ðông Xá, Mê Linh, Phú Châu, Ðông Vinh... Ðến nay, Trọng Quan đã đạt 19 tiêu chí, 12 xã hoàn thành từ 15 - 18 tiêu chí, 20 xã hoàn thành từ 11 - 14 tiêu chí, 9 xã hoàn thành từ 8 - 10 tiêu chí.

 

Lĩnh vực văn hóa - xã hội đã có nhiều bước tiến mới, nhất là phong trào ''Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa''. Năm 2013, toàn huyện có 78% số gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 102 thôn, tổ dân phố đăng ký đạt danh hiệu thôn, tổ dân phố văn hóa, 9 xã đăng ký đạt danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Trong lĩnh vực giáo dục, Ðông Hưng tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, 8 năm liền phong trào giáo dục của huyện dẫn đầu toàn tỉnh, được Chính phủ tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

 

Các chương trình mục tiêu về y tế, công tác khám chữa bệnh được thực hiện có hiệu quả, không để xảy ra dịch bệnh lớn và tai biến trong điều trị. Các chế độ chính sách đối với người có công được quan tâm thực hiện. Ðã hỗ trợ và làm nhà ở cho người có công với cách mạng 378 nhà với tổng kinh phí trên 18 tỷ đồng. Việc đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được chú trọng. Tới nay toàn huyện chỉ còn 4,75% hộ nghèo, giảm 2,96% so với năm trước, hộ cận nghèo còn 3,07%, giảm 0,51%.

 

Trong quá trình thực hiện còn xuất hiện nhiều mô hình có cách làm hiệu quả như phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm của Hội Phụ nữ với số tiền hơn 1 tỷ đồng; phong trào ống lợn nhựa của Hội Cựu chiến binh đã tiết kiệm được 173 triệu đồng; nhiều địa phương quy định việc thực hiện tiết kiệm không sử dụng thuốc lá, không bày cỗ trong việc tang và hạn chế sắp cỗ trong việc cưới, lễ hội, mừng thọ... 

 

Ðể tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Ðông Hưng coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức, cá nhân. Kết hợp chặt chẽ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” và nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa