Thứ 3, 07/05/2024, 08:00[GMT+7]

Học Bác mỗi ngày

Thứ 5, 30/01/2014 | 09:04:22
1,868 lượt xem
“Ðược nghe những câu chuyện, xem những thước phim tư liệu về Bác, tôi thực sự cảm phục trước lý tưởng, đạo đức của Người. Cả đời Bác cần – kiệm – liêm – chính, không có chút tư lợi, hết lòng vì nước vì dân. Học theo Người cần phải học suốt đời, ngày ngày tôi luôn tâm niệm điều đó”. Ðó là lời của ông Hà Văn Hoành (thôn Vị Nguyên, xã Thái Thuần, Thái Thụy) – một trong những điển hình tiêu biểu trong tỉnh về học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ông Hà Văn Hoành giải thích một số bệnh thường gặp trên cơ thể thông qua hình vẽ


Năm 1959, khi tròn 20 tuổi, nhờ biết một số bài thuốc Ðông y do cụ thân sinh truyền dạy, ông Hà Văn Hoành được chính quyền địa phương cử đi học 9 tháng y tá thôn tại Bệnh xá Ðông (xã Thái Hưng, Thái Thụy). Tại đây, ông được học về các loại bệnh lý, phương thức, cách thức điều trị bệnh bằng thuốc Tây. Hoàn thành khóa học, ông Hoành làm công tác phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong thôn trong xã. Năm 1967, khi cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ diễn ra ác liệt, nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông xung phong vào chiến trường miền Nam làm nhiệm vụ cấp cứu và điều trị thương binh tại Tiểu đoàn 2, Quân đoàn 3, Mặt trận Quảng Ngãi, Bình Ðịnh. Ðến năm 1973, ông phục viên về địa phương, tham gia lao động sản xuất, tiếp tục công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Hoành cho biết: Mỗi khi người dân có bệnh tìm đến nhà, ông thường khám, chẩn đoán bệnh trước khi kê đơn thuốc. Tùy từng loại bệnh có cách điều trị khác nhau, thông thường những bệnh như: nhức đầu, sổ mũi, ho sẽ được ông điều trị bằng thuốc Tây; với những bệnh: viêm mũi dị ứng, rô la thần kinh, viêm tai giữa, lở ngứa ông chữa bằng Ðông y. Gặp nhiều trường hợp ông phát hiện bệnh nhân có biểu hiện của viêm phổi cấp, viêm não, ruột thừa, lao... ông không tự ý điều trị mà động viên bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Nhờ tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì sức khỏe của nhân dân, mấy chục năm tham gia thăm, khám chữa bệnh, tại phòng khám của ông chưa có trường hợp xảy ra tai biến sau điều trị. Nhiều người dân ở các huyện, các tỉnh khác cũng tìm đến ông khám, điều trị. Với những cháu bé dưới 6 tuổi đến chữa bệnh, nhổ răng sữa; các cụ cao niên ngoài 90 tuổi, người nghèo, già cả, cô đơn, cuộc sống vật chất còn nhiều khó khăn ông khám, điều trị miễn phí.

Hai năm trở lại đây, hưởng ứng Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng số tiền tích góp được, ông Hoành đã hỗ trợ 8 trẻ đi mổ tim 500.000 đồng/cháu, mua quà Tết Trung thu, Tết Nguyên đán động viên các cụ ngoài 90 tuổi, người tàn tật trong xã với số tiền mỗi đợt từ 5 – 7 triệu đồng. Bên cạnh đó, góp sức vào công cuộc xây dựng nông thôn mới tại xã Thái Thuần, mỗi con đường được bê tông hóa trong xã, ông Hoành đều ủng hộ số tiền từ  300.000 – 1 triệu đồng. Ông Hoành cho biết thêm: Sinh ra và lớn lên từ nông thôn, thấu hiểu được những nỗi vất vả của người nông dân, nếu giúp được ai thì nên cố gắng giúp. Chia sẻ với những người bất hạnh, chấp hành đường lối chủ trương của Nhà nước trước là để không hổ thẹn với lương tâm sau là để làm gương, răn dạy con cháu trong nhà sống sao cho tốt đời đẹp đạo.

Với lòng kính yêu Bác, làm theo lời Bác thông qua những việc làm từ thiện,  có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng quê hương đất nước, vừa qua, ông Hà Văn Hoành được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua: “Tuổi cao – gương sáng – học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Vũ Hường
.

 

 

  • Từ khóa