Thứ 2, 06/05/2024, 12:22[GMT+7]

Cả đời học tập và làm theo gương Bác

Thứ 7, 03/05/2014 | 15:13:40
2,557 lượt xem
Thời chiến tham gia du kích chiến đấu chống Mỹ bảo vệ quê hương; khi hòa bình lại hăng hái thực hiện các phong trào thi đua, đóng góp công sức xây dựng đất nước; dù thời chiến hay thời bình vẫn luôn tích cực rèn luyện, học tập và làm theo gương Bác - đó là câu chuyện về cụ Bùi Thị Chén, ở thôn Lam Sơn (xã Ðông Thọ, thành phố Thái Bình).

Cụ Bùi Thị Chén ở thôn Lam Sơn (xã Ðông Thọ, thành phố Thái Bình) luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng”.

 

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Ðông Thọ, mặc dù năm nay đã 85 tuổi nhưng cụ Chén vẫn còn rất minh mẫn. Cụ chậm rãi kể cho tôi nghe câu chuyện về cuộc đời mình: năm 1952 tham gia du kích địa phương chiến đấu chống Mỹ, bảo vệ thôn làng; năm 1959 vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng; là người làm việc có trách nhiệm, uy tín, đã từng đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt ở xã, trong đó từ năm 1965 đến năm 1974 giữ cương vị Bí thư Ðảng ủy xã.

 

Trong suốt quá trình công tác, chồng lại công tác, chiến đấu tại Quân khu 3, dù một mình phải lo mọi việc trong gia đình, chăm sóc ba người con nhỏ nhưng phát huy truyền thống tốt đẹp “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, dù ở bất kỳ cương vị và hoàn cảnh nào cụ Chén vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

 

Không chỉ bản thân gương mẫu, tích cực học tập và làm theo gương Bác, cụ Chén còn thường xuyên giáo dục các con phải ngoan ngoãn, học hành giỏi giang, đem sức mình cống hiến cho quê hương. Vâng lời mẹ, ba người con trai chăm chỉ học tập, trau dồi đạo đức. Người con trai cả đang học lớp 10 được kết nạp Ðảng và xung phong đi bộ đội, lần lượt hai người con trai thứ cũng lên đường tham gia kháng chiến chống Mỹ bảo vệ Tổ quốc. Ðến nay cả ba người con trai, hai người con dâu của cụ đều đứng trong hàng ngũ của Ðảng và mặc dù công tác xa nhà nhưng vẫn luôn hướng về nơi chôn nhau cắt rốn, đóng góp công sức, tiền của xây dựng quê hương.

 

Khi được hỏi về động lực tham gia đóng góp ủng hộ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương, cụ Chén tâm sự: “Tôi xuất thân từ nghèo khó đi lên, quá trình công tác vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Ðảng, được Ðảng, Nhà nước rèn dũa, tôi luyện ý chí, tôi nhận ra rằng sống trong tập thể là phải biết cống hiến, làm việc có lợi cho tập thể cũng là có lợi cho mình. Trước đây con đường trong thôn chật hẹp, gồ ghề, rãnh thoát nước ngổn ngang khiến người dân đi lại rất khó khăn, do đó việc đóng góp xây dựng con đường là rất cần thiết”.

 

Nhận xét về cụ Chén, ông Phạm Văn Thăng, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Lam Sơn cho biết: Gia đình cụ Chén luôn gương mẫu về mọi mặt, nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương, là gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Cụ Chén có lối sống giản dị, hòa đồng với bà con lối xóm, sẵn sàng đóng góp ủng hộ vì lợi ích chung. Khi thấy bà con lối xóm họp bàn cách thức tổ chức quyên góp, không cần phải vận động, cụ Chén tự nguyện đem số tiền tiết kiệm từ lương hưu đồng thời vận động con cháu ủng hộ cho thôn, xã xây dựng đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi.

 

Ðến nay, tổng số tiền cụ cùng con cháu ủng hộ là 565 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn Lam Sơn và con đường dài 355m, rộng 4,8m. Ngoài ra cụ còn ủng hộ 30 triệu đồng để xây dựng Trường Tiểu học Ðông Thọ, 20 triệu đồng xây dựng đường trong thôn Quang Trung. Không chỉ góp tiền xây dựng NTM, cụ còn tích cực ủng hộ quỹ nhân đạo, từ thiện, quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học; dịp tết Nguyên đán năm 2013 và 2014 cụ đã ủng hộ 12 triệu đồng cho người nghèo.

 

Ông Phạm Văn Thống, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Ðông Thọ cho biết: Các tầng lớp nhân dân trong xã, đặc biệt là lớp người cao tuổi luôn nêu cao tinh thần “Tuổi cao gương sáng”, đã huy động mọi nguồn lực, tích cực hiến kế, hiến công góp phần xây dựng quê hương. Trong phong trào xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu đóng góp công sức, tiền của, điển hình là cụ Bùi Thị Chén. Với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, đến nay Ðông Thọ đã đạt 16/19 tiêu chí, phấn đấu hoàn thành xây dựng NTM vào cuối năm 2014.

 

Diện mạo quê hương Ðông Thọ đang đổi mới từng ngày. Người dân trong xã nói chung và bà con thôn Lam Sơn nói riêng được đi lại thuận lợi trên những con đường mới, đời sống vật chất và tinh thần dần được nâng lên. Những lợi ích thiết thực mà chương trình xây dựng NTM mang lại có phần đóng góp không nhỏ từ những con người bình dị như cụ Bùi Thị Chén, cả đời học tập và làm theo gương Bác, sống và cống hiến hết mình cho quê hương.

Thanh Huyền

 

  • Từ khóa