Thứ 2, 06/05/2024, 10:24[GMT+7]

Cựu chiến binh Nguyễn Ðình Hòe Tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Thứ 7, 03/05/2014 | 15:17:12
2,276 lượt xem
Cựu chiến binh Nguyễn Ðình Hòe, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng (Hưng Hà) từng tham gia vận chuyển hàng hóa vào chiến trường B2, Chiến dịch Hồ Chí Minh để góp một phần sức lực nhỏ bé của mình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Chiến tranh kết thúc, ông trở về quê hương, phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ trong ông vẫn luôn được phát huy. Ông tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương và trở thành tấm gương tiêu biểu được tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Cựu chiến binh Nguyễn Ðình Hòe với những bằng khen, ảnh lưu niệm tại các hội nghị biểu dương công tác tình nguyện bảo đảm ATGT, giữ gìn ANTT.

 

Cựu chiến binh Nguyễn Ðình Hòe sinh ngày 26/9/1949, tại xã An Châu (Ðông Hưng) trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Năm 1970, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Nguyễn Ðình Hòe đã lên đường tòng quân tại Trung đoàn vận tải 571, thuộc Bộ Tư lệnh 559 để làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược và hàng đặc biệt vào chiến trường B2.

 

Người lính năm xưa bồi hồi xúc động nhớ lại: “Tháng 10/1970, Trung đoàn nhận được nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược và hàng hóa đặc biệt để chi viện cho chiến trường miền Namon>. Ðiểm xuất phát là Nông trường Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) đến tỉnh Stung Treng (Campuchia).

 

Trong những ngày hành quân, Trung đoàn vận tải 571 có hơn 300 xe chở hàng hóa phải đi ngày, đi đêm, vượt núi, xuyên rừng để nhanh chóng đưa hàng hóa vào chiến trường miền Nam kịp thời. Trên đường đi, máy bay địch quần thảo liên tục nhằm cắt đứt hành lang vận chuyển chiến lược Bắc - Namon> của ta, rất nhiều đồng đội đã hy sinh; sau 45 ngày đoàn xe vận tải cũng đến được đích, nhưng chỉ còn lại hơn 60 xe...”. Sau chuyến đi này, ông Hòe được chuyển sang Ðoàn 770, thuộc Bộ Chỉ huy miền B2, làm nhiệm vụ lái xe. 2 giờ sáng, ngày 20/11/1974, quân ta tấn công đồn Bù Bông, tỉnh Quảng Ðức, trên đường chở chỉ huy chiến dịch, xe ông lái đã bị quân ngụy phục kích.

 

Ông Hòe nhớ lại: Trong đêm tối xe đang đi bỗng nghe thấy tiếng nổ chát chúa, vang trời, nhói tai và ông đã bất tỉnh; khi tỉnh dậy ông đã thấy mình nằm tại đội phẫu tiền phương, mặt đầy băng bó, toàn thân đau nhức. Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ông tiếp tục làm nhiệm vụ lái xe chở các đồng chí chỉ huy tại cánh quân phía Ðông Bắc Sài Gòn để tiến vào đánh chiếm các mục tiêu chủ yếu trong nội bộ... và quân ta đã hoàn toàn giành thắng lợi, kết thúc cuộc chiến chống Mỹ cứu nước.

 

Kết thúc chiến tranh, ông Hòe mang thương tật trên mình, tổn hại 21% sức khỏe. Năm 1977, ông xuất ngũ về công tác tại Văn phòng UBND huyện Ðông Hưng, đến năm 1990 ông nghỉ mất sức và sinh sống tại khu cống Rút, thôn Nhân Phú, xã Hùng Dũng (Hưng Hà).

 

Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ, tại đây ông luôn tâm niệm một điều phải làm gì đó để tiếp tục góp một phần nhỏ bé của mình vào sự nghiệp chung trong việc giữ gìn an ninh trật tự của địa phương. Tại khu cống Rút, thấy cảnh tượng hàng ngày học sinh, thanh niên đánh nhau, các vụ va chạm giao thông diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Tháng 2/1998, ông Hòe đã đề xuất với lãnh đạo xã Hùng Dũng xin đứng ra thành lập tổ tự quản, thành phần gồm các cựu chiến binh trên địa bàn xã, do ông làm tổ trưởng.

 

Sau khi thành lập, tổ tự quản cựu chiến binh Thị tứ cống Rút, ông và các thành viên thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân nêu cao cảnh giác với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự ở thôn xóm, khuyên bảo những người làm ăn xa về tránh xa các tai, tệ nạn xã hội. Vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, tổ tự quản do ông phụ trách đều tổ chức ra quân tháng an toàn giao thông bằng việc tuyên truyền nhân dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh; khi đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm, không uống rượu bia, chấp hành nghiêm chỉnh các tín hiệu, biển báo giao thông...

 

Ðặc biệt, tại cổng Trường THPT Ðông Hưng Hà, vào giờ cao điểm có trên 1.800 học sinh đến, tan trường, ông Hòe luôn có mặt để hướng dẫn học sinh, các phương tiện tham gia giao thông đi lại để trách ùn tắc và tai nạn xảy ra. Ðồng thời vận động, nhắc nhở các hộ dân nêu cao cảnh giác bảo vệ tài sản cho nhau. Các đối tượng lạ mặt có biểu hiện đe dọa, uy hiếp bức tiền của học sinh đều được thông báo kịp thời cho cơ quan công an huyện, xã theo dõi xử lý, do đó trên địa bàn không còn xảy ra mất an ninh trật tự liên quan đến các em học sinh Trường THPT Ðông Hưng Hà...

 

Bằng cả tinh thần, lòng nhiệt tình trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn xã, trong những năm qua ông Hòe đã được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ðiển hình tại hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc tại Thành phố Ðà Nẵng năm 2012, ông Hòe đã được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tháng 8/2012, ông được tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giao thông vận tải Việt Nam” của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Năm 2013, ông Hòe tiếp tục được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an về thành tích 10 năm xây dựng và nhân điển hình tiên tiến phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2003 - 2013.

Nguyên Bình

 

  • Từ khóa