Thứ 7, 27/07/2024, 06:40[GMT+7]

Quỳnh Giao Học tập và làm theo gương Bác

Thứ 2, 07/07/2014 | 09:07:00
2,223 lượt xem
Sau 3 năm triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ) đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy sự phát triển mọi mặt của địa phương.

Khu dân cư bến Hiệp (xã Quỳnh Giao, Quỳnh Phụ). Ảnh: Thành Tâm

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Đình Thiệu, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Quỳnh Giao đã tạo được chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đạt được kết quả đó là do cấp ủy đã chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng ủy xã chỉ đạo ban chi ủy các chi bộ, ban thường vụ các đoàn thể tổ chức triển khai học tập nội dung các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho đảng viên, hội viên và đoàn viên, đồng thời đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt Đảng ủy, chi bộ và sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức hội, đoàn thể.

Ngoài ra, việc tuyên truyền nội dung các chuyên đề còn được gắn với tuyên truyền về các sự kiện chính trị lớn, những ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và địa phương. Để tạo sức lan tỏa rộng rãi trong quần chúng nhân dân, Đảng ủy đã chỉ đạo Ban Văn hóa thông tin và Đài Truyền thanh xã làm tốt công tác tuyên truyền bằng các hình thức đa dạng, xây dựng chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm kịp thời biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác. Để công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên và đi vào chiều sâu, Đảng ủy xã đã thành lập Tiểu ban tuyên truyền phụ trách tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng nông thôn mới. Việc đưa tin về các gương điển hình không chỉ do Đài Truyền thanh xã đảm nhận mà còn được thực hiện trên hệ thống loa truyền thanh của các thôn, chính vì vậy đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nên việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở Quỳnh Giao đã thu được nhiều kết quả tích cực cả về nhận thức và hành động. Về tư tưởng chính trị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã đều có tư tưởng, lập trường chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, không dao động trước những khó khăn, thử thách, đoàn kết một lòng xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Về đạo đức, lối sống, cán bộ, đảng viên luôn có đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh, giản dị, gần gũi với nhân dân; không sa vào chủ nghĩa cá nhân, vụ lợi, hám danh; không có biểu hiện cục bộ, bè phái gây mất đoàn kết nội bộ; không quan liêu, xa dân, vô cảm trước khó khăn, bức xúc của người dân…

Bên cạnh những chuyển biến tích cực về nhận thức là nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong học tập và làm theo gương Bác. Quán triệt nội dung thực hành tiết kiệm, 10/10 chi bộ của xã đều xây dựng mô hình tiết kiệm, theo đó mỗi đảng viên tiết kiệm 300 đồng/ngày, mỗi năm được 109.500 đồng nộp vào 2 đợt 19/5 và 22/12 hàng năm. Số tiền tiết kiệm được sẽ được bổ sung vào xây dựng các công trình phúc lợi của thôn như sân vận động, nhà văn hóa, làm đường giao thông…, nhiều thôn dùng số tiền tiết kiệm được để xây dựng quỹ tình nghĩa.

Sau 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Thôn Sơn Đồng đã dùng số tiền tiết kiệm được để xây dựng khu trung tâm văn hóa thể thao của thôn với sân bóng, sân khấu và xây dựng khu nghỉ chân, hóng mát cho người dân ở 3 địa điểm: đầu, giữa và cuối làng. Vào những ngày nóng bức, người dân trong thôn thường ra đây ngồi hóng mát, trò chuyện. Trong khi đó, nhiều thôn khác dùng tiền tiết kiệm để ủng hộ xây dựng đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Từ số tiền tiết kiệm của mỗi đảng viên và mỗi hộ gia đình trong thôn, ủng hộ của con em xa quê, xi măng hỗ trợ của tỉnh và đóng góp của người dân ở các ngõ xóm, đến nay cán bộ và nhân dân các thôn đã làm được trên 100 tuyến đường với tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng, tạo bước đột phá trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Học tập và làm theo gương Bác về lề lối, tác phong làm việc, phong trào sửa đổi lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền xã và các đoàn thể chính trị - xã hội được thực hiện nghiêm túc.

Đối với các chi bộ, thời gian sinh hoạt thực hiện theo đúng tinh thần Thông báo số 222-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thống nhất thời gian sinh hoạt chi bộ và phân công cán bộ về dự sinh hoạt với các chi bộ, đảng bộ các xã trong toàn tỉnh, chỉ có báo hoãn, không báo họp. Nếu sinh hoạt vào ban ngày, buổi sáng bắt đầu từ 7h30 phút, buổi chiều bắt đầu từ 13h30 phút; nếu sinh hoạt vào buổi tối sẽ bắt đầu từ 19h30 phút. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã luôn quán triệt duy trì thực hiện nghiêm túc giờ giấc sinh hoạt. Với chính quyền, đã duy trì chế độ trực tiếp công dân cũng như triển khai các hội nghị, cán bộ văn phòng theo dõi chế độ trực của các bộ phận chuyên môn làm báo cáo hàng tháng, trên cơ sở đó đồng chí Chủ tịch UBND xã chỉ đạo, điều hành đi vào nền nếp.

Trong thời gian tới, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Quỳnh Giao tiếp tục hướng vào nội dung thực hành tiết kiệm, làm đường giao thông nông thôn góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, phấn đấu “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2014.

Đào Quyên

  • Từ khóa