Thứ 6, 27/09/2024, 04:43[GMT+7]

Sáng ngời tư tưởng Hồ Chí Minh về “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 2, 13/10/2014 | 09:22:38
2,177 lượt xem
Việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước đã tạo ra nguồn động lực to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bằng sự cố gắng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình quyết tâm phấn đấu để các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng có sự cải thiện trong đời sống cả về vật chất và tinh thần, thể hiện tấm lòng của toàn dân ta “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơ

Ảnh: Thành Tâm

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dù bận trăm công nghìn việc vẫn thường xuyên chăm lo công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, luôn dành cho thương binh, bệnh binh và thân nhân các liệt sĩ tình cảm và sự quan tâm sâu sắc. Người dặn toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, binh sĩ, dân quân, du kích, thanh niên xung phong...), Đảng, Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn, chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần “tự lực cánh sinh”. Đối với các liệt sĩ, mỗi địa phương (thành phố, làng xã) cần xây vườn hoa và bia kỷ niệm, ghi sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ, để đời đời giáo dục tinh thần yêu nước cho nhân dân ta. Đối với cha mẹ, vợ con (của thương binh và liệt sĩ) mà thiếu sức lao động và túng thiếu, thì chính quyền địa phương phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp, quyết không để họ đói rét”.

Thái Bình là tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, nhân dân dũng cảm trong chiến đấu và chống giặc ngoại xâm, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất đã góp phần làm nên những trang sử hào hùng vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc, hơn 50 vạn người con quê hương Thái Bình đã gia nhập các lực lượng vũ trang và thanh niên xung phong, sát cánh chiến đấu, phục vụ chiến đấu cùng quân và dân trên mọi miền Tổ quốc. Đã có trên 51.000 liệt sĩ, 32.000 thương binh, bệnh binh, gần 3 vạn người nhiễm chất độc da cam, 6.000 người kháng chiến bị địch bắt tù đày.

Thấm nhuần tư tưởng của Người về công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình ra sức đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân, trở thành nghĩa cử cao đẹp, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng. Cùng với cả nước, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống của các mẹ, các gia đình thương binh, liệt sĩ bằng các hoạt động tri ân như phụng dưỡng, thăm hỏi, tặng quà, động viên và xây dựng nhà tình nghĩa…

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Đoàn Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và lãnh đạo huyện Thái Thụy trao Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho các mẹ tại huyện Thái Thụy.

Năm 2013, thực hiện Đề án “Hỗ trợ cải thiện nhà ở người có công với cách mạng giai đoạn 2012-2013”, Thái Bình đã hoàn thành xây mới 1.888 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa 828 ngôi nhà với tổng kinh phí 119 tỷ 240 triệu đồng. Giai đoạn 2 thực hiện năm 2014, tỉnh phấn đấu hoàn thành xây mới cho 13.938 ngôi nhà tình nghĩa, sửa chữa 9.176 ngôi nhà với tổng số vốn hỗ trợ là hơn 741 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm nhân dân trong tỉnh đóng  góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” lên đến hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ những gia đình có công xóa nhà dột nát, đầu tư nâng cấp các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm, tạo điều kiện để thương binh, bệnh binh tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống. Nhờ vậy, đời sống vật chất, tinh thần của thân nhân liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đã và đang được nâng lên rõ rệt. Đến nay, toàn tỉnh có 98,3% số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Cùng với việc chăm lo đời sống người có công, việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo kịp thời. Năm 2013, thực hiện Pháp lệnh số 05 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định số 56 của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập hồ sơ, đề nghị và được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 2.723 mẹ; 297 mẹ hiện còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng tới cuối đời. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, đài tưởng niệm liệt sĩ cũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm. Bên cạnh đó, công tác tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015 theo Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực triển khai. Hiện nay, việc rà soát đang được các địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện, dự kiến đến hết tháng 10/2014 sẽ hoàn thành.

Việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của Đảng, Nhà nước đã tạo ra nguồn động lực to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Bằng sự cố gắng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình quyết tâm phấn đấu để các thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng có sự cải thiện trong đời sống cả về vật chất và tinh thần, thể hiện tấm lòng của toàn dân ta “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Đó cũng là thực hiện đúng lời dạy của Bác trong Di chúc.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa