Thứ 6, 02/08/2024, 03:28[GMT+7]

Ðông Thọ Không ngừng nâng cao đời sống nhân dân

Thứ 2, 10/11/2014 | 08:31:45
971 lượt xem
Ðã 45 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ kính yêu về cõi vĩnh hằng nhưng lời căn dặn của Bác trước lúc ra đi vẫn khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân chúng ta. “Ðảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Thực hiện ý nguyện đó, thời gian qua, Ðảng bộ và nhân dân xã Ðông Thọ (thành phố Thái Bình) luôn ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo toàn xã ngày càng giảm, đời sống nhân dân ngày một nâng

Mô hình nuôi lợn rừng của gia đình anh Nguyễn Văn Phong (thôn Lam Sơn).

 

Với đặc thù là xã thuần nông, những năm qua, Ðông Thọ luôn tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản xuất lĩnh vực trồng trọt. Nhiều hộ nông dân, điển hình là ở các thôn Quang Trung, Trần Phú, Lam Sơn đã đưa những giống lúa chất lượng và năng suất cao vào gieo cấy, đồng thời chuyển đổi từ cấy truyền thống sang phương thức gieo sạ, từ đó nâng cao năng suất cây lúa, trung bình đạt trên 120 tạ/ha/năm. Bên cạnh đó, Ðông Thọ còn tích cực chuyển đổi 15,5ha đất cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình chăn nuôi tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao với giá trị sản xuất bình quân đạt trên 200 triệu đồng/ha/năm. Trong phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, ngoài việc duy trì nghề làm miến dong truyền thống, Ðông Thọ còn tích cực phát triển nghề mới như: mộc, cơ khí, hàng mã…, tạo việc làm cho hơn 1.300 lao động.

 

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, Ðông Thọ còn phát huy tốt vai trò của Ban Giảm nghèo trong cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đã chi phí học tập cho con em mình, đầu tư phát triển chăn nuôi, phát triển nghề… tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình. Ông Nguyễn Cao Luyện, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Giảm nghèo xã cho biết: Ðể việc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn xã đạt hiệu quả cao, cùng với việc thành lập Ban Giảm nghèo xã gồm 22 thành viên do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, Ðông Thọ còn chỉ đạo các đoàn thể thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn 6/6 thôn, đồng thời thực hiện tốt hợp đồng ủy nhiệm đã ký kết với ngân hàng.

 

Ðến ngày 28/10, tổng dư nợ cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã đạt 5,81 tỷ đồng với tổng số 385 lượt hộ vay, trong đó cho vay giải quyết việc làm 400 triệu đồng (cho 20 lượt hộ vay), cho vay hộ nghèo 50 triệu đồng (cho 2 lượt hộ vay), cho vay hộ cận nghèo 2,033 tỷ đồng (cho 81 lượt hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn 1,763 tỷ đồng (cho 91 lượt hộ vay), cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở 104 triệu đồng (cho 13 lượt hộ vay) và cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 1,46 tỷ đồng (cho 178 lượt hộ vay).

 

Chúng tôi đến thăm Cơ sở bột nếp Huy Hoàng của anh Trần Văn Sinh, thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn số 6 thôn Ðoàn Kết. Do điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn nên anh Sinh đã sớm đi học nghề sản xuất bột ở Hà Nội. Với ý chí và quyết tâm làm giàu, năm 2008, anh Sinh trở về địa phương mở Cơ sở bột nếp Huy Hoàng chuyên sản xuất bột và các loại bánh nướng, bánh dẻo. Nhớ lại quãng thời gian đó, anh Sinh tâm sự: Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nên với số tiền 5 triệu đồng vay được từ chương trình cho vay hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội ngày đó đối với tôi quý lắm. Với số tiền vay được của ngân hàng cộng với số tiền vay mượn thêm, anh đã đầu tư cơ sở vật chất ban đầu để đi vào sản xuất.

 

Ðến nay, anh Sinh không chỉ mang lại thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập trung bình 150.000 đồng/người/ngày. Chị Hoàng Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 6 thôn Ðoàn Kết cho biết: Số tiền vay ưu đãi được các thành viên sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Chính vì vậy, kể từ khi thành lập đến nay 100% tiền gốc và lãi đều được các thành viên nộp đúng kỳ hạn, Tổ không có nợ quá hạn.

 

Ðến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Ðông Thọ chỉ còn 2,61%, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 29 triệu đồng/năm, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Những ngày này, Ðảng bộ và nhân dân xã Ðông Thọ đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để được công nhận    xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014.

Minh Hương

 

  • Từ khóa