Thứ 3, 23/07/2024, 08:27[GMT+7]

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Thái Thụy Chú trọng giải pháp về công tác cán bộ

Chủ nhật, 30/11/2014 | 13:42:42
1,136 lượt xem
Quán triệt, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”, sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã xây dựng và ban hành chương trình hành động nhằm khắc phục những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm trong công tác xây dựng Ðảng, rà soát, đánh giá lại chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý sau kiểm điểm, từ đó có biện pháp sắp xếp, xử lý, khắc phục hạn chế, phục

Cảng cá Diêm Điền (Thái Thụy).

Trong thời gian qua, huyện đã hoàn thành việc rà soát, đánh giá lại đội ngũ cán bộ huyện và cơ sở gắn với kiểm điểm phân loại cuối năm 2013; từ đó tiếp tục kiện toàn, bố trí hợp lý cán bộ các phòng, ban và cơ sở; chấn chỉnh lại việc thực hiện và bổ sung quy chế hoạt động, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; hoàn thành việc rà soát, quy hoạch cán bộ giai đoạn  2010 – 2015 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020. Ðối với những cơ sở mà công tác cán bộ có vấn đề đã được kiểm điểm làm rõ, Thường trực Huyện ủy đã trực tiếp gặp gỡ, nhắc nhở và giao các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã trực tiếp chỉ đạo, khắc phục.

Nhằm khắc phục hạn chế trong công tác tuyển chọn cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành và thực hiện Quy trình bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Ðỗ Văn Hiện, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, đồng thời căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành Quy chế, Quy trình tuyển chọn cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Theo đó, cán bộ tham gia tuyển chọn được phân thành 3 nhóm đối tượng. Nhóm 1 gồm trưởng các phòng, ban, đoàn thể, hiệu trưởng các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thực hiện quy trình tuyển chọn 3 bước giống quy trình tuyển chọn cán bộ của tỉnh: lấy phiếu tín nhiệm của hội nghị cán bộ, của tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo và người đứng đầu nơi công tác; dự thi viết về kiến thức quản lý nhà nước và xây dựng Ðảng; bảo vệ chương trình hành động tại hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhóm 2 gồm phó các phòng, ban, đoàn thể và tương đương, do nhóm đối tượng này không thuộc diện tham gia kỳ thi viết của tỉnh nên quy trình gồm 2 bước: lấy phiếu tín nhiệm và bảo vệ chương trình hành động tại hội nghị Ban Thường vụ Huyện ủy. Nhóm 3 gồm hiệu trưởng các trường mầm non, hiệu phó các trường tiểu học, trung học cơ sở, quy trình tuyển chọn gồm 2 bước: lấy phiếu tín nhiệm và Ban Thường vụ Huyện ủy bỏ phiếu cho điểm. Thông qua quy trình trên, người làm công tác cán bộ không áp đặt được ý chí cá nhân, chính vì vậy kết quả tuyển chọn luôn được khách quan, minh bạch, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Bên cạnh nội dung về công tác cán bộ, nhóm nhiệm vụ cấp bách thứ tư trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) còn chỉ rõ cần có chủ trương, giải pháp để tập trung chỉ đạo giải quyết ngay các vấn đề khác còn tồn tại, kiên quyết không để phát sinh vi phạm mới, vì vậy, bên cạnh công tác cán bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định một số vấn đề trọng tâm và tập trung chỉ đạo khắc phục. Về đấu tranh phê bình và tự phê bình, huyện đã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, qua đó đánh giá đúng kết quả đạt được, nhìn nhận những hạn chế, yếu kém để có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Cụ thể, huyện đã tiến hành 1 cuộc kiểm tra về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và mua sắm tài sản công của UBND huyện, các trường học, bệnh viện; 1 cuộc về việc thu chi các khoản đóng góp của phụ huynh, học sinh trong các nhà trường trên địa bàn… Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh sai sót, đồng thời góp phần tham mưu cho tỉnh ban hành cơ chế, chính sách phù hợp cho lĩnh vực này. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), huyện còn tổ chức thực hiện tốt các buổi chất vấn tại hội nghị Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện, đồng thời chỉ đạo cấp ủy cấp dưới thực hiện nghiêm quy chế chất vấn trong Ðảng theo Hướng dẫn số 07-HD/UBKTTW về “Thực hiện việc chất vấn của cấp ủy viên tại các kỳ họp của ban chấp hành đảng bộ các cấp”; thực hiện tốt công tác giám sát, kết hợp giám sát trong Ðảng với giám sát chính quyền và giám sát nhân dân; xây dựng quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách, quyết định lớn của Ðảng.

Về tổ chức cán bộ và sinh hoạt đảng, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, huyện đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả Ðề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn trên địa bàn huyện”. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo cấp cuốn “Sổ tay đảng viên” đến từng đảng viên để ghi chép, chuẩn bị nội dung các buổi sinh hoạt; phân công các đồng chí Huyện ủy viên, lãnh đạo, chuyên viên các ban xây dựng Ðảng định kỳ hàng tháng dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn và thành lập đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội từ cấp huyện đến cơ sở để nắm bắt tình hình tư tưởng đảng viên và nhân dân, kịp thời tham mưu giúp Ban Thường vụ Huyện ủy giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh ngay từ cơ sở.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, việc thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Thái Thụy bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của toàn huyện.

Đào Quyên

  • Từ khóa