Thứ 7, 27/07/2024, 04:26[GMT+7]

Học Bác trong mỗi việc làm nhân đạo

Thứ 2, 22/12/2014 | 08:23:16
1,591 lượt xem
Năm 2014 được coi là năm khởi sắc của phong trào hiến máu tình nguyện. Tính đến hết tháng 10/2014, toàn tỉnh tổ chức được 34 cuộc hiến máu tình nguyện, thu nhận 6.905 đơn vị máu. Lượng máu thu được kịp thời phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị, giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Tình nguyện viên chữ thập đỏ khám bệnh miễn phí cho người nghèo xã Hồng Phong (Vũ Thư).

 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người hiểu rất rõ về các phong trào nhân đạo và cứu trợ quốc tế, vì thế Bác đã sớm ủng hộ việc thành lập Hội Hồng thập tự Việt Nam (nay là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và nhận làm Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội. Mỗi lời nói, hành động của Bác đều thể hiện tình yêu thương nhân dân sâu sắc bởi với Người: “Một ngày dân chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc, các cháu chưa được học hành, mọi người còn khổ thì Bác ăn không ngon, ngủ không yên”. Khi đất nước rơi vào cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm có ở khắp nơi, Bác đã kêu gọi: “Cứ mười ngày nhịn ăn một bữa, mỗi tháng nhịn ăn ba bữa. Ðem gạo đó để cứu dân nghèo” và gương mẫu thực hiện trước. Quan tâm, chăm lo đời sống của người lao động nghèo, những đêm giao thừa Bác thường đến thăm, động viên và chúc tết họ. Một tấm lòng luôn hướng về nhân dân, đặc biệt là người dân nghèo đã trở thành tấm gương sáng để toàn Ðảng, toàn dân học tập và noi theo.

 

Trải qua những năm tháng chiến tranh ác liệt, chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão, tai nạn, bệnh tật, rủi ro, toàn tỉnh hiện có khoảng 27.000 hộ nghèo, 20.956 hộ cận nghèo, 34.000 người nghi nhiễm chất độc da cam, 124.000 người khuyết tật và 7.960 trẻ mồ côi cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Thấm nhuần lời dạy của Bác: Cán bộ, hội viên chữ thập đỏ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”, những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ không ngừng nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua thiết thực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần cùng Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

 

Hướng về người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, tết Nguyên đán năm 2013 và 2014, các cấp hội chữ thập đỏ đã vận động các cá nhân và tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có tấm lòng hảo tâm trao 65.233 suất quà, 1.630kg gạo, 600 tấm bánh chưng và nhiều vật dụng thiết yếu với tổng trị giá trên 16 tỷ 317 triệu đồng. Dù chưa đủ đầy song những tấm bánh, gói kẹo đã mang hương vị ngày tết đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên. Ðẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các cấp hội xây dựng, sửa chữa 202 nhà tình thương cho người nghèo, 3 công trình phúc lợi là Trường Tiểu học Quốc Tuấn (Kiến Xương), Trạm Y tế Tân Hòa (Vũ Thư), nhà văn hóa thôn (ở xã Ðông Minh, Tiền Hải) với tổng trị giá 11 tỷ 220 triệu đồng. Học tập mô hình “Hũ gạo cứu đói” của Bác trong thời chiến, ở thời bình, mô hình “Hũ gạo tình thương” do Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Tân (Kiến Xương) phát động đã giúp đỡ hàng chục gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Chăm lo sức khỏe ban đầu cho những người dân nghèo ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế, từ đầu năm đến nay, các cấp hội chữ thập đỏ tại 8 huyện, thành phố đã tổ chức 17 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho gần 5.000 đối tượng với tổng trị giá trên 270 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn tổ chức hàng chục buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn về sơ cấp cứu ban đầu, phòng chống dịch bệnh, phục hồi chức năng cho người khuyết tật với sự tham gia của hơn 15.000 người là cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ; phối hợp vận động các nhà hảo tâm trao 190 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật; hỗ trợ tiền ăn, đi lại cho bệnh nhân nghèo phẫu thuật thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

 

Năm 2014 được coi là năm khởi sắc của phong trào hiến máu tình nguyện. Tính đến hết tháng 10/2014, toàn tỉnh tổ chức được 34 cuộc hiến máu tình nguyện, thu nhận 6.905 đơn vị máu. Lượng máu thu được kịp thời phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị, giúp nhiều bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch. Từ phong trào hiến máu tình nguyện đã xuất hiện nhiều điển hình như em Hà Thị Vân Anh (xã Thái Thọ, Thái Thụy), Ðỗ Thị Thanh Xuân (xã Bắc Hải, Tiền Hải), Ðoàn Thị Liên (xã Ðông Phong, Tiền Hải); gia đình anh Trịnh Ðăng Tuân, gia đình chị Ðoàn Thị Dung (thành phố Thái Bình), gia đình ông Ðỗ Văn Nghĩa (xã Tự Tân, Vũ Thư)…

 

Thực hiện Di chúc của Bác, thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ phấn đấu trao 31.000 suất quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trong dịp tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015; phát triển thêm 1 - 2 bếp ăn chữ thập đỏ hỗ trợ dân nghèo; theo dõi, trợ giúp 3.000 địa chỉ nhân đạo đặc biệt khó khăn. Ðồng thời, phối hợp với ngành Y tế tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, phấn đấu khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho từ 1.200 - 1.500 người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách. Bên cạnh đó, các cấp hội tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao chất lượng hoạt động hiến máu tình nguyện; đẩy mạnh các mô hình, phong trào nhân đạo trong trường học, đặc biệt là phong trào lợn đất tình thương để tiếp bước tới trường cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo góp phần “nâng cao đời sống nhân dân” theo tâm nguyện của Người.

Hoàng Lanh

 

  • Từ khóa