Thứ 3, 02/07/2024, 16:20[GMT+7]

Thiếu tá Phạm Văn Hương Tấm gương tiêu biểu học và làm theo Bác

Thứ 4, 21/01/2015 | 08:54:22
1,486 lượt xem
Hơn 20 năm làm nhiệm vụ phòng chống ma túy và tội phạm, Thiếu tá Phạm Văn Hương thường xuyên bám sát địa bàn, sâu sát với nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, chủ động quản lý chặt chẽ các đối tượng, không để bị động, bất ngờ. Anh đã trực tiếp tham gia điều tra, phá gần 30 vụ án hình sự, 30 vụ án liên quan đến ma túy, buôn lậu, lưu hành tiền giả; vận động nhiều công dân tự giác giao nộp các loại pháo và thuốc pháo.

Thượng tá Ðỗ Ðắc Thụy, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền trao Giấy khen của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho Thiếu tá Phạm Văn Hương.

 

 

Ðấu tranh phòng chống tội phạm và ma túy là đối mặt với hiểm nguy và nhiều rủi ro, đôi khi sự sống và cái chết chỉ trong gang tấc. Nhưng với Thiếu tá Phạm Văn Hương, Phó Ðội trưởng Ðội Phòng chống ma túy và tội phạm Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình), sự mưu trí, dũng cảm, lòng yêu nghề cùng với việc tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã giúp anh chiến thắng tất cả. Những năm qua, anh đã cùng đồng đội phá nhiều vụ án nghiêm trọng, góp phần giữ vững ổn định ANTT, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, trở thành khắc tinh của tội phạm vùng ven biển Thái Thụy.

 

Từ khi còn nhỏ, Phạm Văn Hương đã mơ ước trở thành chiến sĩ biên phòng. Sau khi tốt nghiệp Khoa Trinh sát, Học viện Biên phòng, anh về công tác tại Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền. Anh tâm sự: Khi nhận công tác tại Ðội Phòng chống ma túy và tội phạm, tâm trạng tôi đan xen nhiều cảm xúc. Vui vì được làm công việc mà mình yêu thích nhưng cũng không khỏi lo lắng bởi đấu tranh với tội phạm ma túy là công việc vất vả, gian truân, đối mặt với sự sống còn bởi tội phạm ma túy rất mạnh động, liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để đối phó với lực lượng chức năng. Song những lời Bác Hồ dạy bộ đội biên phòng cùng lòng yêu nghề nghiệp đã giúp tôi từng bước vượt qua thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 

Hơn 20 năm làm nhiệm vụ phòng chống ma túy và tội phạm, Thiếu tá Phạm Văn Hương thường xuyên bám sát địa bàn, sâu sát với nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng, chủ động quản lý chặt chẽ các đối tượng, không để bị động, bất ngờ. Anh đã trực tiếp tham gia điều tra, phá gần 30 vụ án hình sự, 30 vụ án liên quan đến ma túy, buôn lậu, lưu hành tiền giả; vận động nhiều công dân tự giác giao nộp các loại pháo và thuốc pháo. Anh Hương kể cho tôi nghe vụ án đáng nhớ: Lần đó, đối tượng buôn bán ma túy với hình thức rất tinh vi, lại nhiễm HIV, quá trình bắt giữ đã ngoan cố chống trả. Dù đã có biện pháp phòng ngừa lây nhiễm nhưng sau một hồi vật lộn cả anh và đối tượng đều bị xây xát, chảy máu nhiều chỗ trên cơ thể. Bắt được đối tượng rồi anh mới nghĩ tới bản thân nhưng thời gian đó chưa có thuốc tiêm phòng nguy cơ lây nhiễm. Anh bảo lúc đó bản thân đã xác định “sinh nghề, tử nghiệp”, nếu bị lây nhiễm cũng chấp nhận. Sợ vợ biết sẽ lo lắng nên anh giấu nhưng chị vẫn nghi ngờ. Không thanh minh được, anh đành kể sự thật. 6 tháng sau, cầm giấy báo kết quả xét nghiệm âm tính, niềm vui mới vỡ òa. Từ vụ án đó, anh càng thấy rằng, nếu thiếu sự dũng cảm, lòng yêu nghề, sức chịu đựng và cả sự hy sinh thì khó có thể trở thành trinh sát phòng chống tội phạm, ma túy. Trên cương vị Phó Ðội trưởng Ðội Phòng chống ma túy và tội phạm, mỗi khi nhận chuyên án mới hay mỗi lúc lên đường làm nhiệm vụ, anh cùng đồng đội tính toán kỹ lưỡng, dự phòng mọi tình huống có thể xảy ra để phá án thành công, bảo đảm an toàn về mọi mặt.

 

“Sống giản dị, hòa nhã với đồng đội, luôn đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, tự giác rèn luyện, trau dồi phẩm chất đạo đức, không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mưu trí, dũng cảm, đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, khắc phục mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được cấp trên tin tưởng, được đồng đội và nhân dân tin yêu, mến phục” - đó là nhận xét của Thượng tá Phạm Văn Lành, Chính trị viên Ðồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Ðiền về Thiếu tá Phạm Văn Hương. Với những thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy, từ năm 2011 đến năm 2014 ngoài 4 danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, Thiếu tá Phạm Văn Hương còn được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng 2 Bằng khen, 2 lần được UBND tỉnh tặng Bằng khen cùng nhiều phần thưởng khác mà các cấp, các ngành trao tặng.

Thu Hiền

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày