Thứ 2, 05/08/2024, 03:09[GMT+7]

Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015) Tu dưỡng, rèn luyện đạo đức theo gương Bác Hồ

Thứ 3, 12/05/2015 | 08:48:06
2,503 lượt xem
Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời chăm lo xây dựng Đảng ta về chính trị, tư tưởng và tổ chức đồng thời quan tâm đến tư cách, đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên.

Đại biểu dự hội nghị chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm. Ảnh: Thành Tâm

Bác nói: “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”. Người không chỉ đề ra một hệ thống chuẩn mực đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên học tập mà bản thân Người đã suốt đời gương mẫu thực hiện.

Khi cách mạng còn trong trứng nước, đời sống nhân dân cơ cực, lầm than, chính nhờ có đội ngũ đảng viên trung kiên, đạo đức cách mạng trong sáng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân mà chỉ với khoảng 5.000 đảng viên, Đảng ta đã lãnh đạo Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng, chúng ta càng khẳng định sức mạnh của Đảng phụ thuộc trước hết vào phẩm chất đạo đức cách mạng của từng đảng viên.

Đạo đức của người đảng viên cộng sản thể hiện trước hết ở vai trò đầu tàu gương mẫu, nói đi đôi với làm, là biết đặt quyền lợi của tập thể lên trên quyền lợi của cá nhân. Bác Hồ khẳng định: “Phải nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, xem tham ô, lãng phí, quan liêu... là “thứ giặc nội xâm”, chung quy tất cả những thói hư tật xấu đều do từ chủ nghĩa cá nhân mà ra và cần kiên quyết chống”. Bác cũng nhấn mạnh: Người có đức mà không có tài thì dùng vào việc gì cũng khó, nhưng người có tài mà không có đức thì không dùng vào việc gì được cả. Với mọi cán bộ, đảng viên, Bác yêu cầu: “Vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, nghề nào cũng phải học, phải thông thạo”. Người nhắc nhở: “Không thể lãnh đạo chung chung được nữa, chỉ có nhiệt tình không thôi thì chưa đủ, phải có tri thức nữa”.

Bác cũng dạy: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, do vậy, người cán bộ, đảng viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực và môi trường công tác.

Tháng 5 về trong niềm xúc động trào dâng của hàng triệu người con đất Việt, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với dân tộc ta. Trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn thấm đượm “điều ham muốn tột bậc” của Bác là làm cho nước nhà độc lập, tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc và được học hành.

Tưởng nhớ, biết ơn và làm theo những lời dạy bảo sâu sắc của Người, Đảng ta kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - vấn đề trọng yếu Bác đã đúc kết thành một chân lý sáng ngời: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”. Văn kiện Đại hội XI của Đảng đã thể hiện sự trung thành, nhất quán của Đảng ta, nhân dân ta nguyện đi tiếp con đường mà Bác Hồ đã chọn. Điều này thể hiện sự đúng đắn qua thực tiễn 30 năm đổi mới, vị thế của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế; bè bạn trên thế giới đồng tình, ủng hộ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của nước ta.

Năm 2015, cả nước tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” nhằm phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện thời gian qua, tiếp tục làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, tệ quan liêu, tham nhũng... Đây là chủ trương rất quan trọng và cần thiết, chẳng những đáp ứng yêu cầu cấp bách trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành công việc thường xuyên, hàng ngày đòi hỏi sự tự giác tu dưỡng, rèn luyện, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên và người đứng đầu trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, cần phải xây dựng và thực hiện tốt cơ chế kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức  của cán bộ, đảng viên; quy định rõ trách nhiệm tự giác đi đầu, gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu các cấp và của mỗi cán bộ, đảng viên.

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ phẩm chất và năng lực, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, tiếp tục nêu cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tạo động lực tinh thần to lớn, thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Nguyễn Thanh Hoàng
(Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ)

  • Từ khóa