Thứ 3, 06/08/2024, 07:21[GMT+7]

Nơi lưu giữ kỷ niệm Bác Hồ với Thái Bình

Thứ 3, 19/05/2015 | 08:03:19
9,019 lượt xem
Tấm gương đạo đức trong sáng, sự nghiệp cách mạng cao cả của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong lòng mỗi người dân Việt Nam những tình cảm sâu sắc. Với lòng thành kính, biết ơn vô hạn, sau khi Người qua đời, nhiều khu lưu niệm đã được các địa phương xây dựng nhằm lưu giữ, trưng bày những tài liệu, hiện vật, hình ảnh về Bác Hồ, giáo dục nhân dân địa phương sống và làm việc theo gương Bác. Ở tỉnh ta, Khu lưu niệm Bác Hồ tại thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư là một di tích như th

Nhà triển lãm tại Khu lưu niệm Bác Hồ (thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư).

Nhìn kỷ vật nhớ Bác
Năm 1966, đế quốc Mỹ tăng cường chiến tranh phá hoại miền Bắc, thị xã Thái Bình bị ném bom ác liệt song được tin Thái Bình sản xuất giỏi, đạt 5 tấn thóc/ha, Hồ Chủ tịch thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ đã về thưởng công cho Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Chiều tối ngày 31/12/1966 tại nơi sơ tán của Tỉnh ủy Thái Bình đóng ở thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư, Người đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghỉ lại một đêm tại đây.

Ông Đỗ Như Thơ, nguyên Chủ tịch Ủy ban hành chính xã Tân Hòa lúc đó, một trong những người được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian Bác ở Tân Hòa kể: Đó là một chiều mùa đông năm 1966, 3 chiếc xe ô tô con dừng lại trước cổng nơi sơ tán của Tỉnh ủy. Bác bước xuống xe, các đồng chí trong Tỉnh ủy giới thiệu Bác về chúng tôi mới biết. Bác mặc bộ quần áo như những người dân bình thường, vẫy tay chào chúng tôi. Tối hôm đó, sau khi làm việc với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh  ủy, Người nghỉ qua đêm trong căn nhà lá tại nơi sơ tán của Tỉnh ủy. Sáng hôm sau, Người đến đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư nói chuyện với cán bộ và nhân dân.

Khi Bác qua đời, nơi sơ tán của Tỉnh ủy - nơi Người đã từng nghỉ một đêm tại Thái Bình được quy hoạch xây dựng thành Khu lưu niệm Bác Hồ. Hiện nay, căn nhà lá nơi Bác làm việc và nghỉ đêm được giữ gìn, bảo vệ nguyên vẹn. Trong nhà, bộ bàn ghế Bác ngồi làm việc, chiếc giường gỗ Người từng đặt lưng nghỉ, chiếc hầm bê tông tránh bom vẫn ở đúng vị trí như khi Bác đến và đi. Lặng ngắm những hiện vật, chúng tôi như thấy phảng phất bóng hình Người 49 năm trước.

Căn nhà lá tại Khu lưu niệm Bác Hồ (thôn Đại Đồng, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư).

Giáo dục truyền thống cách mạng
Năm 2010, được sự đồng ý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Vũ Thư đã tiến hành cải tạo, nâng cấp Khu lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa rộng khoảng 16.700m2 với 4 hạng mục công trình, trong đó nhà triển lãm có quy mô lớn nhất. Nhà triển lãm tại Khu lưu niệm được xây dựng theo lối truyền thống kết hợp với hiện đại, lưu giữ, trưng bày hàng trăm hình ảnh, tài liệu, hiện vật về Bác. Nhiều hiện vật, tài liệu có ý nghĩa như: những bức thư Bác gửi đồng bào các xã, các huyện trong tỉnh vì nhân dân đã nỗ lực học tập, thoát nạn mù chữ; các bài báo nêu gương người tốt, việc tốt của cán bộ và nhân dân Thái Bình được Chủ tịch Hồ Chí Minh xem và để lại bút tích chỉ đạo tặng thưởng Huy hiệu; các đồ dùng sinh hoạt Bác sử dụng trong căn nhà sơ tán của Tỉnh ủy Thái Bình; chiếc thuyền gỗ đưa Bác qua sông Trà Lý khi Người về thăm Thái Bình năm 1966. Những hình ảnh 5 lần Bác Hồ về thăm Thái Bình được giới thiệu thứ tự từ trái sang phải theo diễn tiến thời gian, tái hiện sinh động quá khứ Bác Hồ với Thái Bình, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình với Bác.

Ông Đỗ Trọng Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: Hiện nay, tại Khu lưu niệm thường diễn ra hoạt động dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Bác trong những ngày kỷ niệm, dịp lễ, tết, hoạt động báo công dâng Bác, kết nạp đoàn viên, đội viên của một số trường trên địa bàn thành phố Thái Bình, huyện Vũ Thư. Khu lưu niệm Bác Hồ trở thành một trong những thiết chế không thể thiếu trong sự nghiệp xây dựng nền văn hóa mới, có ý nghĩa giáo dục tư tưởng, tình cảm, truyền thống yêu nước, cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Vũ Hường

  • Từ khóa