Thứ 3, 06/08/2024, 01:19[GMT+7]

Những kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày tại Bảo tàng tỉnh

Thứ 3, 19/05/2015 | 08:05:44
4,385 lượt xem
Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015) chúng ta không khỏi xúc động, bùi ngùi tưởng nhớ công lao trời biển của Bác đối với dân tộc Việt Nam nói chung, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình nói riêng.

Những kỷ vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến phong trào cách mạng cả nước, trong đó có phong trào cách mạng Thái Bình. Thái Bình cũng là tỉnh vinh dự 5 lần được đón Bác về thăm. Mỗi lần Bác về thăm lại mở ra một chặng đường mới, tạo điều kiện cho Thái Bình phát triển, vững bước đi lên. Nay Bác đã đi xa nhưng những kỷ vật, hình ảnh và tư tưởng của Người vẫn còn sống mãi với nhân dân Thái Bình nói riêng, nhân dân cả nước nói chung qua phần trưng bày tại Bảo tàng tỉnh.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã đóng góp sức người, sức của cùng nhân dân cả nước thực hiện thắng lợi đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ. Đảng và Bác Hồ đã tặng Thái Bình lá cờ thêu 8 chữ: “Quân dân một lòng tiêu diệt quân địch”; xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng được Bác tặng cờ: “Nguyên Xá - làng kiểu mẫu”. Tại Đại hội anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc (tháng 2/1952), bà Nguyễn Thị Chiên (quê xã Tán Thuật, huyện Kiến Xương) với thành tích chiến đấu giỏi đã được Chính phủ tuyên dương nữ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đầu tiên của cả nước và được Bác Hồ tặng thưởng khẩu súng ngắn. Hai lá cờ và khẩu súng ngắn ấy đang được trang trọng lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh.

Ngày 26/10/1958, Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ ba. Tại sân vận động thị xã Thái Bình, Bác Hồ có buổi nói chuyện với 4 vạn đại biểu nhân dân trong tỉnh. Người đánh giá cao thành tích quân và dân Thái Bình đã đạt được, nhắc nhở một số điểm cần khắc phục và kết luận: “Thái Bình có điều kiện thuận lợi, người đông, đất tốt, nước có sẵn, đồng bào và cán bộ phải cố gắng làm cho tỉnh nhà thành một tỉnh gương mẫu trong miền Bắc”. Chiếc micro phục vụ buổi nói chuyện của Bác hôm đó hiện đang được Bảo tàng tỉnh lưu giữ.

Cuối năm 1966, giữa lúc giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, được tin Thái Bình đạt năng suất 5 tấn thóc/ha, Bác Hồ đã về thăm và mừng công với Đảng bộ và nhân dân Thái Bình. Bác căn dặn: “Bác rất vui lòng thấy Thái Bình có tiến bộ nhiều. Bác mong các đồng chí và đồng bào đều cố gắng hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”. Ngoài các hình ảnh về Bác Hồ với nhân dân, với lãnh đạo tỉnh, với các cháu thiếu nhi còn có kỷ vật là bộ quần áo kaki Bác đã mặc khi về thăm Thái Bình lần cuối.

Cùng với các hình ảnh, hiện vật tiêu biểu trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, nhiều hình ảnh, hiện vật về Bác còn được lưu giữ, trưng bày tại Khu lưu niệm Bác Hồ (xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư), Đền thờ Bác Hồ ở xã Nam Cường (huyện Tiền Hải). Sắp tới, được sự ủng hộ và hỗ trợ của Nhà nước, Thái Bình sẽ xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với nông dân”. Đây là niềm tự hào và trách nhiệm của mỗi chúng ta đối với công lao trời biển của Bác.

Bùi Đăng Việt
(Nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh)

 

  • Từ khóa