Thứ 2, 05/08/2024, 19:18[GMT+7]

Về nơi in dấu chân Người

Thứ 3, 19/05/2015 | 08:41:19
1,142 lượt xem
Trong những ngày tháng gian khó của thời kỳ lập bãi, ngày 26/3/1962, xã Nam Cường (Tiền Hải) vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Bác khen ngợi đồng bào có tinh thần khắc phục khó khăn, căn dặn nhân dân phải đồng lòng xây dựng Nam Cường trở thành xã duyên hải giàu mạnh. 53 năm đã trôi qua, Đảng bộ và nhân dân Nam Cường vẫn khắc ghi lời Bác dạy, nỗ lực vượt khó xây dựng Nam Cường sớm trở thành xã nông thôn mới, xứng đáng với niềm tin của Bác Hồ kính yêu.

Diện mạo làng quê Nam Cường hôm nay.

Lời dạy của Bác năm xưa
Dù đã ở tuổi 87 nhưng ông Nguyễn Văn Đồng ở thôn Chí Cường vẫn nhớ ngày Bác Hồ về thăm Nam Cường. Ông kể: Ngày 26/3/1962, tôi đang làm việc tại kho của hợp tác xã thì được thông báo về tập trung để đón đoàn công tác của trung ương. Khi ấy, không ai biết có Bác về thăm. Chỉ đến khi nhìn thấy Bác bước ra từ máy bay cùng đoàn công tác thì mọi người mới vỡ òa, reo mừng đón Bác.

Ngày ấy, Nam Cường nghèo, lạc hậu lắm, nhìn đâu cũng chỉ thấy bờ lau, bãi lác hoang sơ. Sau khi thăm nơi ăn, chốn ở của người dân đi khai hoang lấn biển, Bác ân cần hỏi thăm cuộc sống và sức khỏe của bà con. Tôi còn nhớ như in lời Bác dạy: Muốn ăn cam thì phải trồng cam, sau 2 - 3 năm, thậm chí là lâu hơn mới được hái quả. Việc quai đê lấn biển của các cô, các chú cũng như việc trồng cam, vất vả, gian nan nhưng sẽ cho quả ngọt. Khắc ghi lời dạy của Bác, những người con của quê hương Nam Cường không giàu về kinh tế nhưng lại giàu tinh thần lao động đã quyết tâm chiến thắng đói nghèo, xây dựng Nam Cường trở nên giàu mạnh.

Chung sức xây dựng quê hương
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chỉ sau một thời gian ngắn, đời sống của nhân dân Nam Cường đã bắt nhịp với nhân dân các địa phương xung quanh. Cán bộ, nhân dân trong xã tích cực đổi mới phương thức canh tác, đổi mới cơ cấu cây trồng, toàn bộ diện tích đất gieo cấy được cải tạo, đưa 100% giống ngắn ngày vào canh tác. Những cánh đồng sát đê biển trước là cánh đồng cói nay được cải tạo thành đồng lúa. Năm 2011, thực hiện nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển, Nam Cường gương mẫu đi đầu trong công tác dồn điền đổi thửa, chuyển hơn 100ha đất cấy lúa năng suất thấp thành vùng nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cùng sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, Nam Cường đã giành được nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Hiện toàn xã có 51 gia trại  và 2 trang trại. Về nuôi trồng thủy sản, xã có 10 - 12ha nuôi cá ổn định, 40 - 45ha nuôi tôm và một số diện tích ươm ngao giống. Bên cạnh đó, địa phương còn có một số diện tích nuôi cá vược, cá trắm đen và thử nghiệm nuôi cá chình, cá hồng Mỹ, bước đầu cho thấy triển vọng. Ngoài ra, Nam Cường còn có hàng trăm lao động có ngư cụ khai thác hải sản gần bờ. Tháng 12/2013, Nam Cường được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới.

Cùng với phát triển kinh tế, sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn được Đảng bộ và nhân dân Nam Cường chăm lo. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể được chú trọng, phát huy năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Nam Cường ngày nay đã khoác lên mình chiếc áo mới. Đền thờ Bác Hồ được Đảng bộ và nhân dân địa phương tôn tạo, bảo vệ như một lời nhắc nhở người dân Nam Cường luôn nhớ về người Cha già kính yêu của dân tộc, luôn khắc ghi và thực hiện lời dạy của Người, ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Mai Thư

Ông Hoàng Ngọc Sang, Chủ tịch UBND xã

Đảng bộ và nhân dân Nam Cường tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổ định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Ông Nguyễn Văn Đồng, thôn Chí Cường

Khắc ghi lời Bác dạy, dù tuổi đã cao nhưng tôi luôn dạy bảo con cháu phải đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, học tập, lao động tốt để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển như mong mỏi của Bác Hồ kính yêu.
 

  • Từ khóa