Thứ 2, 05/08/2024, 03:13[GMT+7]

Thiếu niên, nhi đồng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy

Thứ 3, 19/05/2015 | 08:54:47
39,341 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình cảm đặc biệt cho các cháu thiếu niên, nhi đồng. Bác nói: “Thiếu nhi là người chủ tương lai của nước nhà, cho nên cần phải sớm rèn luyện đạo đức cách mạng cho thiếu nhi”. Những lời dạy của Người đã trở thành lời nhắn nhủ khiến mỗi chúng ta khắc cốt ghi tâm, trong đó có 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.

Học sinh Trường Tiểu học An Bài (huyện Quỳnh Phụ).

Vào đầu năm học mới, học sinh tiểu học được học và nghe 5 điều Bác Hồ dạy. Đây là nét văn hóa đẹp được ngành Giáo dục giữ gìn và phát huy trong nhiều thập niên qua. Mở đầu, Bác dạy: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào” nhằm giáo dục cho các em về lòng yêu nước, yêu dân tộc, tình yêu thương, đùm bọc, đoàn kết, giúp đỡ giữa người với người, giữa dân tộc này với dân tộc khác. Nhân rộng ra, Người dạy các em cách giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống hàng ngày, đề cao tinh thần nhân ái, đoàn kết.

Ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, Người mong muốn các em “Học tập tốt, lao động tốt” bởi học tập, lao động sẽ giúp các em sớm trưởng thành, trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương. Học không chỉ là những kiến thức trong sách vở mà các em cần phải học kiến thức ở ngoài xã hội, phải biết yêu giá trị lao động, biết quý trọng những thành quả lao động do mình và người khác tạo ra. Bên cạnh đó, lao động sẽ giúp các em rèn luyện sức khỏe, tính kiên nhẫn và hình thành thói quen tốt.

Trong lời dạy của mình, Người mong các cháu thiếu niên, nhi đồng hãy đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập và cuộc sống; chấp hành nghiêm nội quy, quy định của nhà trường và địa phương (Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt); biết giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ, giữ gìn vệ sinh nhà cửa, trường học và nơi công cộng (Giữ gìn vệ sinh thật tốt).

Cuối cùng, Người dạy các cháu thiếu niên, nhi đồng: “Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”. Đây là ba đức tính hết sức quan trọng đối với mỗi con người. Bác mong các cháu thiếu niên, nhi đồng không tự kiêu, tự mãn, phải biết trung thực, dũng cảm nhận ra những hạn chế của bản thân để sửa chữa. Có như thế mới được mọi người yêu mến, tôn trọng.

Bác Hồ đã từng nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu…”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, thế hệ học sinh hôm nay đang ra sức học tập, rèn luyện để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước. Các phong trào thi đua học tốt, nhiều hoạt động ngoại khóa được triển khai sâu rộng tại các liên đội như: “Thi đua học tập tốt, làm nghìn việc tốt”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, diễn đàn “Bác Hồ với thiếu nhi”… thu hút đông đảo học sinh tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các liên đội. Các trường tiểu học, THCS trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho học sinh bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, thi tìm hiểu về lịch sử đất nước, quê hương, về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Bác… 100% liên đội duy trì hình thức kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát động đội viên, nhi đồng làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Cả cuộc đời, Bác Hồ dành tình yêu thương, sự quan tâm sâu sắc và những tình cảm thiêng liêng cho thiếu niên, nhi đồng. Để đáp lại tình cảm của Bác, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh luôn ra sức học tập, rèn luyện, phấn đấu làm nhiều việc tốt, xứng đáng với sự mong đợi, xứng đáng là những “Cháu ngoan Bác Hồ”.

Đặng Anh

Trong những năm qua, 5 điều Bác Hồ dạy luôn được thực hiện sâu rộng trong Liên đội Trường Tiểu học Lý Tự Trọng thông qua các phong trào thi đua học tốt, hăng hái lao động, bảo vệ cảnh quan nhà trường, lớp học, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ… Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng các em học sinh đã tự ý thức được trách nhiệm của mình trong việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy.

(Cô giáo Nguyễn Thị Trang Nhung giáo viên Tổng phụ trách
Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Lê Hải Hà - 5 năm trước

5 điều bác Hồ dạy khiến chúng em trưởng thành hơn

Bùi Sỹ Tuấn - 5 năm trước

Bài này hay phết

Tải thêm