Thứ 6, 02/08/2024, 15:16[GMT+7]

Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác

Thứ 2, 08/06/2015 | 08:18:14
1,880 lượt xem
Nhiều năm nay, hình ảnh những thầy thuốc trẻ mang trên mình màu áo blouse trắng và áo xanh tình nguyện tại các địa phương xa xôi, nơi có nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn đã trở nên quen thuộc với mọi người. Họ đã mang tấm lòng của lương y, nhiệt huyết của tuổi trẻ chăm lo cho sức khỏe cộng đồng.

Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Tân Tiến (Hưng Hà).

Anh Đoàn Đức Thiện, Chánh Văn phòng Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh cho biết: Ban vận động thành lập Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh được thành lập từ năm 2012, đến nay thu hút sự tham gia của gần 500 thầy thuốc của 17 câu lạc bộ thầy thuốc trẻ đến từ các đơn vị của ngành Y tế trong tỉnh. Các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ nói riêng, đoàn thanh niên các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh nói chung đã triển khai hiệu quả phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động. Đặc biệt, thực hiện chương trình “Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng”, các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ đã tích cực tham gia các chuỗi hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng: khám chữa bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho trẻ em, người dân nghèo, các đối tượng chính sách; trang bị kiến thức, kỹ năng để mỗi người dân chủ động phòng, chống bệnh, xây dựng nếp sống vệ sinh, rèn luyện thân thể, hạn chế lối sống và những thói quen có hại cho sức khỏe; hướng dẫn xử lý môi trường bị ô nhiễm sau thiên tai, lũ lụt, phòng, chống dịch bệnh tại địa phương và tập huấn phương pháp sơ cấp cứu trẻ em cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non… Cùng với đó, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng được đông đảo đoàn viên thanh niên ngành Y tế tham gia và duy trì hoạt động có hiệu quả các ngân hàng máu sống, khi bệnh nhân nguy cấp họ sẵn sàng hiến máu. Tấm lòng của đội ngũ cán bộ y tế trẻ trong phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng có sức lay động lớn đến tình cảm của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ, đoàn thanh niên các bệnh viện đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng, ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng tại các huyện, thành phố, chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Khi Tổ quốc cần”… Các chương trình không ngừng được đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, phù hợp với điều kiện địa phương, phát huy được sức mạnh qua các hoạt động tình nguyện. Ngoài ra, qua các hoạt động khám bệnh tại cộng đồng, thành viên của các câu lạc bộ thầy thuốc trẻ còn phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu lồng ghép với tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên, người dân trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giữ thân thể sạch sẽ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong mỗi bữa ăn hàng ngày… góp phần phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Không những vậy, để vững tay nghề, say tình nguyện, đội ngũ y bác sĩ trẻ còn chủ động, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, xung kích ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán và điều trị, có nhiều sáng kiến trong cải cách hành chính. Nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được thực hiện trong hoạt động chuyên môn đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh.

Những bác sĩ trẻ khoác trên mình chiếc áo blouse trắng làm tình nguyện tại các thôn, xóm đã tô đẹp thêm hình ảnh người thầy thuốc, đây cũng là cơ hội để các thầy thuốc trẻ học tập và làm theo gương Bác về lòng nhân ái, tình yêu thương con người, cổ vũ tinh thần sống đẹp, nhân đạo, tinh thần đoàn kết, mang tâm, đức, tài của mình đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội... Những việc làm thiết thực ấy thêm một minh chứng cho khẩu hiệu: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” mà tuổi trẻ Thái Bình đang ra sức thực hiện.

Phương Chi

Bác sĩ Trần Khánh Thu,
Ủy viên Ban Chấp hành Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cùng với các cấp bộ đoàn, hội, đoàn thanh niên các bệnh viện, trung tâm y tế nói chung, Ðoàn Thanh niên Bệnh viện Ða khoa tỉnh nói riêng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, ủng hộ về tinh thần cũng như kinh phí, thuốc, quà tặng cho nhân dân các địa phương còn khó khăn, góp phần xã hội hóa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ông Vương Đức Trợi, 77 tuổi, thôn 6,
xã Đô Lương, huyện Đông Hưng

Nhà tôi có hai ông cháu, không có điều kiện đi khám bệnh ở các bệnh viện nên khi được các bác sĩ trẻ không ngại đường sá xa xôi, khó khăn về thời tiết đã về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà, tôi rất phấn khởi. Tuổi già chỉ được quan tâm như thế này là vui, mãn nguyện lắm rồi.

 

  • Từ khóa