Thứ 4, 07/08/2024, 12:19[GMT+7]

Học tập Bác là học tập suốt đời

Thứ 6, 29/04/2016 | 18:34:51
574 lượt xem
Về Vũ Ðoài hôm nay, không khó để chúng ta nhận thấy sự đổi thay của mảnh đất, con người nơi đây. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát; công trình điện, đường, trường trạm khang trang, sạch đẹp. Ðó là thành quả của quá trình phấn đấu không ngừng của cán bộ và nhân dân địa phương. Ðồng thời cũng là minh chứng rõ nét nhất cho việc thực hiện có hiệu quả một chỉ thị lớn: Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2015, Ðảng

Nhân dân Vũ Đoài đoàn kết theo lời bác dạy, góp công, góp của làm đường giao thông làm cho diện mạo nông thôn khởi sắc.

 

Từ việc học tập

 

Ðã thành thông lệ, vào ngày mùng 3 hoặc mùng 5 hàng tháng, các đảng viên của Chi bộ thôn 4, xã Vũ Ðoài lại cùng dự sinh hoạt đảng. Họ hào hứng tham gia sinh hoạt đều đặn vì muốn tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, những công việc trong tháng, đặc biệt là chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để tuyên truyền, vận động con cháu và nhân dân cùng học tập, làm theo. Không chỉ riêng thôn 4 mà 100% chi bộ trong xã đều học Bác và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực. Ðể có được sự lan tỏa sâu rộng như vậy là cả một quá trình. Ban đầu, một số cán bộ, đảng viên và số đông quần chúng nhân dân chưa thực sự nhận thức được đầy đủ ý nghĩa, nội dung trọng tâm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cho rằng việc thực hiện Chỉ thị số 03 cao siêu, khó làm, khó thực hiện, trong cách thức thực hiện còn nặng về hô hào, thiếu thực tiễn. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo xã Vũ Ðoài đã gắn nội dung học tập chuyên đề từng năm vào các buổi sinh hoạt chi bộ; các tổ chức quần chúng dành thời gian sinh hoạt để kể những mẩu chuyện về Bác hoặc nêu một chuyên đề nhỏ về tiết kiệm chống cửa quyền, tham ô, lãng phí…; xây dựng các chuẩn mực đạo đức dễ hiểu, ngắn gọn theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị.

 

Mô hình nuôi cá lồng trên sông Hồng của người dân Vũ Ðoài.

 

Thực hiện kế hoạch của Huyện ủy, từng năm Ðảng bộ nghiêm túc tổ chức hội nghị quán triệt, học tập các chuyên đề cho tất cả đảng viên, Ban chấp hành các đoàn thể chính trị - xã hội do đồng chí báo cáo viên của huyện truyền đạt. Sau khi học tập, các chi bộ tổ chức thảo luận trong các kỳ sinh hoạt thường kỳ và tất cả mọi đảng viên, cán bộ đều viết thu hoạch. MTTQ, các đoàn thể tổ chức hội nghị học tập chuyên đề cho hội viên, đoàn viên do đồng chí báo cáo viên của Ðảng bộ trình bày. Các hội nghị đều bảo đảm nghiêm túc, chất lượng tốt. Tỷ lệ đảng viên tham gia học tập, quán triệt đạt 98,7%, quần chúng ngoài đảng tham gia học tập, quán triệt đạt trên 95%. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh qua nhiều hình thức như quán triệt văn bản lãnh đạo chỉ đạo, qua các cuộc họp, hệ thống truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, rồi sân khấu hóa... Hàng năm, Ban chỉ đạo phát động sâu rộng phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác”.

 

Ðến làm theo

 

Ðảng ủy xã Vũ Ðoài đã kịp thời xây dựng các kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, đầy đủ và chặt chẽ việc triển khai thực hiện Chỉ thị trong toàn Ðảng bộ; chỉ đạo tổ chức tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các chỉ thị, nghị quyết khác của Ðảng, đặc biệt gắn với thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Từng năm, Ban Thường vụ Ðảng ủy đều đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ cụ thể hóa theo nhiệm vụ của đơn vị mình. Ðặc biệt là phần sinh hoạt tư tưởng, giao cho Ban Tuyên giáo hướng dẫn các chi bộ thực hiện sinh hoạt tư tưởng theo chủ đề từng tháng, bám sát nội dung chuyên đề cuộc vận động từng năm; giao cho ủy ban kiểm tra theo dõi nhắc nhở việc thực hiện của các chi bộ. Do đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, tinh thần gương mẫu của cán bộ, Ðảng viên thực sự đã được nâng lên. Nhiều năm liền đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh, đề nghị Tỉnh ủy tặng bằng khen 15 năm liền trong sạch vững mạnh. Những chi bộ có chuyển biến rõ rệt là chi bộ 7, chi bộ 3, chi bộ 10, chi bộ 11, chi bộ Mầm non. Chuẩn mực đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên đã được xây dựng từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Ðảng ủy đều có đánh giá việc thực hiện và nghiên cứu xem xét thay đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm ngày càng hoàn thiện hơn và quán triệt đến toàn bộ cán bộ, đảng viên, thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh để nhân dân biết, theo dõi. Việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, trở thành phong trào sâu rộng. Và tất nhiên, cán bộ nào, phong trào ấy. Theo năm tháng, chỉ thị đã lan tỏa đến mỗi người dân. Người người học Bác, nhà nhà học Bác bằng việc làm cụ thể thiết thực mỗi ngày từ việc tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt ra sao, rồi cần cù, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học sản xuất trong lao động như thế nào, hay đối nhân xử thế với nhau cho có tình, có lý...

 

 

Nông dân Vũ Ðoài tiếp thu giống cây ớt chỉ địa cho hiệu quả cao.

 

Bình quân hàng năm có 20 tập thể và từ 300 - 500 cá nhân đã đăng ký thi đua “Người tốt, việc tốt báo công dâng Bác”. Ðáng nói hơn cả, không chỉ cán bộ, đảng viên mà quần chúng cũng rất tích cực tham gia. Trong phong trào thi đua đã có nhiều tập thể hoặc cá nhân tiêu biểu, điển hình là: chi bộ và nhân dân các thôn 10, thôn 1, thôn 11, thôn 3, thôn 4, thôn 7, thôn 5. Những tấm gương điển hình như: bà Nguyễn Thị Ðào, ông Phạm Thành Biên, bà Nguyễn Thị Thịnh... Mặc dù gặp điều kiện không thuận lợi nhưng phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi vẫn được nhân rộng, nhiều hội viên cựu chiến binh, nông dân, phụ nữ mạnh dạn tiếp thu khoa học kỹ thuật phát triển chăn nuôi gia trại… Ðiển hình là mô hình nuôi cá lồng trên sông Hồng của gia đình hội viên nông dân Phạm Ðình Chiểu thôn 2, trang trại nuôi gà đẻ trứng thương phẩm của gia đình hội viên cựu chiến binh Phạm Văn Tràng thôn 1. Cán bộ hội viên phụ nữ đi đầu trong việc duy trì phong trào giúp đỡ gia đình hội viên khó khăn về giống, vốn không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài việc quyên góp ủng hộ bằng tiền, hiện vật để giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn, các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, còn có nhiều cá nhân giúp đỡ bằng các hình thức khác như: cho vay vốn sản xuất, ủng hộ các quỹ chăm sóc người cao tuổi, ngày vì người nghèo, đền ơn đáp nghĩa... Học Bác không lùi bước trước khó khăn, ban công an xã đã mưu trí, dũng cảm, không sợ hy sinh, gian khổ, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Minh chứng rõ nét nhất trong việc làm theo Bác là việc đoàn kết, sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Vũ Ðoài là địa phương đầu tiên ở Vũ Thư mạnh dạn và sáng tạo xin tỉnh và huyện chuyển hơn 9,7km đường trục xã từ công trình nhóm 2 sang nhóm 1 để huy động, sử dụng sức dân thực hiện đã giảm được 50% kinh phí đầu tư và đẩy nhanh được tiến độ hoàn thành tiêu chí số 2 - một tiêu chí khó và tốn kém tiền bạc nhất trong xây dựng NTM. Nhân dân đóng góp công của làm 189 tuyến đường chiều dài 46,2km trong toàn xã, trị giá 80,2 tỷ đồng. Trong đó con em xa quê hướng tâm về đóng góp 336 triệu đồng. Năm 2014, Vũ Ðoài cán đích NTM. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vì thế đã trở thành nhu cầu tự giác của đại đa số cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, qua đó đã xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình với những cách làm sáng tạo, thiết thực, hiệu quả trên mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Học tập và làm theo Bác suốt đời

 

Ðể phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2016 và những năm tiếp theo, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể ở Vũ Ðoài xác định tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa việc học tập và làm theo gương Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần gìn giữ và phát huy các tiêu chí NTM, phấn đấu tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm 9,5%; tỷ lệ gia đình đạt chuẩn văn hóa 90% trở lên; giữ chuẩn 2 về y tế; cân đối ngân sách, nhà nước và nhân dân cùng làm để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất 3 ngành học; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới hàng năm giảm xuống dưới 2%; giải quyết việc làm cho trên 4.000 lao động (trong đó 51,3% lao động qua đào tạo). Ðặc biệt, Vũ Ðoài lựa chọn tiêu chí số 10 về thu nhập là bước đột phá, phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt từ 38 - 40 triệu đồng/người/năm. Ðể thực hiện mục tiêu này, Ban chỉ đạo xã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt việc thực hiện Chỉ thị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của công tác xây dựng Ðảng; trong triển khai thực hiện, chú trọng gắn thực hiện Chỉ thị với thực hiện những điều đảng viên không được làm và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay”. Hàng tháng, hàng quý, các chi bộ chỉ đạo hướng dẫn cán bộ, đảng viên lựa chọn những nội dung cụ thể, thiết thực, đăng ký và đề ra phương hướng phấn đấu thực hiện; tiếp tục rà soát, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót. Tiếp tục tổ chức tốt việc giảng dạy, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các nhà trường. Tiến hành kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 03 tại đơn vị mình, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, nhắc nhở các cá nhân, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu. Ðồng thời phát hiện, biểu dương, vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích trong học tập và làm theo gương Bác, những gương người tốt, việc tốt để tuyên truyền và nhân rộng.

 

Hà Thanh

Ðài Truyền thanh Vũ Thư

  • Từ khóa