Thứ 5, 01/08/2024, 13:16[GMT+7]

Thiếu nhi Thái Bình làm theo lời Bác

Thứ 2, 16/05/2016 | 09:38:08
1,789 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho thiếu niên, nhi đồng. Đáp lại tình cảm yêu thương vô bờ bến của Bác, thời gian qua, thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh đã không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện làm nhiều việc tốt kết thành những vườn hoa tươi thắm dâng lên Bác kính yêu.

Các em đội viên tham gia hội thi nghi thức đội và chỉ huy đội giỏi.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội tỉnh cho biết: Thời gian qua, các liên đội trường học đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, chất lượng hoạt động đội ngày càng được củng cố và nâng cao. Các hoạt động thiếu nhi ở địa bàn dân cư được đẩy mạnh và nhân rộng. Công tác sao nhi đồng có những bước phát triển và đi vào chiều sâu, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng liên đội. Công tác bồi dưỡng đội viên, tiến bước lên đoàn có nhiều chuyển biến tích cực. Các liên đội, chi đội, đội viên đã thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động của Ðội như: "Nghìn việc tốt", "Kế hoạch nhỏ", "Uống nước nhớ nguồn", "Thiếu nhi Thái Bình thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy"... Các hoạt động của đội tuyên truyền măng non, các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt dưới cờ, nói chuyện truyền thống, giao lưu, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử, thăm, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử dân tộc, lịch sử Ðảng, Ðoàn, Ðội; tìm hiểu về thân thế và sự nghiệp của các anh hùng dân tộc... được tổ chức rộng khắp, thu hút đông đảo đội viên tham gia.

Không chỉ giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho đội viên, tổ chức đội cùng nhà trường còn có nhiều hoạt động khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, tính tích cực, chủ động của các em trong học tập. Các sân chơi khoa học, sân chơi tìm hiểu thiên nhiên, các cuộc thi "Nhà khoa học tương lai", "Trạng nguyên nhỏ tuổi", "Sáng tạo trẻ", "Tin học trẻ", "Rung chuông vàng"... đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi. Bên cạnh đó, phong trào "Ðôi bạn cùng tiến", "Giúp bạn vượt khó", "Giúp bạn đến trường - thắp sáng tương lai", "Sao giúp bạn vượt khó"; các câu lạc bộ học tốt, câu lạc bộ sở thích... đã giúp nhiều em tiến bộ trong học tập.

Với mục đích phát triển và nhân rộng các mô hình, hoạt động giáo dục, kỹ năng hoạt động tập thể, phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần cho học sinh, các mô hình, hoạt động học tập gắn với vui chơi được xây dựng và phát triển. Các mô hình: "Quà tặng cuộc sống" trong tiết chào cờ đầu tuần; thi "Giao thông thông minh"; thi "Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông", "Học và làm theo báo Ðội"... đã tạo thành chuỗi các hoạt động hay, ý nghĩa, qua đó rèn luyện cho các em kỹ năng thực hành xã hội, giúp các em hiểu rõ hơn những giá trị đạo đức truyền thống, trang bị kiến thức, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ. Vũ Duy Hưng, học sinh lớp 8B, Trường THCS Thái Hưng (Thái Thụy) cho biết: Những hoạt động của liên đội không chỉ giúp chúng em có được sự hiểu biết và tinh thần làm việc nhóm, tinh thần tập thể được nâng cao mà còn xóa bỏ được sự nhút nhát và thụ động. Bằng chứng là trong mỗi hoạt động của liên đội, các bạn đều tham gia với tinh thần tự nguyện và hăng hái.

Con đường đến trường của Phạm Phương Anh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Nam Hà (Tiền Hải) và nhiều đội viên có hoàn cảnh khó khăn luôn có sự đồng hành của thầy cô, bạn bè.

Trong thành tích chung của Ðội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh những năm qua có sự chung sức của từng đội viên, trong đó nhiều em không chỉ học giỏi, tích cực sinh hoạt đội mà còn luôn nỗ lực vượt khó trong cuộc sống, xứng danh cháu ngoan Bác Hồ. Nguyễn Sơn Hà, học sinh lớp 9A, Trường THCS Thụy Văn (Thái Thụy) là một điển hình. Ở với bố từ năm học lớp 4, thiếu vắng hơi ấm và sự chăm sóc của mẹ, hoàn cảnh khó khăn, em về ở cùng bà nội, bố đi làm thợ xây. Không may, bố Hà phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối. Cứ nghĩ bệnh tình bố như vậy bà sẽ là nguồn động viên về tinh thần cho em. Thế nhưng, bà mất được 49 ngày cũng là lúc bố Hà ra đi. Thử thách đầu đời đến quá sớm đối với cậu học trò nhỏ. Em sống một mình nhưng luôn có sự giúp đỡ của họ hàng, thầy cô, bạn bè. Không phụ lòng mọi người, 9 năm liền Hà là học sinh giỏi toàn diện của trường; nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp huyện môn Tiếng Anh. Không chỉ học giỏi, tại lớp học, em còn được giáo viên chủ nhiệm tin tưởng giao nhiệm vụ giúp đỡ các bạn học yếu. Ngoài ra, Hà cũng luôn tích cực tham gia đội tự quản của liên đội nhà trường, là học sinh năng khiếu thể dục thể thao cấp huyện môn bóng rổ và bóng đá. Thầy giáo Phạm Xuân Tuy, Hiệu trưởng Trường THCS Thụy Văn cho biết: Gia cảnh khó khăn nhưng Hà có ý chí và nghị lực vượt qua tất cả, nhiều học sinh cũng như các thầy cô đặt niềm tin, kỳ vọng, xem Hà là một tấm gương để noi theo.

Ðội viên Liên đội Trường Tiểu học Phạm Kính Ân (Hưng Hà) trình diễn thời trang làm từ giấy loại, vỏ lon bia, chai nước nhằm kêu gọi bảo vệ môi trường.

Khác với Nguyễn Sơn Hà, Phạm Phương Anh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Nam Hà (Tiền Hải) sống cùng bố mẹ nhưng vào hè năm học lớp 1, sau một lần bị ngã em đã bị đứt tủy sống, liệt nửa người phía dưới. Từ một cô bé nhanh nhẹn, hiếu động, hoạt bát, em phải ngồi xe lăn, mọi hoạt động cá nhân đều phải nhờ bố mẹ giúp. Ðể vượt qua cú sốc này thực sự khó khăn nhưng Phương Anh đã nghị lực vươn lên, động viên cha mẹ bằng chính kết quả học tập của mình. Em luôn là học sinh giỏi toàn diện, là học sinh giỏi môn Toán và Tiếng Anh cấp huyện. Con đường đến trường của Phương Anh được sẻ chia khi luôn có các thầy cô, các bạn đồng hành. Là bạn học cùng lớp, lớp phó học tập, Vũ Thị Thu Hằng tự nguyện giúp đỡ, đón đưa, đẩy xe lăn giúp Phạm Phương Anh. Không những vậy, Hằng và thầy giáo Tổng phụ trách liên đội còn có sáng kiến làm cầu thang dành riêng cho xe lăn để bạn mình lên lớp thuận lợi hơn. Phương Anh chia sẻ: Con đường phía trước nhiều khó khăn, trong khi em sức khỏe yếu, bố mẹ em rồi sẽ già đi, không thể bên em mãi được, vì vậy em phải nỗ lực để học thật giỏi, phấn đấu trở thành thầy thuốc. Em cũng hiểu rằng học tốt sau này trở thành người có ích cho xã hội là con đường duy nhất để em báo hiếu bố mẹ khi về già.

Liên hoan tiếng hát khăn quàng đỏ năm học 2015 - 2016.

Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, Sơn Hà, Phương Anh cùng hơn 200.000 đội viên sinh hoạt tại 566 liên đội trong tỉnh đang ra sức thi đua học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động đội. Các em phấn đấu trở thành người có đức, có tài và có ích cho gia đình, xã hội; nguyện xứng đáng là lực lượng kế cận trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phương Chi

  • Từ khóa