Thứ 3, 02/07/2024, 20:17[GMT+7]

Thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam

Thứ 4, 18/05/2016 | 09:01:14
1,795 lượt xem
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ 6 nhiệm vụ cơ bản của tổ chức công đoàn: tuyên truyền sâu rộng đường lối, chính sách của Đảng trong giai cấp công nhân; giáo dục công nhân về đạo đức vô sản, đạo đức cách mạng; công đoàn và cán bộ công đoàn phải học trước để hiểu biết khoa học; nội bộ công nhân phải đoàn kết, nhà máy này đoàn kết với nhà máy khác, cán bộ công nhân miền Nam và miền Bắc phải đoàn kết; công đoàn và cán bộ công đoàn phải tìm cách này hay cách khác giải thích cho công nhân hiểu rõ

Dây chuyền may veston của Xí nghiệp May 10 Hưng Hà. Ảnh: Ngọc Linh.

 

Từ những lời dạy của Bác, trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tổ chức công đoàn Thái Bình luôn gắn với 6 điều Bác Hồ dạy, đạt được kết quả quan trọng trên tất cả các mặt. Các cấp công đoàn thường xuyên tổ chức quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của công đoàn cấp trên, tuyên truyền về nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị. Chủ động đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, giáo dục, hướng tới đối tượng công nhân lao động tại các khu, cụm công nghiệp và trong doanh nghiệp có đông công nhân lao động. Tuyên truyền, vận động công nhân lao động nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 

Các cấp công đoàn đã chủ động tổ chức cho CNVCLĐ tham gia ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của người lao động; thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống CNVCLĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động; chủ động phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, đại hội công nhân viên chức, hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, tăng cường phối hợp kiểm tra việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động; kiểm tra công tác ATVSLĐ, PCCN tại các doanh nghiệp hàng năm. Hoạt động xã hội của công đoàn được triển khai thường xuyên và sâu rộng, hỗ trợ tích cực cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng năm lên tới hàng tỷ đồng.

 

Bên cạnh đó, việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ cũng được phát động thường xuyên, sôi nổi. Qua các phong trào thi đua, nhiều công trình, sản phẩm có giá trị kinh tế cao được tôn vinh. Trong phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2015 đã có 6.075 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng vào sản xuất và công tác; 47 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng lao động sáng tạo; 2 công nhân lao động được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh; 85 công nhân lao động xuất sắc, 17 chủ tịch công đoàn cơ sở và 13 giám đốc doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh; 48 tập thể, 97 cá nhân điển hình được biểu dương, khen thưởng. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Liên đoàn Lao động tỉnh tiết kiệm chi tiêu hỗ trợ 350 triệu đồng xây dựng 4 công trình theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Để tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, trong thời gian tới, tổ chức công đoàn Thái Bình tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

 

Một là: Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục hướng tới đối tượng là công nhân lao động, nâng cao nhận thức, làm cho đoàn viên, CNVCLĐ nhận thức đầy đủ, sâu sắc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới.

 

Hai là: Phát động và tổ chức có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đó chú ý  cụ thể hóa lời dạy của Bác Hồ thành các chuẩn mực đạo đức phù hợp với từng đơn vị, tổ chức, cán bộ, CNVCLĐ.

 

Ba là: Phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, giải quyết kịp thời, có hiệu quả nguyện vọng chính đáng của công nhân lao động để công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của đoàn viên, người lao động.

 

Bốn là: Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn giai đoạn 2013 - 2018, bảo đảm ở đâu có người lao động ở đó có tổ chức công đoàn. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn theo hướng sâu sát cơ sở, từ cơ sở, tại cơ sở; công nhân, người lao động là chủ thể trong mọi hoạt động; sức mạnh của công đoàn là làm cho đoàn viên thấy được lợi ích khi gia nhập, cùng bàn bạc, tham gia hoạt động, gắn bó mật thiết với tổ chức công đoàn, xem việc xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh là trách nhiệm của chính mình.

 

Làm theo lời dạy của Bác, tổ chức công đoàn Thái Bình quyết tâm phấn đấu thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp, hướng đến mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, vì lợi ích của đoàn viên, CNVCLĐ, vì sự phát triển bền vững của tỉnh” và “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 

Trần Việt An

(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày