Thứ 3, 02/07/2024, 16:23[GMT+7]

Hồng An - nơi Bác về thăm

Thứ 4, 18/05/2016 | 09:35:09
1,823 lượt xem
Lời căn dặn của Bác kính yêu năm xưa, Ðảng bộ và nhân dân Hồng An (Hưng Hà) vẫn luôn khắc ghi, đoàn kết, phát huy truyền thống quê hương, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, giành thắng lợi toàn diện trên các lĩnh vực.

Đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới ở Hồng An. Ảnh: MINH HƯƠNG.

 

Một sáng đầu hè, chúng tôi về thăm Hồng An, tìm lại dấu tích xưa. Tấm bia đá tại km143+200 dựng sừng sững, trang nghiêm trên đê Đìa ghi dấu về trận lụt lịch sử năm 1945. Cũng chính nơi đây đã in dấu chân Bác trong hai lần về thăm Hồng An. Ở tuổi 88 nhưng cụ Trần Hữu Hán (thôn Việt Thắng) vẫn nhớ rõ trận lụt gây vỡ đê năm ấy. Đó là vào rạng sáng ngày 21/8/1945, khi lũ lên cao, đê Đìa xuất hiện nhiều mạch sủi, các mạch nước đã phá đê vỡ tung một đoạn dài 200m. Mọi người ra sức ngăn dòng nước lại nhưng nước đã nhấn chìm nhà cửa, làng mạc. Nhiều người không kịp di tản phải trèo lên cây, lên tường nhà, mái nhà tránh nước. Nhớ ngày Bác về thăm, cụ Hán xúc động: Trong thời điểm muôn vàn khó khăn đó, chúng tôi đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Lần đầu là ngày 10/1/1946, Bác về thị sát đê vỡ, lần thứ hai vào ngày 28/4/1946 nhân dịp khánh thành hàn khẩu đê Đìa. Lần thứ hai Bác về, nhân dân biết tin đến đón Bác rất đông. Ai cũng phấn khởi, vui mừng mong ngóng được gặp vị Cha già dân tộc. Bác chia sẻ, động viên, truyền hơi ấm và sức mạnh cho nhân dân vùng lũ lụt. Bác dạy: “Hàng năm, đồng bào phải củng cố đê điều, đẩy mạnh sản xuất. Chống được giặc đói, giặc dốt là thiết thực cùng với đồng bào cả nước chống giặc ngoại xâm. Trước mắt phải làm tốt ba việc lớn: chống giặc đói, chống giặc dốt, chống giặc ngoại xâm...”. Ông Hán nhớ thêm: Bác khi đó rất gầy, ai gặp cũng đều thương Bác. Bác về với nhân dân thật bình dị. Bác nói chuyện không lâu song sâu sắc và chan chứa tình cảm. Bác còn ba lần dừng lại hỏi nhân dân có nghe rõ Bác nói không? Sự quan tâm của một vị lãnh tụ khiến “biển người” như lặng đi vì xúc động. Được Bác động viên, nhân dân Hồng An cùng với các địa phương khác huy động sức người, sức của, chỉ trong 3 tháng đoạn đê đã được hàn khẩu, góp phần ổn định sản xuất và đời sống nhân dân.

 

Cho đến bây giờ, Đảng bộ và nhân dân Hồng An vẫn khắc ghi lời căn dặn của Bác, đoàn kết đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, trở thành xã đầu tiên của huyện Hưng Hà đạt giá trị canh tác 50 triệu đồng/ha/năm. Năm 2010, xã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, là một vùng quê giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ có truyền thống đoàn kết, kiên định, đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, nhân dân thống nhất một lòng..., tất cả những điều đó tạo nên nội lực quan trọng để Hồng An vững vàng vượt qua khó khăn, thử thách, thực hiện trọn vẹn những lời căn dặn của Bác năm xưa, trở thành một trong những xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện. Ông Đường Khắc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Địa phương đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng vùng thâm canh, chuyên canh có giá trị kinh tế cao, thu nhập bình quân 350 - 400 triệu đồng/ha/năm. Đến nay, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên. Năm 2015, thu nhập bình quân của Hồng An đạt 31 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,64%. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 97%.

 

Không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, người dân Hồng An còn chăm lo xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục - đào tạo... Tưởng nhớ công lao to lớn của Bác, huyện Hưng Hà cùng Đảng bộ và nhân dân Hồng An đã xây dựng Đền thờ Bác Hồ ngay tại trung tâm xã. Đền thờ tuy không bề thế, hiện đại như những nơi khác song đó là tấm lòng, là mong ước của các thế hệ lãnh đạo và người dân Hồng An. Ông Đường Khắc Trọng (thôn Đông Trang) chia sẻ: Là cán bộ quân đội nghỉ hưu về địa phương, tôi đã nhận cải tạo hồ thả sen thành ao nuôi cá, trồng thêm cây xanh trên bờ để làm đẹp cảnh quan của Đền. Việc làm đó không nhằm mục đích kinh tế, tôi làm với mong muốn được góp sức mình giữ gìn cảnh quan Đền thờ Bác ngày một đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

 

Lời Bác căn dặn cách đây 70 năm là nguồn cổ vũ, động viên, là sức mạnh tinh thần to lớn để Hồng An vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trên con đường đổi mới. Những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới là minh chứng cho tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hồng An. Đây cũng là động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân Hồng An tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

 

Mai Thư

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày