Thứ 2, 05/08/2024, 13:16[GMT+7]

Phụ nữ Thành phố học và làm theo gương Bác

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:30:30
652 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thái Bình đã có nhiều việc làm thiết thực, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng.

Từ trồng rau màu, nhiều gia đình hội viên phụ nữ xã Vũ Phúc có cuộc sống khá giả.

 

Hội LHPN Thành phố đã tập trung quán triệt sâu rộng trong các cấp hội nội dung học tập và làm theo gương Bác, bám sát chủ đề do thành phố phát động gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo vượt khó. Chị Nguyễn Thị An, Chủ tịch Hội cho biết: Học tập và làm theo tấm gương của Bác bằng những việc làm thiết thực, đến nay, các phường, xã trong toàn thành phố đã xây dựng và duy trì nhiều mô hình, trong đó nổi bật là mô hình tiết kiệm, đã trở thành điểm nhấn suốt 5 năm qua. Với số tiền hơn 9,7 tỷ đồng từ các hòm tiết kiệm, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, nhóm tiết kiệm, cho vay không lấy lãi… đã giúp nhiều gia đình hội viên vươn lên thoát nghèo. Chị Phạm Thị Thủy, Chủ tịch Hội LHPN xã Vũ Lạc cho biết: Được Hội LHPN xã tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị số 03, hội viên nhất trí cao và tích cực hưởng ứng thực hành tiết kiệm theo gương Bác. Hiện tại, xã có 56 nhóm phụ nữ tiết kiệm ở 7 chi hội với số tiền tiết kiệm 10.000 đồng/hội viên/tháng, tổng số tiền tiết kiệm được 898 triệu đồng cho 186 lượt phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vay không lấy lãi để phát triển kinh tế. Ngoài ra, cán bộ, hội viên còn giúp nhau hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Qua các hoạt động trên đã góp phần giúp 32 gia đình do phụ nữ làm chủ vươn lên thoát nghèo.

 

Cùng với phát huy hiệu quả các mô hình tiết kiệm, giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN Thành phố còn vận động hội viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03, toàn thành phố có 3.418 phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cán bộ, hội viên, phụ nữ giúp đỡ không hoàn lại số tiền gần 3 tỷ đồng. Hội LHPN Thành phố đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ 14 con bò sinh sản cho hội viên phụ nữ nghèo; phối hợp với các doanh nghiệp nữ, các ngành tặng 367 suất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật với tổng số tiền gần 63 triệu đồng... Chị Tạ Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân cho biết: Ngoài việc kinh doanh tôi còn tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện với mong muốn đóng góp sức mình cho quê hương, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ phụ nữ làm nông nghiệp phát triển kinh tế. Công ty đã hỗ trợ hàng nghìn tấn phân bón trả chậm cho nữ nông dân, tặng hơn 300 suất quà cho người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em nghèo.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Hội LHPN Thành phố đã tổ chức ký giao ước thi đua đến các cơ sở hội, bên cạnh đó còn tuyên truyền, vận động nhiều gia đình hội viên tự nguyện hiến đất, hỗ trợ tiền, ngày công xây dựng đường làng, nhà văn hóa thôn. Điển hình như bà Nguyễn Thị Mùi (thôn Hồng Phong, xã Đông Thọ), tuy gia đình thuộc diện hộ nghèo nhưng đã hiến 100m2 ao; gia đình bà Bùi Thị Chén (thôn Lam Sơn, xã Đông Thọ) hỗ trợ tiền và nguyên vật liệu tổng giá trị 180 triệu đồng; gia đình chị Nguyễn Thị Chuyên (xã Vũ Chính) hỗ trợ 200 triệu đồng làm đường giao thông, nhà văn hóa theo tiêu chí nông thôn mới… Đối với các phường nội thành, việc xây dựng các đoạn đường, vỉa hè phụ nữ tự quản, ngõ, khu dân cư văn hóa... là điểm nhấn trong phong trào xây dựng đô thị văn minh. Hiện nay, toàn thành phố có 320 đoạn đường phụ nữ tự quản, 323 chi, tổ phụ nữ, 5.289 gia đình hội viên phụ nữ kinh doanh ở mặt đường chính và các tuyến phố ngang ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...

 

Học và làm theo gương Bác bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội LHPN Thành phố đã góp phần làm thay đổi thói quen và ý thức tiết kiệm của phụ nữ, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, hỗ trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, cùng nhau xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Từ các mô hình học và làm theo gương Bác, tổ chức hội phụ nữ các cấp ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt. Hội LHPN Thành phố được Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen. Đây là động lực để phụ nữ thành phố tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Phương Anh

  • Từ khóa