Thứ 6, 26/07/2024, 12:18[GMT+7]

Báo chí Thái Bình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 5, 17/11/2016 | 21:37:12
1,729 lượt xem
Trải qua hơn 91 năm bền bỉ phấn đấu, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Trong xu thế hội nhập, báo chí cách mạng Việt Nam luôn theo kịp các sự kiện, thông tin nhanh nhạy những vấn đề nổi cộm, thiết thực, hữu ích, kết nối và truyền thông khá hoàn chỉnh với các hệ thống thông tin hiện đại của thế giới.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy xuất sắc của báo chí cách mạng Việt Nam đã dạy: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng, cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn trách nhiệm vẻ vang của mình, cán bộ báo chí phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hóa, chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động”. Bác chỉ rõ vai trò của báo chí cách mạng, đó là cơ quan ngôn luận, cầu nối giữa Đảng với dân nhằm tuyên truyền những tư tưởng tiến bộ, từ đó hướng dẫn cho họ hành động cách mạng. Qua các bài viết, bài nói chuyện, bài huấn thị của Người, có thể thấy tư tưởng của Bác về báo chí hết sức phong phú và sâu sắc.

 

 

Bút tích của Bác Hồ: “Tặng 1 huy hiệu” (chữ màu đỏ) của Người cho anh Giang Văn Chí có thành tích được biểu dương trên Báo Thái Bình tiến lên ngày 16/11/1966.

 

Theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người làm báo cách mạng trước hết phải có đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội nghiêm túc; phải có lập trường chính trị vững vàng, thường xuyên quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ; phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường của giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa và đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Bác yêu cầu người làm báo cách mạng muốn tiến bộ, viết hay thì phải ra sức học tập và rèn luyện nâng cao trình độ. Nhà báo cách mạng phải nhạy bén với sự vận động, phát triển của đất nước, phải có lòng say mê nghề nghiệp, luôn đứng về phía công lý, lẽ phải, đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực; làm trong sạch, lành mạnh đời sống xã hội.

 

Trong bối cảnh hiện nay, những người làm báo ngoài việc phải có trình độ văn hóa, trình độ nghiệp vụ để nắm bắt công nghệ làm báo hiện đại còn phải có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thần dũng cảm trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, chống lại cái xấu, cái ác... Đợt sinh hoạt chính trị nghiệp vụ và cuộc hội thảo toàn quốc “Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của nhà báo”, “Đạo đức nghề báo trong khai thác và xử lý nguồn tin”... đã khẳng định quyết tâm không ngừng hoàn thiện chính mình của báo chí cách mạng Việt Nam.

 

Ở Thái Bình, từ năm 1936, Đảng bộ cho xuất bản công khai tờ Tiến lên, tiền thân của Báo Thái Bình ngày nay. Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, giải phóng quê hương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí Thái Bình đã vượt qua bao thách thức, khắc phục mọi khó khăn, lớn mạnh cùng báo giới cả nước và quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bác Hồ thường xuyên theo dõi các mặt hoạt động của tỉnh qua Báo Thái Bình tiến lên, Người đã biểu dương những việc làm hay, phê phán những việc làm chưa tốt đăng trên báo, tặng 66 huy hiệu cho các tập thể, cá nhân được Báo biểu dương, nhiều lần ghi bút tích trên đầu trang báo nhắc nhở những người làm báo Thái Bình phấn đấu làm tốt hơn nữa.

 

Những năm qua, Báo Thái Bình đã từng bước đổi mới, hướng tới phong cách làm báo hiện đại. Từ ngày 1/8/2014, Báo xuất bản hàng ngày, phát hành tới tất cả các chi bộ, hơn 400 cán bộ trung cao cấp nghỉ hưu trong tỉnh, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, hội đồng hương Thái Bình ở tỉnh ngoài. Góp phần quảng bá rộng rãi mảnh đất và con người Thái Bình, tháng 10/2010, trang thông tin điện tử baothaibinh.com.vn khai trương, duy trì hơn 40 chuyên mục, đến hết tháng 10/2016 đã có hơn 45 triệu lượt độc giả trong và ngoài nước truy cập. Các ấn phẩm của Báo đã góp phần chuyển tải kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh..., được độc giả đánh giá cao.

 

Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, Báo Thái Bình còn tổ chức tốt đợt học tập tư tưởng Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng và các hoạt động mang tính nghề nghiệp. Việc tuyên truyền Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị (khóa XI) được quan tâm, Báo đã mở chuyên trang, chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tuyên truyền kết quả, kinh nghiệm “làm theo” của các cơ quan, đơn vị, địa phương, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu…, được cán bộ, đảng viên và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

 

Tình quân dân.

 

Hưởng ứng phong trào thi đua “Báo chí Thái Bình làm theo lời Bác” do Hội Nhà báo Thái Bình phát động, Chi hội Nhà báo Báo Thái Bình đã động viên toàn thể cán bộ, hội viên, phóng viên phát huy truyền thống hào hùng, lịch sử vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, không ngừng rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng công tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong tình hình mới, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị; từng cán bộ, hội viên, phóng viên đăng ký phấn đấu hàng năm có ít nhất một tác phẩm chất lượng cao về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hoặc tham gia giải báo chí quốc gia, giải báo chí tỉnh.

 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) (ở Thái Bình có thêm cụm từ “và lời dạy...” vì lời Bác dạy mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương… khác nhau); thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm Báo Thái Bình ra số đầu (1/1/1962 - 1/1/2017), đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ hai, khai trương Báo Thái Bình điện tử, Báo đã phát động phong trào thi đua trong cán bộ, phóng viên, công nhân viên, trong đó có nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về báo chí cách mạng Việt Nam, xây dựng cơ quan vững mạnh toàn diện, sớm trở thành cơ quan báo chí truyền thông hội tụ trong thời gian tới.

 

Lê Thanh Thưởng

  • Từ khóa