Thứ 5, 01/08/2024, 13:21[GMT+7]

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ 5 (31/12/1966 - 31/12/2016) Hiệp Hòa - nơi ấy Bác về thăm

Thứ 2, 12/12/2016 | 10:08:31
2,491 lượt xem
Cách đây 50 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, động viên nhân dân và cán bộ tỉnh Thái Bình tại đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, huyện Vũ Thư. Những lời căn dặn giản dị, thân thương của Bác khi ấy, cho tới nay, vẫn luôn sâu đậm trong trái tim mỗi người con Hiệp Hòa. Ðể từ ấy, cán bộ và nhân dân Hiệp Hòa có thêm động lực, ra sức phấn đấu, thi đua, “cố gắng nhiều hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt” như lời Bác kính yêu.

 

Dưới mái đình cổ kính

 

Trở về Hiệp Hòa những ngày cuối năm, một không khí hăng say, phấn khởi trên từng đường làng, ngõ xóm. Ai ai cũng mong chờ tới dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về mái đình Phương Cáp. Ðược xây dựng từ đời vua Thành Thái, đình Phương Cáp đã có lịch sử hàng trăm năm. Trong không gian sống của làng quê, mái đình ấy đã trở thành biểu tượng rất đỗi thiêng liêng mà mộc mạc, gắn với văn hóa tinh thần, văn hóa tâm linh của làng xã. Hơn thế, đình Phương Cáp cũng lưu giữ trong mình bao câu chuyện lịch sử của một thời khai khẩn đất đai, là nơi tiễn đưa thanh niên của địa phương lên đường nhập ngũ… Và tới nay, mỗi người con Hiệp Hòa lại trở về đây để lắng lòng mình trong bao câu chuyện kể về vị Cha già kính yêu của dân tộc, như được nhìn thấy hình bóng của Người vẫn đang hiện hữu nơi này.

 

 

Bác Hồ về thăm, động viên nhân dân và cán bộ tỉnh Thái Bình tại đình Phương Cáp.

 

Ðã 27 năm qua, ông Phạm Xuân Thái vẫn ngày ngày cần mẫn hương khói, trông nom khu di tích lịch sử văn hóa đình Phương Cáp. Dù được gặp Bác tại đình làng từ ngày còn đang ở cái tuổi ăn tuổi lớn, tính ra cũng đã gần 50 năm, nhưng cho tới nay, trong tâm trí của ông vẫn ghi nhớ mãi những cử chỉ ân cần, những lời huấn thị sâu sắc của Bác năm nào. Bác khen HTX Tân Phong đạt năng suất lúa cao, khen xã Hiệp Hòa trồng cây giỏi và mong cán bộ, nhân dân Thái Bình cần “cố gắng nhiều hơn nữa để làm cho Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”. Bác cũng huấn thị: là đàn ông phải từ bỏ thói xấu đánh chửi vợ. Những lời căn dặn ấy cho tới hôm nay vẫn còn nguyên giá trị. Và những người như ông Phạm Xuân Thái vẫn luôn lặng thầm như chiếc cầu nối giữa quá khứ, lịch sử với hiện tại để kể cho con cháu hôm nay bao câu chuyện từ ngày ấy, để góp phần lưu giữ mãi hơi ấm, hình bóng Bác nơi mái đình làng cổ kính rêu phong.

 

Hiệp Hòa hôm nay

 

 

Biểu diễn văn nghệ tại đình Phương Cáp.

 

Sau 50 năm kể từ ngày Bác về thăm Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình dưới mái đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa hôm nay đang chuyển mình trên bước đường đổi mới. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, mọi mặt của đời sống đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những con đường giao thông nông thôn được tu bổ, những thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang trên tinh thần nhà nước và nhân dân cùng làm. Người dân trong xã đã tự nguyện đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, hiến đất và ủng hộ nhiều tỷ đồng với mong muốn Hiệp Hòa hôm nay góp phần để làm cho “Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”. Ðời sống tinh thần của nhân dân trong xã có nhiều phấn khởi. Cả xã Hiệp Hòa có 3 thôn thì mỗi thôn đều có 2 - 3 đội văn nghệ hăng say tập luyện với số lượng thành viên khá đông, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Ðó là các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ văn nghệ, câu lạc bộ báo chí,… Trong số ấy, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ đình Phương Cáp có số lượng thành viên đến hàng trăm người, với gần 80% là những người cao tuổi. Tuy thành viên tập trung nhiều ở độ tuổi đã cao nhưng mọi hoạt động của câu lạc bộ này đều mang ý nghĩa thiết thực lớn đối với đời sống của nhân dân trong xã. Dưới mái đình Phương Cáp, câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ vào thứ năm hàng tuần. Các thành viên cùng đọc báo Ðảng, cùng thảo luận về những chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, cùng luyện tập các bài tâm lăng dưỡng sinh. Không chỉ vậy, các thành viên trong câu lạc bộ cũng tự nguyện góp công, góp của gìn giữ khu di tích để nơi đây mãi là ngôi nhà chung – nơi lưu giữ và tiếp lửa truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng tới thế hệ mai sau. Từ hàng tháng nay, hướng tới dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm, cùng với các câu lạc bộ trong toàn xã, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ đình Phương Cáp đã tập luyện nhiều ca khúc ca ngợi Ðảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Tuy là những tiết mục được biên soạn từ chính các thành viên trong câu lạc bộ, không mang tính chuyên nghiệp cao nhưng những lời ca, điệu múa ấy là tấm lòng chân thành, nồng hậu, một lòng kính yêu của những người con quê lúa.

 

 

Ðường nông thôn mới ở Hiệp Hòa.

 

Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm, động viên nhân dân và cán bộ tỉnh Thái Bình tại đình Phương Cáp, sáng ngày 1/1/2017, lễ mít tinh sẽ được tổ chức tại sân đình làng. Cùng với đó, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao với sự tham gia sôi nổi của nhân dân trong và ngoài xã cũng sẽ được tổ chức. Yêu Bác, người dân Thái Bình nói chung, xã Hiệp Hòa nói riêng đều hăng say lao động, học tập và làm việc theo lời Bác dạy. Và mùa xuân này cũng như đến sớm hơn với những người dân Hiệp Hòa khi nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ về thăm dưới mái đình Phương Cáp, hơi ấm, hình bóng thân thương của Người lại như hiện hữu thật gần gũi, thân thương.

 

 

Ông Ðỗ Minh Thiện, Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa

 

Hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm, động viên nhân dân và cán bộ tỉnh Thái Bình tại đình Phương Cáp, xã Hiệp Hòa, tại địa phương, nhiều chương trình văn hóa văn nghệ đã được lên kế hoạch tổ chức như lễ mít tinh, giao hữu thể thao, giao lưu văn nghệ,... Những năm qua, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương diễn ra rất sôi nổi góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đáp ứng nhu cầu xây dựng nông thôn mới của địa phương.

 

Ông Ðào Trọng Cường, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ văn nghệ xã Hiệp Hòa

 

Với mong muốn góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, chúng tôi cố gắng phát huy chiếu chèo quê hương thông qua việc tạo dựng các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ để duy trì truyền thống và tạo sân chơi bổ ích cho người cao tuổi để sống vui, sống khỏe, sống có ích, từ đó động viên nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

 

Bà Ðặng Thị Hợi, Câu lạc bộ văn nghệ An Ðể, xã Hiệp Hòa

 

Tôi tham gia các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ của địa phương đã hàng chục năm nay. Ðến với các câu lạc bộ rất vui, được giao lưu gặp gỡ các chị em trong thôn ngoài xóm, cùng tập luyện những câu chèo điệu múa ca ngợi quê hương, ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ giúp chúng tôi thêm tự hào, yêu quê hương đất nước mình hơn. Và các con, các cháu, thấy ông bà tập luyện ca múa hát, nghe những câu chuyện kể cũng hiểu hơn về truyền thống, về lịch sử quê hương.

 

Anh Tú

  • Từ khóa