Thứ 2, 05/08/2024, 19:28[GMT+7]

Thân thương “Ngôi nhà đón Bác”

Thứ 2, 19/12/2016 | 16:31:09
1,293 lượt xem
Một ngày cuối thu, chúng tôi về thăm Khu lưu niệm Bác Hồ ở thôn Ðại Ðồng, xã Tân Hòa (Vũ Thư) - nơi Bác đã nghỉ lại một đêm trong lần cuối cùng Người về thăm Thái Bình ngày 31/12/1966 - 1/1/1967. Người dân nơi đây vẫn gọi Khu lưu niệm Bác Hồ với cái tên giản dị: “Ngôi nhà đón Bác”.

 

Dẫu đã qua nửa thế kỷ, vạn vật đổi thay nhưng nơi đây vẫn còn lưu giữ mãi hình bóng, hơi ấm của Bác và những tình cảm thiêng liêng Người đã dành cho Ðảng bộ, nhân dân Thái Bình lúc sinh thời. Dẫn chúng tôi đi một vòng thăm Khu lưu niệm, giới thiệu những kỷ vật về Bác, ông Phạm Văn Ðát, người trông coi Khu lưu niệm cho biết: Trong những năm chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, thôn Ðại Ðồng, xã Tân Hòa được Tỉnh ủy chọn làm nơi sơ tán. Ngôi nhà lá 6 gian kia là nơi làm việc của Thường vụ Tỉnh ủy và đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Duy Ðông. Năm 1966, giữa lúc cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ diễn ra ác liệt, nhưng nghe tin Thái Bình vẫn thi đua sản xuất giỏi, đạt 5 tấn thóc/ha, Bác Hồ đã về thưởng công cho Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình. Tối ngày 31/12/1966, trong ngôi nhà lá đơn sơ ấy, Bác đã nói chuyện với các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy, thăm hỏi tình hình sản xuất và đời sống của nhân dân Thái Bình và nghỉ lại một đêm. Sáng hôm sau, Người về đình Phương Cáp (Hiệp Hòa) nói chuyện với cán bộ và nhân dân Thái Bình. Không ngờ chuyến đi năm ấy cũng là lần cuối cùng Bác về thăm Thái Bình mà không hẹn ngày trở lại. Hơn 1 năm sau đó, Bác về cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân Thái Bình nói riêng đối với Bác.

 

 

Ngôi nhà lá Bác đã nghỉ lại trong chuyến thăm Thái Bình lần cuối.

 

Sau khi Bác Hồ mất, tưởng nhớ đến tình cảm và công lao to lớn của Bác, Tỉnh ủy đã quyết định bảo vệ, giữ gìn khu sơ tán, đồng thời trưng bày, giới thiệu những tài liệu, hiện vật, hình ảnh thể hiện tình cảm của Hồ Chủ tịch đối với Ðảng bộ, nhân dân Thái Bình và tình cảm của nhân dân Thái Bình đối với Bác. Sau nhiều lần được đầu tư xây dựng, tôn tạo và mở rộng, đến nay Khu lưu niệm Bác Hồ tại xã Tân Hòa nằm trên khuôn viên rộng 5.000m2 có kiến trúc độc đáo, hài hòa với cảnh quan, vừa hiện đại vừa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ và được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1986. Ðường vào Khu lưu niệm được đầu tư nâng cấp, mở rộng khang trang. Bước qua cổng, vào Khu lưu niệm ai cũng có cảm giác bình yên đến lạ kỳ. Khu lưu niệm gồm 4 hạng mục công trình: hồ sen, nhà triển lãm, nhà khách và ngôi nhà lá 6 gian nơi Bác nghỉ chân. Nhà triển lãm là nơi thờ Bác và cũng là nơi lưu giữ, trưng bày hàng trăm hình ảnh, tài liệu, hiện vật về Bác Hồ với Thái Bình: Ðó là những bức thư Bác gửi đồng bào các xã, các huyện có thành tích trong sản xuất, học tập; hay các bài báo nêu gương người tốt, việc tốt của cán bộ và nhân dân Thái Bình được Chủ tịch Hồ Chí Minh xem và để lại bút tích chỉ đạo tặng thưởng huy hiệu; hình ảnh trong năm lần Bác Hồ về thăm Thái Bình; các đồ dùng sinh hoạt Bác sử dụng trong căn nhà sơ tán của Tỉnh ủy Thái Bình năm ấy; chiếc thuyền gỗ đưa Bác qua sông Trà Lý khi Người về thăm Thái Bình… Trong ngôi nhà lá đơn sơ, chiếc giường Bác nghỉ, bộ bàn ghế Bác ngồi làm việc vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn, hàng ngày vẫn đón cháu con của Bác về thăm, tưởng nhớ Bác. Ông Mai Văn Báu, người con của Thái Bình hiện đang sinh sống ở thành phố Việt Trì (Phú Thọ) chia sẻ: Bác của chúng ta rất giản dị, gần gũi, đời thường nhưng lại vô cùng vĩ đại. Mỗi lần đến đây trong lòng tôi đều thấy xúc động, bồi hồi, nghĩ đến Bác với lòng biết ơn vô hạn và luôn nhắc mình phải sống xứng đáng với những lời Bác dạy. Dẫu Bác đã đi xa nhưng khi nhìn những hình ảnh, kỷ vật, những bức thư của Bác gửi nhân dân Thái Bình tôi có cảm giác nơi đây vẫn vấn vương hơi ấm của Người.

 

 

Khu lưu niệm Bác Hồ ở xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư.

 

Khu lưu niệm Bác Hồ đã trở thành nơi hội tụ niềm tin, thể hiện lòng kính yêu vô hạn của các thế hệ cháu con Thái Bình với Bác. 50 năm qua, Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình luôn đoàn kết, thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Người, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

Sinh viên Trường Ðại học Thái Bình tổ chức hoạt động tình nguyện tại Khu lưu niệm.

 

Ngôi nhà lá năm xưa là nơi Bác đến và nơi Bác ở đã mãi mãi ở lại trong lòng người dân Thái Bình. Trung bình mỗi năm “Ngôi nhà của Bác” đón hàng nghìn người đến thăm quan, tưởng nhớ Bác, tìm hiểu các tư liệu về Bác. Vào dịp kỷ niệm, dịp lễ, tết, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức dâng hương, dâng hoa, báo công dâng Bác, kết nạp đoàn viên, đảng viên. Nơi đây đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Anh Ðỗ Tiến Dũng, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên Trường Ðại học Thái Bình cho biết: Hàng năm, Trường Ðại học Thái Bình thường xuyên tổ chức cho học sinh, sinh viên về dâng hương, dâng hoa, báo công với Bác, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Người tại Khu lưu niệm Bác Hồ. Tổ chức các đội tình nguyện đến dọn vệ sinh môi trường, tu bổ, tôn tạo cảnh quan trong Khu lưu niệm. Thông qua hoạt động này, đã giúp cho học sinh, sinh viên của nhà trường hiểu hơn về thân thế, sự nghiệp của Hồ Chủ tịch, về truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống tạo động lực để các em tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thi đua học tốt, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa