Thứ 3, 23/07/2024, 09:23[GMT+7]

San sẻ nghĩa tình bằng mô hình tiết kiệm

Thứ 4, 16/05/2018 | 08:37:55
730 lượt xem
Học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, giản dị nhưng thiết thực trong cuộc sống hàng ngày, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều mô hình hay, sáng tạo, góp phần giúp nhiều chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Mô hình trồng hoa hồng của phụ nữ xã Hồng Việt (Đông Hưng) cho thu nhập cao.

Cùng Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Động đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Thủy, thôn Phú Điền, chúng tôi được biết gia cảnh chị Thủy rất khó khăn: Chồng đau yếu, con trai bị bệnh nằm liệt giường, con gái đang học THPT. Thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng khoán nên thiếu trước, hụt sau. 

Chị Thủy tâm sự: Đầu năm 2017, được Hội LHPN xã trao tặng 10 con gà giống, tôi mừng lắm mang về nuôi nhân lên thành đàn được hơn 30 con. Nhờ có trứng gà nên bữa ăn của gia đình đã được cải thiện. Đây là hình thức giúp đỡ chị em rất thiết thực, hiệu quả của Hội LHPN xã. 

Không chỉ có gia đình chị Thủy, hàng chục gia đình phụ nữ nghèo khác của xã Đông Động cũng đã bớt khó khăn nhờ phát triển con giống mà Hội LHPN xã trao. 

Chị Phạm Thị Hồng, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Động cho biết: Với phương châm “trao cần câu”, từ năm 2014, Hội LHPN xã đã xây dựng mô hình “Giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo có địa chỉ bằng việc trao tặng con giống”. Đến nay đã có 32 chị được trao tặng 80 con gà giống. Để giúp đỡ ngày càng nhiều chị em khó khăn, năm 2015, Hội LHPN xã tiếp tục xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” ở các thôn Phú Điền, Đống Năm, thu hút nhiều chị em tham gia. Ngày 15 hàng tháng, các chi hội tổ chức trao gạo cho đối tượng (10kg gạo/chị), đã có 3 chị thường xuyên được nhận gạo. Đặc biệt, Hội LHPN xã duy trì hiệu quả 9 tổ tiết kiệm ở 5 chi hội với 305 hội viên tham gia. Đến nay đã tiết kiệm được trên 650 triệu đồng cho 36 chị em vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhân dịp kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hội LHPN xã trao tặng 45 con lợn nhựa cho 9 chi hội để chị em thực hành tiết kiệm theo gương Bác.

Dù triển khai sau xã Đông Động nhưng đến nay Hội LHPN xã Đông Xá đã xây dựng được 10 hũ gạo tình thương. 

Chị Vũ Thị Hằng, Chủ tịch Hội cho biết: Phần lớn chị em trong xã có cấy lúa nên hình thức tiết kiệm bằng gạo là thiết thực hơn cả nên ngay sau khi Hội LHPN xã phát động, đông đảo chị em hưởng ứng tích cực. Hàng tháng, mỗi hũ gạo đem trao tặng 1 hội viên có hoàn cảnh khó khăn được 10 - 15kg.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Động (Đông Hưng) tổ chức trao lợn nhựa tiết kiệm.

Phong trào thực hành tiết kiệm, giúp nhau vượt khó theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ được thực hiện hiệu quả ở xã Đông Động, xã Đông Xá mà đã lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ toàn huyện Đông Hưng với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: nuôi lợn nhựa, hũ gạo tình thương, trao con giống, ví tiền tiết kiệm... 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đông Hưng cho biết: Để việc học tập và làm theo Bác đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu, các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác thông qua rèn luyện phẩm chất “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”. Làm tốt công tác biểu dương những điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương của Bác. Qua đó, cán bộ, hội viên đã nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, tạo chuyển biến rõ nét về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên. 

Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã trao 1.012 con lợn nhựa cho hội viên, đồng thời phát động chị em tiết kiệm chi tiêu hàng ngày để nuôi lợn nhựa. 8 cơ sở hội tổ chức trao con giống cho 47 hộ hội viên, trị giá 17,5 triệu đồng. Tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình hũ gạo tình thương. Hiện toàn huyện có 76 hũ gạo, trao tặng cho 76 gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân ốm đau, bệnh tật và trẻ em mồ côi với số gạo từ 10 - 15kg/tháng. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, các cơ sở hội còn tích cực tổ chức các hoạt động giúp phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đột xuất với số tiền 60 triệu đồng, 500kg gạo, tặng trên 200 áo ấm, chăn ấm và thẻ bảo hiểm.

Bên cạnh đó, phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế giỏi, thoát nghèo bền vững được phát động rộng rãi và thu hút đông đảo chị em tham gia thông qua các mô hình tổ, nhóm tiết kiệm giúp nhau làm kinh tế. Toàn huyện hiện có 168 tổ tiết kiệm với 13.854 thành viên tham gia, tiết kiệm được trên 2,5 tỷ đồng, cho 468 chị em vay 1,5 tỷ đồng. Với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, từ năm 2017 đến nay, các cấp hội phụ nữ đã giúp gần 100 hộ hội viên thoát nghèo.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội, thời gian tới, Hội LHPN huyện Đông Hưng đổi mới các hình thức tuyên truyền, đa dạng hóa các mô hình, cách làm phù hợp với từng địa phương, tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên. Kịp thời biểu dương những tấm gương phụ nữ tiêu biểu, những mô hình hoạt động hiệu quả để động viên, khuyến khích các tầng lớp phụ nữ học và làm theo Bác.

Thu Hiền

  • Từ khóa