Thứ 3, 23/07/2024, 11:29[GMT+7]

Làm việc tốt theo gương Bác

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:34:26
872 lượt xem
Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, những năm qua, cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã tổ chức được nhiều phong trào học và làm theo gương Bác; có những phong trào đã đi vào nền nếp, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng.

Phụ nữ xã Đông Hoàng (Tiền Hải) mổ lợn tiết kiệm.

Chị Tạ Thị Chung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Hoàng cho biết: Đến nay, việc học và làm theo gương Bác đã trở thành nền nếp, là việc làm thường xuyên, tự giác đối với chị em. Trong đó, tinh thần tương thân tương ái, sẻ chia với những chị em khó khăn đã trở thành nét đẹp của phụ nữ Đông Hoàng. 

Bà Nguyễn Thị Thiết ở thôn Tân Lạc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng hàng ngày đi thu gom rác thải vẫn thu nhặt phế liệu bán lấy tiền nuôi lợn tiết kiệm. Mỗi lần mổ lợn tiết kiệm được khoảng 300.000 đồng bà dành toàn bộ ủng hộ phụ nữ nghèo trong thôn. 

Còn với bà Nguyễn Thị Hiền cũng ở thôn Tân Lạc, khoản tiền hỗ trợ hàng tháng của vợ liệt sĩ bà bỏ hết vào lợn tiết kiệm để gây vốn cho phụ nữ nghèo vay không lấy lãi. Số tiền bà tiết kiệm được qua 3 lần mổ lợn trong 2 năm qua lên tới 50 triệu đồng. 

Bà Hiền cho biết: Tôi chọn việc thực hành tiết kiệm theo gương Bác để có thể giúp ngày càng nhiều chị em vươn lên trong cuộc sống.

Thời gian qua, Hội LHPN xã Đông Hoàng đã vận động hội viên hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm tình thương cho gia đình chị Đặng Thị Hin, thôn Vũ Xá 30 triệu đồng và 5 triệu đồng cho chị Lê Thị Lan ở thôn Chỉ Trung. Các chi hội cũng đã quyên góp ủng hộ 55 triệu đồng, 75 ngày công lao động, tặng thẻ bảo hiểm y tế, tặng quà nhân dịp tết Nguyên đán cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Đặng Thị Hin cho biết: Gia cảnh khó khăn, bản thân bệnh tật nên tôi không nghĩ là mình có thể xây dựng được một ngôi nhà mới. Nay nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp hội, gia đình tôi đã được ở trong ngôi nhà khang trang, vững chãi. Đây là động lực để gia đình tôi vươn lên trong cuộc sống. 

Từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN xã Đông Hoàng còn kết hợp với chùa Bảo Long hàng tháng tổ chức nấu và phát bữa sáng từ thiện cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải giúp họ vơi bớt khó khăn trong quá trình điều trị.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình làm theo gương Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, toàn xã Đông Hoàng xây dựng được 8 nhóm tiết kiệm, thu hút 1.150 hội viên tham gia, đã tiết kiệm được 115 triệu đồng cho 11 phụ nữ nghèo vay phát triển sản xuất, 8 chị đã thoát nghèo. Ngoài ra, Hội còn tích cực vận động hội viên tiết kiệm năng lượng với 100% chị em sử dụng bóng đèn compact thay bóng đèn sợi đốt; tiết kiệm nguyên liệu trong sản xuất; tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Để giúp chị em có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội LHPN xã tín chấp với các ngân hàng 16,9 tỷ đồng cho 859 hội viên vay. Có vốn trong tay, chị em đã tận dụng, phát huy thế mạnh kinh tế biển của địa phương mạnh dạn đầu tư phát triển nghề nuôi ngao. Trên 95% chị em được vay sử dụng vốn vay có hiệu quả, trong đó nhiều chị em đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng như các chị Lê Thị Ngọ, Nguyễn Thị Sen, thôn Mỹ Đức nuôi ngao xuất khẩu, thu nhập trên 600 triệu đồng/năm. Các chị còn chủ động chuyển đổi hàng chục héc-ta ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang nuôi cá nước ngọt, cho thu nhập gấp 2 - 3 lần so với cấy lúa. Duy trì, phát triển nghề xâu hạt điện tử và móc sợi, giải quyết việc làm cho gần 300 chị, thành lập 5 tổ với gần 200 người đánh bắt ngao, vạng.

Học và làm theo gương Bác, phụ nữ Đông Hoàng đã phát huy được truyền thống của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Nhiều phụ nữ nghèo thông qua sự giúp đỡ của tổ chức hội và các nguồn vốn vay đã vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực trong hoạt động giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Thu Hiền