Thứ 3, 23/07/2024, 17:17[GMT+7]

Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học 50 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ

Chủ nhật, 01/09/2019 | 06:54:02
1,116 lượt xem
Sáng 31-8, Tỉnh ủy Nghệ An trang trọng tổ chức Hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh”.

Hội thảo là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các hoạt động thiết thực Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; Kỷ niệm 74 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 -2-9-2019).

Dự hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư TƯ Đảng, Chủ tịch Hội đồng lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư, Quân khu 4 và tỉnh Nghệ An dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc và đề dẫn hội thảo, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Hội thảo “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh” là cơ hội quý báu để đánh giá một cách toàn diện, khách quan, khoa học việc thực hiện những lời Bác căn dặn. Qua đó, có những nhận thức đầy đủ hơn, sâu sắc hơn về trách nhiệm, những việc cần phải làm, cố gắng và quyết tâm làm thật tốt những tâm nguyện của Bác với quê hương.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã trình bày tham luận thể hiện trăn trở, trách nhiệm đối với Nghệ An trên con đường phát triển, như tham luận: “50 năm Nghệ An thực hiện Di chúc của Hồ Chủ tịch” của nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển; “Bác Hồ với “quê hương nghĩa trọng tình cao”” của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; “Bức thư cuối cùng của Bác Hồ gửi Ban Chấp hành Đảng bộ Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Nghệ An - Di chúc cho quê hương” của PGS.TS Bùi Đình Phong, giảng viên cao cấp, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;…

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 68 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo, các cơ quan nghiên cứu thuộc Trung ương, các chuyên gia, các nhà khoa học và các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, xã và đã chọn 55 bài tham luận phù hợp với chủ đề Hội thảo, đạt mục đích, yêu cầu để in thành tập tài liệu phục vụ Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Nghệ An - 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bức thư cuối cùng của Người gửi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh” là hoạt động hết sức ý nghĩa, là dịp để Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nghệ An tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lý luận và thực tiễn, ý nghĩa to lớn mang tính thời sự của hai văn kiện quan trọng này.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng đề nghị tỉnh Nghệ An cần nỗ lực hơn nữa để phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển, phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, phấn đấu trở thành tỉnh khá của khu vực phía bắc theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Cùng với nỗ lực và quyết tâm của toàn Đảng và hệ thống chính trị, cần tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh toàn diện, đồng bộ trên tất cả các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức bộ máy, cán bộ và đạo đức. Đây là nhân tố quyết định sự thành công về mọi mặt của tỉnh. Tiếp tục vai trò xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị từ cơ sở, nhất là vùng núi, vùng sâu, vùng xa, những nơi có điểm nóng, phức tạp. Cần tăng cường hơn nữa đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ trên tinh thần luôn thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Bác, phải giữ gìn sự đoàn kết, nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình.

Đặc biệt, Nghệ An cần chú trọng công tác cán bộ đã được Trung ương xác định là then chốt của nhiệm vụ then chốt trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, mỗi cán bộ, đảng viên của Nghệ An phải luôn nêu gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chuyển từ nhận thức đúng đắn sang những chuẩn mực và hành động cụ thể. Cán bộ chức vụ càng cao lại càng phải gương mẫu, liên tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của mình như lời Bác dạy: “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Cùng với đó, Nghệ An cần tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên nền tảng của đổi mới, sáng tạo, chủ động và tích cực đẩy mạnh tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế. Đặc biệt, cần tìm kiếm những động lực phát triển mới, phát huy nguồn lực truyền thống văn hóa, con người Nghệ An, khai thác tốt các lợi thế tiềm năng của tỉnh còn nhiều trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo phát triển, giáo dục con người, nhất là đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Từ nhận thức rõ lời dạy của Bác, coi con người là công việc đầu tiên, nhân dân là trung tâm và xuất phát từ đặc thù của tỉnh…

Theo: nhandan.com.vn

  • Từ khóa