Thứ 3, 23/07/2024, 19:23[GMT+7]

Tuổi trẻ khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc học và làm theo Bác

Thứ 5, 19/09/2019 | 09:21:40
1,892 lượt xem
Đoàn thanh niên khối các cơ quan (CCQ) các tỉnh, thành phố phía Bắc gồm 26 đơn vị: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lai Châu, Lạng Sơn, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái với hơn 80.000 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang sinh hoạt ở 1.400 cơ sở đoàn trực thuộc.

Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh trao kinh phí xây dựng công trình “Mái ấm thanh niên”.

Thời gian qua, tuổi trẻ đoàn khối CCQ các tỉnh, thành phố phía Bắc đã ra sức thi đua trên các mặt công tác và giành được những kết quả đáng khích lệ, trở thành “điểm sáng” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ miền Bắc. Việc học và làm theo Bác của tuổi trẻ đoàn khối được triển khai cụ thể không chỉ gắn với công việc chuyên môn và hoạt động công tác đoàn mà còn gắn với việc rèn luyện tác phong cán bộ đoàn: sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, các đơn vị có nhiều đổi mới cả về nội dung và phương thức triển khai. Tiêu biểu như: Đoàn Khối CCQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức học tập nghị quyết đại hội đoàn các cấp và hướng dẫn tuyên truyền bằng hình thức trực quan Infographic; ra mắt câu lạc bộ người giữ lửa Đoàn Khối CCQ tỉnh. Đoàn Khối CCQ tỉnh Quảng Ninh tổ chức 9 lớp tuyên truyền về chỉ số Papi và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho 3.800 ĐVTN. Đoàn Khối CCQ tỉnh Lạng Sơn tổ chức diễn đàn “Nghị quyết Đại hội đoàn và hành động của tuổi trẻ” với sự tham dự của trên 300 cán bộ đoàn và ĐVTN. Tại diễn đàn, cán bộ đoàn, đoàn viên được xem phóng sự “Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI”, được quán triệt một số nội dung mới của Điều lệ Đoàn khóa XI; trao đổi thảo luận, đưa ra các giải pháp thực hiện nghị quyết đại hội đoàn các cấp và tham gia gameshow “Tìm hiểu nghị quyết đại hội đoàn các cấp”; tổ chức hội nghị học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 với chủ đề “Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”; triển khai ký cam kết thực hiện “Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối công tác của đội ngũ cán bộ đoàn”. Đoàn Khối CCQ tỉnh Bắc Ninh tổ chức cho trên 500 ĐVTN dâng hương tại đền lăng Kinh Dương Vương, thăm Văn Miếu Bắc Ninh, nhà lưu niệm Bác Hồ, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Ngô Gia Tự...

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thái Bình tham gia chiến dịch hãy làm sạch biển. Ảnh: Xuân Phương

Bên cạnh đó, các phong trào: “3 trách nhiệm”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt, trách nhiệm cao”, “Tuổi trẻ tham gia cải cách hành chính nhà nước”, thi đua “Dạy tốt, học tốt”... được cán bộ, ĐVTN hưởng ứng tham gia. Toàn đoàn có 500 đề tài nghiên cứu khoa học, tổ chức 300 đợt chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp cho nhân dân tại các địa phương trong tỉnh, thành phố phía Bắc. Có 3 đề tài được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ”; 5 đồng chí được tuyên dương “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi” toàn quốc.

Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, tuổi trẻ khối CCQ tỉnh, thành phố phía Bắc còn nhiệt tình tham gia các phong trào tình nguyện, được cộng đồng ghi nhận, đánh giá cao. Toàn đoàn đã tổ chức 226 chương trình tình nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 31.500 người; tặng hơn 10.500 suất quà cho bà con nhân dân, trẻ em; vận động gần 18.000 ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, hiến được gần 1.000 đơn vị máu an toàn; hỗ trợ xây dựng 52 nhà nhân ái; hỗ trợ làm 22km đường giao thông nông thôn, hỗ trợ làm điện cho 73km đường làng... Tổng kinh phí các hoạt động tình nguyện là 25 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn đã chú trọng và quan tâm công tác xây dựng tổ chức đoàn và tham gia xây dựng Đảng; giới thiệu được 7.600 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; trong đó có 5.700 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Hàng năm, số đoàn viên được kết nạp Đảng luôn chiếm từ 75 - 80% số lượng đảng viên được kết nạp mới của toàn đảng bộ khối.

Với những thành tích cụ thể nêu trên, tuổi trẻ đoàn khối CCQ các tỉnh, thành phố phía Bắc thật sự là “điểm sáng” trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thái Bình tổ chức khám bệnh miễn phí cho người dân xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư).

Anh Hoàng Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa

Trong phong trào tuổi trẻ sáng tạo, các cơ sở đoàn trong khối các cơ quan của tỉnh Thanh Hóa đã duy trì và đăng ký đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị. 6 tháng đầu năm 2019, toàn đoàn đảm nhận 26 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá ước tính hơn 800 triệu đồng. Trong đó có 13 công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Nhiều đơn vị đã từng bước đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt của đoàn, gắn sinh hoạt đoàn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác. Bên cạnh đó, đoàn viên thanh niên trong khối đã đề xuất và được duyệt đăng 164 ý tưởng, sáng kiến trên Cổng thông tin ngân hàng ý tưởng của Trung ương Đoàn.

Anh Phạm Kiên Cường, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh

Tháng 2/2019, Đoàn Khối các cơ quan và Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh được sáp nhập thành Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Dù mới được sáp nhập nhưng công tác đoàn và phong trào thanh niên trong khối đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay, Đoàn Khối đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng: Có 500 đoàn viên thanh niên đăng ký hiến máu và thu được gần 390 đơn vị máu; khánh thành bàn giao công trình “Mái ấm thanh niên” trị giá 65 triệu đồng; tặng 5 khu vui chơi trị giá 60 triệu đồng cho thiếu niên, nhi đồng; thăm và tặng 210 suất quà trị giá 84 triệu đồng cho các đối tượng, gia đình chính sách; tặng 100 thùng đựng rác bằng bê tông trị giá 50 triệu đồng để hưởng ứng chương trình làm sạch ruộng đồng...

Chị Bùi Thị Giang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn

Thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức nhiều hoạt động để giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cách mạng cho đoàn viên thanh niên. Chúng tôi đã tổ chức diễn đàn “Nghị quyết Đại hội đoàn và hành động của tuổi trẻ”; hội nghị học tập chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2018 với chủ đề “Xây dựng phong cách, tác phong của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên”; triển khai ký cam kết thực hiện “Nâng cao tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, lề lối công tác của đội ngũ cán bộ đoàn”; thành lập câu lạc bộ lý luận trẻ kịp thời cung cấp những thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Bên cạnh đó là hành trình tuổi trẻ nhớ lời Di chúc theo chân Bác tại tỉnh Cao Bằng, dâng hương, tưởng niệm các di tích lịch sử gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Chị Trần Thị Kim Thoa, Bí thư Đoàn Dân chính Đảng tỉnh Điện Biên

Công tác đoàn tham gia xây dựng Đảng được Ban Thường vụ Đoàn chú trọng, quan tâm. Đoàn khối đã tổ chức nhiều hoạt động như: phối hợp cùng các ban xây dựng Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong khối tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015 - 2020; chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo các cấp ủy cơ sở quan tâm xây dựng nguồn cán bộ đoàn tham gia cấp ủy cơ sở; tham mưu, làm việc với cấp ủy, lãnh đạo chuyên môn các cơ quan, ban, ngành để chỉ đạo rà soát, thực hiện công tác quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị; tham mưu tổ chức các lớp tìm hiểu về Đảng dành cho đoàn viên ưu tú; tạo môi trường để đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam... Năm qua, các cơ sở đoàn đã bình xét được 145 đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét kết nạp, trong đó có 95 đoàn viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phương Chi

Phạm Xuân Thủy
(Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thái Bình, 

Trưởng ban Tổ chức liên hoan thanh niên tiên tiến đoàn khối các cơ quan các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XIV)





  • Từ khóa