Thứ 6, 26/07/2024, 17:23[GMT+7]

Cuốn hành - món ngon đậm vị quê hương

Thứ 2, 11/01/2021 | 09:16:50
15,873 lượt xem
Cuốn hành, còn gọi là guốn theo cách gọi của người dân một số xã khu Nam huyện Tiền Hải là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ dịp lễ, tết, khi thết đãi khách quý của người dân nơi đây.

Món ăn vừa dân dã vừa tinh tế bởi sự hòa trộn tuyệt vời giữa hương vị, màu sắc, độ thanh đạm, lại tương đối đầy đủ chất (đạm, bột, rau) trong một miếng cuốn. Đó là độ ngọt, béo của tôm, thịt, độ ngậy của trứng, độ bùi của đậu phụ rán, thêm chút bún thanh đạm, rau mùi ta thơm lừng và còn vị ngọt của lá và củ hành nữa. Màu sắc món ăn cũng vì thế mà rất bắt mắt: xanh đậm, xanh nhạt, hồng, vàng, trắng đủ cả, khi bày lên đĩa không cần trang trí thêm gì đã đủ làm xao lòng thực khách. Thậm chí nhiều người nói ăn cuốn đến no bụng mà vẫn cứ thấy thèm.

Khác với các món cuốn khác có thể làm và ăn quanh năm, cuốn hành ngon nhất là vào mùa đông, vào dịp tết bởi khi ấy mới đúng mùa hành củ, mùi ta - yếu tố quan trọng nhất tạo nên hương vị riêng của miếng cuốn.

Cách chế biến món này không quá cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi sự tinh tế trong từng công đoạn. Hành củ phải là loại củ nhỏ, ít lá (có thể ngắt bớt lá, bớt độ dài của lá hành) rồi chần sơ; mùi ta, rau răm rửa sạch, để ráo. Thịt ba chỉ luộc vừa tới, đậu phụ ra thanh mỏng rồi rán hơi giòn bên ngoài, trứng gà rán, tôm có thể chao dầu cả con nếu con nhỏ hoặc tôm to thì hấp, bóc vỏ, bổ dọc thành đôi là được, bún lá cũng xắt thành từng miếng nhỏ.

Đầu tiên trải củ hành trên tay, dùng tay còn lại vơ gọn một chút mùi, răm cho lên phần cổ củ hành. Sau đó đặt miếng bún, đậu, thịt và cuối cùng là trứng, tôm gọn gàng lên trên. Củ hành sẽ được cầm chắc chắn trên tay rồi dùng chính lá hành để buộc lại các nguyên liệu (lưu ý chỉ nên buộc 2 vòng lá để khi ăn không bị hóc, phần thừa có thể bỏ đi).

Điểm mấu chốt của món ăn này là các nguyên liệu thái miếng mỏng, dài tầm 2 đốt ngón tay, đều nhau để miếng cuốn được vuông vắn. Thêm vào đó, khi cuộn, đôi tay phải khéo léo, nhẹ nhàng để xếp đan xen các loại nguyên liệu cho nổi bật màu sắc của nhau và không bị đứt gãy. Yêu cầu của thành phẩm là miếng cuốn đẹp mắt, gọn gàng và vừa miệng ăn một lần.

Có một vài biến tấu của món cuốn hành: bỏ tôm, thêm một phần lá xà lách, thay thịt bằng giò nạc... tùy theo khẩu vị của từng người nhưng đều rất ngon.

Nước mắm chấm món cuốn này có thể là mắm chắt tép nguyên chất, cho thêm chanh, ớt hoặc nước mắm chua ngọt, pha loãng để chấm chìm cả miếng cuốn.

Món cuốn hành đãi khách hay dùng trong mâm cơm sum họp gia đình, bạn bè sẽ rất thích hợp. Thực khách được thưởng thức từ thị giác đến khứu giác, sẽ thấy được nét tinh tế trong ẩm thực vùng quê đồng bằng Bắc Bộ, cả sự khéo léo của gia chủ.

Phương Loan

  • Từ khóa

Thu Duyên - 4 năm trước

Vẫn là bạn Loan khéo tay! Nhìn thôi đã thấy ngon rồi!

Tải thêm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày