Thứ 4, 24/04/2024, 07:27[GMT+7]

Du hí ẩm thực Malaysia

Chủ nhật, 16/10/2022 | 09:48:30
1,176 lượt xem
Thật khó để có một định nghĩa cụ thể cho ẩm thực Malaysia bởi các món ăn của đất nước này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia... Vậy nhưng điều này lại tạo cho ẩm thực Malaysia một nét riêng mà hiếm quốc gia nào có được.

Món ăn nasi lemak.

Bất kỳ người Việt Nam nào cũng sẽ có cảm giác thân quen khi nếm thử những món ngon Malaysia. Cả hai nước đều sử dụng những nguyên liệu như gạo, nước tương, nước dừa, mắm tôm... Khi nhớ nhà, du khách Việt có thể chọn món cơm đĩa nasi lemak. Một đĩa nasi lemak gồm cơm nấu bằng nước dừa, cá cơm, dưa chuột, lạc rang và trứng luộc. Điểm nhấn của món ăn là tương ớt sambal rất cay, ăn một miếng xuýt xoa cả ngày. Trước đây người Malaysia chỉ ăn nasi lemak vào bữa sáng, nhưng bây giờ du khách có thể thấy các hàng quán bán món này cả ngày.

Một món ăn thân thuộc khác là mỳ laksa được làm từ mỳ gạo, thịt gà (hoặc cá, tôm) và nước hàng chế biến từ sữa dừa. Có hai loại laksa, một thứ laksa chua vì dùng đến me, một thứ laksa cay do có bột cà ri. Cho dù chọn thứ laksa nào đi nữa, thực khách chắc chắn sẽ bị chinh phục bởi hương vị béo ngậy mà không ngán của món ăn.

Mỳ là loại lương thực được nhiều người Malaysia ăn nhất, chỉ sau gạo, vậy nên chẳng có gì lạ khi quốc gia này sở hữu hàng chục món mỳ khác nhau. Ngoài laksa, đáng kể nhất có Hokkien mee, nghĩa là “mỳ xào Phúc Kiến”. Người di cư từ Phúc Kiến, Trung Quốc, đã đem món ăn của quê hương họ đến mọi ngóc ngách ở Đông Nam Á, rồi vài trăm năm sau, mỗi quốc gia trong khu vực lại có cách chế biến Hokkien mee khác nhau. Ở Kuala Lampur, người ta làm món này bằng mỳ trứng, thịt lợn, mỡ lợn, tôm và cải bắp. Tất cả những nguyên liệu trên được chần qua rồi cho vào bát với nước xốt làm từ nước tương và nước luộc tôm.

Bánh seri muka.

Đừng tưởng Malaysia chỉ có các món nóng và cay. Họ cũng sở hữu những món ngọt đặc sắc như seri muka (một loại bánh mà nửa dưới là xôi, nửa trên là thạch nước dừa và lá dứa thơm), pulut durian (giống như bánh pía của ta nhưng có dùng thêm lá dứa thơm) hay ais kakang (đá bào ăn với mứt đậu đỏ, thạch, lạc rang...). Vì chịu ảnh hưởng từ nước Anh nên người Malaysia cũng có giờ trà chiều, khoảng thời gian hoàn hảo để thưởng thức những món ngọt của họ.

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày