Thứ 7, 20/04/2024, 15:25[GMT+7]

Bánh mì baguette của Pháp được UNESCO ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể

Thứ 6, 02/12/2022 | 20:35:23
3,121 lượt xem
Bánh mì baguette, hay còn gọi là bánh mì đũa, đã trở thành một biểu tượng trong cuộc sống thường ngày của người dân Pháp. Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp quốc (UNESCO) đã công nhận bánh mì baguette của Pháp là di sản phi vật thể của nhân loại.

Bánh mì baguette xuất hiện ở mọi nơi trong những bữa ăn của người Pháp, từ trong gia đình, ra tới căng tin trường học và ngay cả nhà hàng cao cấp.

Mỗi ngày, những tiệm bánh mì trên mọi miền của nước Pháp phục vụ khoảng 12 triệu lượt khách và có tới hơn sáu tỷ chiếc bánh mì baguette được tiêu thụ mỗi năm. Với lớp vỏ ngoài giòn xốp, nhưng bên trong ruột lại thơm mềm, sau hơn hai thế kỷ, bánh mì baguette đã trở thành loại thực phẩm được tiêu thụ hàng đầu tại quốc gia châu Âu này. Bước vào những tiệm bánh mì dường như đã trở thành một thói quen thường nhật và bánh mì baguette cũng là loại thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người Pháp, bất kể là tại bữa ăn trong gia đình, hay căng tin trường học, nơi làm việc và thậm chí cả trong những nhà hàng cao cấp sang trọng.

Tại kỳ họp lần thứ 17, Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO đã nhất trí quyết định ghi danh nghề thủ công và văn hóa bánh mì baguette vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Sự tôn vinh của UNESCO có ý nghĩa quan trọng ngay tại thời điểm này, khi mà nghề làm bánh mì baguette thủ công đang dần bị đe dọa trước sự công nghiệp hóa và sự suy giảm số lượng của những cửa hàng bánh mì, đặc biệt tại khu vực nông thôn. Theo con số thống kê, năm 1970, có khoảng 55.000 tiệm bánh thủ công (trung bình mỗi tiệm bánh phục vụ cho 790 dân), nhưng đến này con số đó chỉ còn lại 35.000 tiệm (trung bình mỗi tiệm phục vụ cho 2.000 dân). Trong hơn nửa thế kỷ qua, cứ mỗi năm lại có 400 tiệm bánh đóng cửa.

Người Pháp có những chuẩn mực khắt khe, và đôi khi là khó tính, trong việc thưởng thức một chiếc bánh mì baguette. Độ ngon của một chiếc bánh mì baguette phải đáp ứng được hai tiêu chí, vỏ bên ngoài giòn cứng và có màu vàng, lớp ruột bánh bên mềm dẻo và có độ đàn hồi khi ấn ngón tay vào.

Quá trình làm một chiếc bánh mì baguette cũng nhiều công phu, phải cần tới 4 tiếng đồng hồ kể từ lúc nhào bột cho đến khi đóng khuôn và đưa vào lò nướng. Ngày nào cũng vậy, thường xuyên phải dậy từ sớm lúc trời còn tối mịt, để có thể kịp mở hàng vào buổi sáng, mà giá thành của một chiếc bánh mì lại vô cùng thấp và dễ tiếp cận, khiến cho những nghệ nhân làm bánh không ít lần trăn trở.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày