Thứ 6, 29/03/2024, 20:47[GMT+7]

Cơm tấm, bánh chưng: Những món ăn từ gạo ngon nhất thế giới

Thứ 4, 17/05/2023 | 20:42:53
1,822 lượt xem
“Bản đồ ẩm thực thế giới” TasteAtlas vừa công bố 100 món ăn từ gạo được đánh giá ngon nhất thế giới. 2 đại diện của ẩm thực Việt Nam vinh dự có mặt trong danh sách này là cơm tấm với vị trí thứ 3 và bánh chưng ở vị trí thứ 97.

Món cơm tấm với hương vị đặc trưng, màu sắc hài hòa.

Danh sách xếp hạng của TasteAtlas được bình chọn dựa trên đánh giá của các chuyên gia ẩm thực và độc giả trên toàn thế giới. 2 món ăn bình dân của Việt Nam là cơm tấm và bánh chưng đã chiếm chinh phục được các chuyên gia và độc giả của TasteAtlas.

Đặc biệt, với số điểm 4,7/5, món cơm tấm Việt Nam chỉ xếp sau món cơm nấm Risotto của Italia và sushi của Nhật.

Cơm tấm là một món ăn truyền thống và phổ biến của người Việt, đặc biệt là ở miền nam. Cơm tấm được làm từ gạo tấm - một loại gạo hạt vỡ thừa ra trong quá trình xay xát. Những hạt gạo vỡ khi nấu chín, dùng chung với nhiều món gồm trứng ốp la, sườn lợn nướng, chả trứng, bì lợn thái sợi, nước mỡ hành lá, nước mắm tỏi ớt, cà chua, dưa chuột và rau củ ngâm, đã tạo nên hương vị đặc biệt hấp dẫn, màu sắc hài hòa bắt mắt và đủ chất dinh dưỡng.

Vốn là một món ăn bình dân ở miền nam, ngày nay cơm tấm đã trở thành một trong những món ăn đặc biệt được yêu thích, phổ biến khắp đất nước và ngày càng quen thuộc với nhiều du khách nước ngoài. Đặc trưng của những quán cơm tấm trên đường phố là tỏa khói nghi ngút cùng với mùi thơm hấp dẫn của thịt nướng trên than hoa.

Không chỉ là món ăn từ gạo ngon thứ 3 thế giới, theo đánh giá của TasteAtlas, vị ngon của cơm tấm đã khiến món ăn bình dân này đứng thứ 15/100 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, thứ 78/100 món ăn ngon nhất thế giới; thứ 93/100 món ăn từ gạo phổ biến thế giới.

Với số điểm đánh giá 4,1/5, bánh chưng đứng thứ 97/100 món ăn từ gạo ngon nhất thế giới. Bánh chưng là món ăn truyền thống của người Việt, là món ăn không thể thiếu trong dịp Tết, ngày cúng giỗ tổ tiên. Ngày nay, bánh chưng được nhiều người nước ngoài biết và yêu thích bởi hương vị thơm ngon và ý nghĩa đặc trưng của món ăn này.

Để có được danh sách xếp hạng này, TasteAtlas đã dựa trên đánh giá của chính những người đã thưởng thức món ăn, loại bỏ các đánh giá từ công cụ tự động, những đánh giá mang tính địa phương chủ nghĩa. Đối với danh sách “100 món ăn từ gạo được đánh giá tốt nhất thế giới”, cho đến ngày 24/4/2023, TasteAtlas đã nhận được 13.124 lượt đánh giá, trong đó 9.564 lượt được hệ thống công nhận là hợp pháp.

Theo TasteAtlas, bảng xếp hạng này không nên được coi là kết luận toàn cầu cuối cùng về các món ăn. Mục đích của họ là quảng bá những món ăn tuyệt vời của mỗi vùng đất, khơi dậy niềm tự hào về các món ăn truyền thống cũng như khơi dậy sự tò mò về những món ăn mà mọi người chưa từng thử.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày