Thứ 3, 23/07/2024, 09:32[GMT+7]

2 cách nấu xôi lạc thơm ngon, đơn giản tại nhà

Thứ 3, 05/12/2023 | 14:49:52
1,412 lượt xem
Xôi lạc hay xôi đậu phộng là món ăn quen thuộc của người Việt từ xưa đến nay. Nhưng để nấu được mẻ xôi lạc thơm ngon, béo ngậy thì mọi người cần phải biết công thức nấu chuẩn nhất. Bài viết sau sẽ hướng dẫn mọi người cách nấu xôi lạc đơn giản tại nhà cho mọi người tìm hiểu.

Cần chuẩn bị những nguyên liệu gì để làm món xôi lạc?

Cách nấu món xôi lạc (hoặc xôi đậu phộng) sẽ thay đổi tùy theo vùng miền và sở thích cá nhân. Tuy nhiên, các nguyên liệu cơ bản cho món xôi này thường bao gồm:

  • Gạo nếp
  • Lạc (hoặc đậu phộng)
  • Đường, Muối
  • Nước lọc
  • Lá dứa (tùy chọn)
  • Món ăn kèm: muối lạc, dừa nạo sợi,... (tuỳ chọn)

Ngoài ra, trước khi bắt đầu quá trình nấu xôi lạc, bạn cũng cần chuẩn bị các dụng cụ như xửng hấp hoặc nồi cơm điện (phụ thuộc vào phương pháp nấu), bát, tô, rổ, muỗng,... và nhiều dụng cụ khác.

Lưu ý trước khi nấu xôi lạc

Để đảm bảo món xôi lạc của bạn thơm ngon, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ như đã nêu trước đó, bạn hãy lưu ý các điều sau đây để có được món xôi ngon và chuẩn vị:

  • Chọn gạo nếp: Sử dụng loại gạo nếp có hạt tròn và mẩy để tạo nên hạt xôi dẻo và thơm ngon.
  • Ngâm gạo: Ngâm gạo nếp trong khoảng thời gian đủ lâu (thường từ 4-8 tiếng) để đảm bảo gạo mềm và nở đều.
  • Lượng nước: Tùy thuộc vào cách nấu xôi lạc, lượng nước cần thiết có thể thay đổi. Điều chỉnh lượng nước sao cho xôi không quá khô hoặc nhão.
  • Thời gian nấu: Nấu xôi ở nhiệt độ vừa và theo dõi thời gian nấu một cách cẩn thận để đảm bảo xôi chín tới mà không bị khô hoặc cháy.
  • Thời gian ủ xôi: Sau khi nấu, để xôi trong nồi hoặc xửng một khoảng thời gian ngắn để xôi "nghỉ", giúp hạt gạo trở nên dẻo và mềm mại hơn.

Nếu bạn muốn thực hiện cách nấu xôi lạc tại nhà, bạn có thể tham khảo cách nấu bằng nồi cơm điện để tiết kiệm thời gian nấu mà vẫn đảm bảo được hương vị thơm ngon.

Cách nấu xôi lạc dừa thơm ngon tại nhà

Cách nấu xôi lạc dừa có thể được thực hiện theo các bước sau đây để tạo ra một bữa sáng thơm ngon và hấp dẫn:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn chuẩn bị 500g gạo nếp và 300g đậu phộng. Bạn hãy rửa sạch chúng với nước và ngâm trong khoảng 6 - 8 tiếng hoặc qua đêm để làm cho gạo và đậu trở nên mềm mại hơn. Một mẹo nhỏ là bạn có thể bỏ thêm một ít muối vào nước ngâm gạo để khử mùi và tăng hương vị cho xôi.

Bước 2: Hấp xôi

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vớt ra để gạo nếp và đậu phộng ráo nước. Bạn có thể sử dụng nồi hấp hoặc xửng hấp để trộn đều gạo nếp, đậu phộng, dừa đã bào sợi và nửa muỗng cà phê muối.

Tiếp đó bạn đặt hỗn hợp lên rổ và hấp với lửa vừa trong khoảng 30 phút. Khi xôi đã chín sơ, bạn trộn thêm nước cốt dừa vào và hấp thêm khoảng 15 phút nữa để xôi thấm đều nước cốt dừa và chín đều. Để đảm bảo xôi chín đều hơn, bạn có thể chọc một vài lỗ trên bề mặt hỗn hợp xôi để hơi nước đi qua dễ dàng.

Bước 3: Thành phẩm

Sau khi xôi đã chín tới, bạn sẽ có một món xôi đậu phộng nước cốt dừa thơm ngon và dẻo mềm. Hương thơm béo ngậy của nước cốt dừa hoà quyện với vị ngọt của đậu phộng và dừa tươi, nó tạo nên một bữa sáng nóng hổi, hấp dẫn và độc đáo.

Cách nấu xôi lạc đơn giản bằng nồi cơm điện

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện là một phương pháp nấu xôi thuận tiện và đơn giản. Bạn có thể thực hiện nấu xôi như hướng dẫn của Đánh giá 24h như sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bạn bắt đầu ngâm gạo nếp và lạc trong khoảng 3 - 4 tiếng. Tốt nhất là bạn nên ngâm qua đêm để làm cho cả hai nguyên liệu mềm hơn và dễ nấu.

Bước 2: Nấu lạc và trộn nếp

Sau khi ngâm gạo nếp, bạn luộc lạc trong khoảng 15 đến 20 phút cho đến khi chín mềm. Trong thời gian đó, bạn ngâm gạo nếp cùng nước cốt dừa để tăng thêm hương vị thơm ngon cho xôi.

Sau đó bạn thêm 2/3 thìa cà phê muối vào gạo nếp và một mẹo nhỏ là bạn nên thêm 1 muỗng cà phê dầu ăn vào gạo để làm cho hạt xôi trở nên bóng mịn và ngon hơn.

Bước 3: Nấu xôi

Bạn trộn đều gạo nếp đã được ngâm với lạc đã nấu chín. Khi xôi đã chín và nồi cơm điện tự chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn hãy xới xôi lên để đảm bảo hạt xôi chín đều và khô ráo. Sau đó bạn bật nồi nấu thêm một lần nữa.

Bước 4: Thành phẩm

Cuối cùng, bạn sẽ có một đĩa xôi lạc chín đều với hương vị thơm béo ngọt và bùi. Hạt xôi mềm mại và căng mẩy tạo nên một món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng. Đây là một cách nấu xôi lạc nhanh chóng và hiệu quả để gia đình bạn thưởng thức món xôi lạc ngon tại nhà.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn mọi người cách nấu xôi lạc đơn giản nhất. Bạn có thể nấu xôi lạc ngay tại nhà với 2 cách nấu ở trên và chuẩn bị bữa ăn sáng đầy dinh dưỡng cho cả gia đình. Đây là món ăn có nhiều dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày