Thứ 5, 02/05/2024, 06:10[GMT+7]

Về Quỳnh Giao thưởng thức nem Bến Hiệp

Thứ 7, 16/03/2024 | 15:55:29
3,494 lượt xem
Nhắc đến món ăn tại Quỳnh Phụ, nhiều người thường nghĩ đến canh cá Quỳnh Côi. Song, ngoài canh cá, Quỳnh Phụ còn có nem Bến Hiệp, món ăn dân dã được rất nhiều thực khách ưa chuộng.

Nem được gói bằng lá chuối tươi, có vị thơm.

Video: 210324-_Ve_Quynh_Giao_thuong_thuc_nem_Ben_Hiep.mp4?_t=1711020397

 

Nem Bến Hiệp là tên gọi quen thuộc của người dân dành cho những hộ gia đình làm nem ở thôn Bến Hiệp, xã Quỳnh Giao. Mặc dù hiện nay xã chỉ còn 3 hộ gia đình duy trì món nem truyền thống này nhưng hương vị đặc trưng của nem Hiệp lại được rất nhiều người dân trong và ngoài tỉnh ưa thích. 

Gia đình bà Đào Thị Nhung, thôn Bến Hiệp là thế hệ thứ hai gắn bó với nghề làm nem với gần 20 năm trong nghề. Nghề làm nem đã gắn liền với hướng phát triển kinh tế của gia đình bà. 

Bà Nhung chia sẻ: Để làm ra những quả nem ngon đòi hỏi sự kỳ công của người sản xuất từ khâu chọn thịt, chế biến đến đóng gói. Thịt để làm nem phải là thịt mông được lựa chọn từ những con lợn khỏe nên từ 2 giờ sáng gia đình đã có mặt tại các cơ sở giết mổ uy tín để lấy thịt. Thịt lấy về được lọc lõi, cắt miếng đem xay cùng một ít mỡ khổ; khi xay xong cho vào máy hấp chín tới rồi đảo đều với thính. Thính cũng được gia đình tự làm từ gạo ngon nên có hương vị đặc trưng. Cùng với thịt, thính, thành phần không thể thiếu để có quả nem ngon theo bà Nhung là bì lợn. 

“Việc sơ chế bì lợn cũng khá cầu kỳ. Bì lợn trước khi luộc được lọc mỡ một lần, sau luộc để nguội và lọc mỡ thêm lần nữa rồi mới đưa vào máy thái tạo thành những sợi bì mỏng” - bà Nhung chia sẻ bí quyết.

Thịt lợn được cắt thành miếng trước khi cho vào máy xay.Thịt sau khi xay cho vào hấp chín tới khoảng 30 phút.

Chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý nên nhu cầu tiêu dùng cao. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, gia đình bà Nhung cũng như các hộ làm nem đều phải đầu tư máy móc, từ máy thái thịt, thái bì, máy hấp, máy đảo thính, máy hút chân không..., nên nguyên liệu vừa sạch vừa đều, lại bảo đảm an toàn thực phẩm. 

Bà Nhung chia sẻ thêm: Ngày xưa làm thủ công, một ngày chỉ làm được vài chục quả nem, từ ngày có máy móc hỗ trợ nên sản lượng cao hơn nhiều, bảo đảm an toàn thực phẩm. Mỗi quả nem hiện có giá 30.000 đồng, trung bình mỗi ngày gia đình bán ra thị trường trên 100 quả nem, vào những ngày lễ, tết có khách đặt số lượng lên đến vài trăm quả. Có máy móc hỗ trợ, nhất là máy hút chân không, nem có thể để trong ngăn mát tủ lạnh được trong một tuần mà chất lượng không bị ảnh hưởng, được người tiêu dùng rất yên tâm. Sản phẩm không chỉ người dân trong tỉnh mà người dân các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Nam Định… cũng tìm về tận nơi để đặt hàng. 

Anh Đỗ Xuân Huy, thành phố Hà Nội chia sẻ: Tôi có bạn ở tỉnh Thái Bình nên thường xuyên qua cầu Hiệp, mỗi lần qua đây tôi đều mua nem Bến Hiệp về làm quà cho gia đình và người thân. Thưởng thức nem Bến Hiệp rất thơm, ngon, để được lâu nên mọi người rất thích.

Cơ sở của gia đình bà Nhung giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Xã Quỳnh Giao hiện còn 3 gia đình thôn Bến Hiệp giữ nghề làm nem. Để duy trì nghề truyền thống, ngoài uy tín đã tạo dựng, những năm qua mỗi hộ đều có những bí quyết giúp món nem được ngon hơn để thực khách gần xa ưa chuộng và tin dùng. Cùng với sự cố gắng của các hộ gia đình, chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện trong việc quảng bá thương hiệu.

 Ông Đặng Minh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Giao cho biết: Nem Bến Hiệp gắn với địa danh của xã Quỳnh Giao, vì vậy công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm được địa phương rất quan tâm. Địa phương thường xuyên tuyên truyền các hộ gia đình nâng cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, làm sao sản phẩm làm ra phải bảo đảm chất lượng để phục vụ khách hàng. Đối với quảng bá thương hiệu, thời gian qua địa phương luôn hỗ trợ đơn vị, hộ kinh doanh đăng ký tham gia sản phẩm OCOP. Riêng về món ăn, năm 2020 sản phẩm giò của gia đình bà Nhung được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Thời gian tới, nếu các hộ gia đình mong muốn được đăng ký sản phẩm OCOP cho nem Bến Hiệp, địa phương sẵn sàng hỗ trợ, để sản phẩm vươn xa hơn, qua đó tạo nhiều việc làm cho người lao động, nâng cao đời sống người dân.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày