Thứ 2, 01/07/2024, 21:12[GMT+7]

Các món từ cơm quen mà lạ bạn nên thử

Thứ 2, 01/07/2024 | 18:43:38
386 lượt xem
Cơm thường ngày nhưng nếu được kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác nhau, bữa ăn sẽ trở nên ngon là miệng và hấp dẫn hơn.

Cơm chiên bát bửu

Cơm chiên từ lâu đã là một món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình. Thực tế có nhiều loại cơm chiên khác nhau, mỗi loại có mỗi cách chế biến khác nhau.

Cơm chiên bát bửu là một món cơm thân quen của người Hoa từ xa xưa. Sở dĩ gọi nó là bát bửu vì trong món cơm này có 8 nguyên liệu chính gồm: cơm, thịt xá xíu, nấm đông cô, chả lụa, tôm, cua, hột vịt muối, hột gà.

(Hình minh hoạ)


Cách làm cơm chiên bát bửu

Nguyên liệu gồm: 3 chén gạo thơm; 1 chén thịt xá xíu xắt sợi; 1 chén nấm đông cô xắt sợi; 1 chén chả lụa xắt sợi; 2 lòng đỏ hột vịt muối; 3 trứng gà chiên mỏng xắt sợi; 1 chén tôm tươi, chẻ đôi lấy gân xanh và rửa sạch; 1 hộp thịt cua; 2 thìa cafe bột nêm; Hành củ, tỏi, muối, đường, tiêu , bột ngọt, xì dầu, dầu ăn; Hành lá, rau mùi.

Cách chế biến: Gạo vo sạch, để vào rổ cho ráo nước. Đặt chảo lên bếp lửa to, khi chảo nóng đều thì cho dầu vào. Dầu nóng cho tỏi vào phi cho thơm, tiếp đến cho gạo vào đảo đều.

Tiếp theo cho gạo đã trộn đều vào nồi cơm điện, cho nước vừa sấp sấp ngang mặt gạo. Gạo nấu chín và xới ra 1 đĩa lớn hoặc khay để hạt cơm nguội và rời ra.

(Ảnh minh họa: Ảnh: Shutterstock)


Tiếp theo cho dầu vào khử hành và tỏi, phi cho thơm và cho lạp xưởng, tôm khô vào xào trước. Cho nấm đông cô vào xào cho thấm , sau đó cho thịt xá xíu, chả lụa, trứng và thịt cua vào, đảo đều lên.

Sau đó, nêm nếm cho vừa, cơm và lòng đỏ hột vịt muối vào cùng lúc. Xào tiếp khoảng 5 đến 10 phút, nêm nếm lại trước khi tắt bếp.

Cơm lam

Cơm lam có hương vị thơm ngon, là một món đặc sản nổi tiếng của Tây Bắc, Tây Nguyên và đồng bào người Thái tỉnh Nghệ An... được nhiều người yêu thích. Cách làm cơm làm tưởng đơn giản nhưng vô cùng cầu kì, đổi hỏi tính kiên nhẫn của người làm.

Cơm lam. (Hình minh hoạ)


Nguyên liệu gồm: ống tre, nứa; gạo nếp ngâm qua đêm và vớt ra để ráo. 

Cách làm như sau, ông nứa, ống tre rửa sạch và lau khô, sau đó cho gạo nếp đã ngâm qua đêm vào ống tre. Tiếp đó, cho một ít nước vào ổng tre để đảm bảo nếp không bị quá khô, nếu muốn cơm lam thơm và ngọt hơn thì bạn cũng có thể thay nước bằng nước dừa. 

Để đảm bảo ông tre không bị hở, giữ được nhiệt thì một khâu quan trọng không thể hiếu là dùng lá chuối bịt đầu ống tre lại. Mang những ống tre này nướng trên than củi, xoay đều tay tránh cơm làm chín không đều. Khi nào thấy hơi nước bốc ra từ ống tre và mùi thơm của cơm chín và món cơm lam đã hoàn thành.

Cơm lá sen 

Nguyên liệu gồm: Cơm trắng, 50g thịt cua, gạch cua, 50g bạch quả, 50g hạt đậu Hà Lan, 20g táo đỏ, 50g hạt sen, 2 thìa súp nước cốt dừa, nước tương, giấm đỏ, 1 thìa súp hạt nêm.

Cơm hấp lá sen. (Hình minh hoạ)


Cách làm như sau: Ngâm mềm táo đỏ và rửa sạch. Luộc chín hạt sen, bạch quả, đậu Hà Lan. Trộn cơm với thịt cua, gạch cua, táo đỏ, hạt sen, bạch quả, đậu Hà Lan, nêm hạt nêm vừa ăn.

Tiếp tục cho nước cốt dừa vào cơm, trộn đều. Cho cơm vào xửng tre, hấp khoảng 10 phút.

Theo vtc.vn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày