Thứ 3, 02/07/2024, 18:25[GMT+7]

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ

Thứ 3, 02/07/2024 | 15:37:17
335 lượt xem
Lẩu thả, gỏi cuốn cá trích, cá lồi xối mỡ, bánh căn, bánh xèo, bánh hỏi lòng heo… những đặc sản nhất định bạn phải thử nếu đến Phan Thiết hè này.

Lẩu thả

Giữa rất nhiều đặc sản tươi ngon của xứ biển Phan Thiết, khách du lịch sẽ không thể bỏ qua món lẩu thả. Món ăn này bắt nguồn từ Mũi Né, một địa danh du lịch nổi tiếng gắn với thương hiệu "biển xanh, cát trắng, nắng vàng".

Lẩu thả được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau, nhưng quan trọng nhất là phải có cá mai, hoặc cá đục, cá suốt, những loại cá có thịt trắng tươi, người dân xứ biển Phan Thiết vẫn thường dùng cho món gỏi cá.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 1.

Lẩu thả là món ăn khiến thực khách đến Phan Thiết mê mẩn bởi không chỉ ngon mà còn trình bày rất đẹp. (Ảnh: Seahorse)

Ngoài cá thì món lẩu thả ngày nay có thêm thịt ba rọi luộc xắt nhỏ đều cỡ ngón tay út, trứng vịt chiên xắt mỏng, tôm tươi. Các loại rau phải có khế chua, dưa leo, rau sống, xoài ương và rau muống. Và bí quyết để có món lẩu thả hay gỏi thả ngon nằm ở nước chấm.

Để làm nước chấm ngon, người Phan Thiết sẽ xay nhuyễn hỗn hợp chuối sứ, tỏi, ớt, đậu phộng rang, me chín rồi pha với nước mắm, đường, nước sôi theo định lượng phù hợp. Nước lẩu cũng được nấu từ xương, tôm tươi, cà chua, sa tế, nêm nếm gia vị.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 2.

Cá mai, nguyên liệu không thể thiếu để làm món lẩu thả. (Ảnh: TL)

Khách đến TP Phan Thiết, hay các địa chỉ du lịch nổi tiếng Mũi Né, Hàm Tiến, Bàu Trắng đều có thể ăn lẩu thả tươi ngon ở bất cứ quán nào, từ các nhà hàng, khách sạn hay quán ăn bình dân ven biển, ven đường. Tùy số lượng người ăn, giá lẩu thả sẽ mức 300.000 - 600.000 đồng. Seahorse, Nhà hàng Mũi Né xưa, các quán ven bờ kè là những nơi được thực khách gọi món ăn này nhiều nhất.

Bánh căn

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 3.

 

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 4.

Tô nước chấm bánh căn Phan Thiết cầu kỳ với xíu mại, da heo, xoài ương, tốp mỡ... mà thiếu thành phần nào cũng khiến thực khách mất ngon. (Ảnh: H.Linh)

Món ăn bình dân nhưng khiến thực khách đặt chân đến Phan Thiết phải ăn liền là bánh căn. Không giống nhiều nơi bánh căn có thêm tôm, mực, thịt, loại bánh này ở Phan Thiết chỉ có bột, khách yêu cầu thì có thể thêm trứng chứ không có bất cứ nhân nào khác nhưng lôi cuốn theo một cách riêng. Người ta ngâm gạo mềm rồi xay nhuyễn, hòa nước với lượng vừa phải. Một bí quyết nhỏ để món bánh căn có độ tơi xốp và giòn là khi xay bột có thêm một ít cơm nguội.

Bánh được đổ bành bằng chiếc khuôn đất nhỏ xinh đặt trên bếp than hồng. Mặt bánh xốp, vỏ nóng giòn, nhúng vào tô hành lá xắt nhuyễn. Cứ 2 chiếc bánh úp lại với nhau thành một cặp và người ta cũng tính giá trị bằng cặp để bán.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 5.

Bánh căn Phan Thiết khác với các địa phương khác ở miền Trung, là không có nhân mực, tôm, thịt bằm... (Ảnh: H.Linh)

Nhưng bánh ngon chưa đủ, nước chấm mới là linh hồn của bánh căn Phan Thiết. Người ta ăn bánh căn với tô nước chấm cầu kỳ gồm nước mắm ớt giã nhuyễn pha loãng có tốp mỡ, da heo, xoài ươn băm nhuyễn và xíu mại, trứng vịt luộc, đặc biệt luôn kèm tô cá nục kho.

Đến Phan Thiết, khách có thể ăn bánh căn bình dân giá 30.000 - 40.000 đồng/phần ở bất cứ nơi nào dọc các tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố đến các địa chỉ du lịch Mũi Né, Hàm Tiến.

Một số địa chỉ ăn bánh căn ngon là Lân Nguyệt đường Hải Thượng Lãn Ông phường Phú Trinh; bánh căn Duyên ở đường Võ Văn Kiệt phường Phú Thủy; bánh căn bà Xù ở đường Ngư Ông, phường Đức Thắng; Cô dâu Vàng ở đường Phạm Ngọc Thạch phường Xuân An...

Gỏi cá mai

Một trong những đặc sản siêu nổi tiếng của Phan Thiết làm siêu lòng thực khách chính là gỏi cá mai. Đây là cá có thịt trắng, vị ngọt thanh, không tanh thường được người dân Phan Thiết chế biến trong các món lẩu và gỏi.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 6.

 

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 7.

Gỏi cá mai là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn miền biển bạn nhất định ăn là ghiền khi đến Phan Thiết. (Ảnh: TL)

Vị ngọt thanh của cá mai tươi kết hợp cùng vị chua chua, cay cay của nước chấm, điểm xuyến chút bùi bùi của đậu phộng rang, tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị nhớ mãi.

Gỏi cá mai ăn kèm với rau sống, bánh tráng nước chấm nước chấm được làm bằng đậu phộng rang giã nhuyễn rất độc đáo.

Ở Phan Thiết, du khách có thể ăn gỏi cá mai ngon ở bất cứ nhà hàng, quán hải sản nào từ bình dân đến cao cấp với giá từ vài chục ngàn đồng/phần. Một số địa chỉ ăn gỏi cá mai ngon như các quán hải sản ven biển Hàm tiến, bờ kè sông Cà Ty, nhà hàng Mũi Né Xưa, quán nhậu Tư Minh, quán Vân Anh...

Chả cuốn cá trích

Chả cuốn cá trích là một phần không thể thiếu của người Phan Thiết. Món ăn này giống chả giò của một số nơi nhưng ở Phan Thiết, người ta không sử dụng thịt mà sử dụng cá trích để làm nhân.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 8.

Cá trích là đặc sản chế biến rất nhiều món ngon của người Phan Thiết, trong đó có chả cuốn. (Ảnh: TL) 

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 9.

Chả cuốn cá trích có hình dáng bên ngoài giống cả giò, nhưng nhân là cá trích ướp hành tiêu cuốn kèm với sắn, đu đủ bào sợi. (Ảnh: Kim Oanh)

Cá trích tươi được làm sạch, bỏ đầu đuôi, vảy, lườn lọc phần thịt và cắt nhỏ ướp với gia vị hành tiêu, nước mắm. Cuốn cùng với cá trích có thêm sắn, đu đủ bào sợi mỏng rồi chiên vàng. Ăn kèm với chả cuốn cá trích có chả lụa, nem chua, nem lụi, trứng vịt luộc, khế chua, dưa leo, xoài ươn băm nhuyễn, rau sống với rất nhiều húng lủi thơm nồng và bánh tráng.

Người Phan Thiết rất cầu kỳ với các món nước chấm. Cũng như nhiều món ăn miền biển khác, nước chấm chính là điểm nhấn khiến khách vấn vương chả cuốn cá trích.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 10.

Phần chả cuốn cá trích với nhiều món ăn kèm chấm nước mắm đậu phộng thơm ngon. (Ảnh: Kim Oanh)

Một số địa chỉ người dân địa phương thường ăn như quán Nga ở đường Lê Hồng Phong, phường Phú Trinh, quán số 16 Đào Duy Từ, phường Phú Trinh, quán Nga ở đường Tuyên Quang, phường Phú Thủy; quán Dung ở đường Võ Thị Sáu, phường Bình Hưng; quán Vũ béo ở đường Tuyên Quang; quán 147 Lê Hồng Phong phường Phú Trinh; quán Bảo Hân ở đường Võ Thị Sáu, phường Bình Hưng...

Cá lồi xối mỡ

Cá lồi xối mỡ hành là món ăn dân dã của người dân Phan Thiết nhưng cực kỳ độc đáo mà du khách nhất định phải thử. Cá lồi bề ngoài khá giống như cá đuối, xuất hiện khá nhiều vào tháng tháng 8, 9 Âm lịch. Cá có thịt mềm, ngọt, có lớp sụn bên trong rất ngon.

Để chế biến cá lồi xối mỡ hành, đầu bếp sẽ chọn con nặng 1 - 2kg đem đi chà sạch nhớt cùng với lá sả, muối và rửa lại nhiều lần.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 11.

Cá lồi xối mỡ hành là món ăn độc đáo mà du khách đến Phan Thiết nhất định phải thử. (Ảnh: DLBT)

Tiếp đến, người ta sẽ cắt cá thành từng lát mỏng hoặc để nguyên con đem đi hấp cách thủy. Mỡ heo cắt nhỏ, thắng vàng ươm, tắt bếp bỏ thêm hành lá vào. Sau khi cá đã hấp chín, người ta sẽ xối lớp mỡ hành thơm ngon lên trên bề mặt cá rồi rắc thêm đậu phộng rang giã nhỏ lên trên.

Cá lồi xối mỡ hành ăn kèm với bánh tráng, rau sống, chuối chát, khế chua. Người địa phương có bí quyết lấy gan cá giã nát trộn với nước chấm, rất béo ngọt.

Khách du lịch đến thành phố biển Phan Thiết có thể chọn thưởng thức món đặc sản này ở rất nhiều nhà hàng, nhiều quán hải sản trên đường Phạm Văn Đồng, Hùng Vương, Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Đình Chiểu và nhất là quán “cá lồi xối mỡ”… đường Nguyễn Thị Minh Khai với giá từ 200.000 đồng.

Bánh hỏi lòng heo

Bánh hỏi lòng heo là một món ăn sáng quen thuộc của người dân Phan Thiết và không lạ với nhiều nơi, nhưng đến Phan Thiết, thực khách nhất định phải thử món ăn này để cảm nhận vị ngon đặc biệt. Phần bánh hỏi đơn giản ăn cùng với lòng heo ngon và nước mắm ớt được pha độc đáo với màu đỏ tươi của ớt nhưng không hề cay. Bí quyết của bà nội trợ đơn giản chỉ là luộc chín ớt sừng lên và xay nhuyễn để nước mắm có màu đẹp mắt.

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 12.

Đến Phan Thiết nhất định bạn phải ăn bánh hỏi lòng heo. (Ảnh: phanthiet.vn)

Phần bánh hỏi lòng heo Phan Thiết gồm lòng heo, dĩa bánh hỏi trắng tươi được phủ lớp mỡ hành, rau sống tươi ngon và bánh tráng, đặc biệt luôn kèm tô cháo đậu xanh nên bạn có thể cùng lúc thưởng thức cả món cháo lòng thật hấp dẫn nhưng giá chỉ quanh mức 50.000 đồng.

Cũng như nhiều đặc sản khác ở địa phương này, bánh hỏi được bán ở nhiều nơi, nhưng 2 quán được khách ưu ái nhất là quán Quỳnh và Huyền sát bên nhau ở thị trấn Phú Long, cách trung tâm Phan Thiết khoảng 5-6km về Bắc.

Mì quảng vịt Phan Thiết

Điểm danh món ngon ở Phan Thiết bạn không nên bỏ lỡ - Ảnh 13.

Mì quảng vịt là món ăn độc đáo mà người Phan Thiết có thể ăn thường xuyên như cơm, bánh cánh chả cá. (Ảnh: TL)

Món mì quảng với nước lèo được nấu với thịt vịt thơm lừng, mềm và không hề bị khô. Sợi mì được làm từ bột gạo, giòn, dai, sợi bánh to, có màu trắng vàng xen kẽ tạo nên sự bắt mắt. Rau ăn kèm luôn có giá, rau thơm, xà lách…Với người dân xứ Phan, cái vị thơm của rau, mềm của thịt vịt, bùi của sợi mì còn phải kết hợp với cái vị cay cay của ớt mới để lại được nhiều dư vị trên đầu lưỡi.

Một tô mì quảng vịt Phan Thiết có giá khoảng 40.000 đồng. Du khách có thể ăn mì quảng vịt ở khu vực quanh chợ Phan Thiết để cảm nhận hương vị đúng chuẩn. Một số quán được người địa phương yêu thích như quán 129 Trần Phú, phường Đức Nghĩa; quán Phượng đối diện trường Tuyên Quang phường Lạc Đạo; quán mì quảng 92 Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy...

Theo afamily.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày