Thứ 3, 23/07/2024, 03:24[GMT+7]

Cách làm bánh tôm giòn ngon

Thứ 2, 22/07/2024 | 08:43:35
517 lượt xem
Bánh tôm vàng rộm, vỏ giòn tan, tôm đồng đỏ au mềm ngọt. Khi ăn, cắt thành miếng nhỏ ăn kèm rau sống chấm nước mắm chua ngọt, dưa góp khá bắt vị vào những ngày mưa.

Nguyên liệu

  • 100 gr bột gạo
  • 100 gr bột mì
  • 100 gr tôm đồng
  • 1 - 2 củ khoai lang
  • 1 lon bia (hoặc men bia)
  • Gia vị: Mắm, muối, đường, bột nghệ, ớt
  • Rau sống ăn kèm: Xà lách, rau mùi, kinh giới...
  • Dầu ăn

Cách làm

  1. Phần bột bánh: Ngày trước, các bà các mẹ thường ủ bột gạo với chút men bia (nếu có) hoặc trước khi rán thêm chút phèn chua đổ vào bột sẽ tạo độ giòn cho bánh. Hiện nay, để thuận tiện dùng 100 gr bột gạo, 100 gr bột mì vào âu lớn, thêm 10 gr đường (điều chỉnh theo khẩu vị), 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê bột nghệ rồi từ từ cho 1 lon bia (330 ml) vào khuấy đều thành hỗn hợp sanh sánh rồi để ủ tối thiểu 1 tiếng cho bột nở. 


  2. Sơ chế khoai lang: Bánh tôm Hà Nội lối cũ không thể thiếu khoai lang thái que diêm hoặc bào sợi nhỏ. Khoai lang vừa giúp bánh giòn lại vừa có độ bùi và khi chiên lên màu vàng đẹp mắt, đặc biệt không bị ngấm nhiều dầu mỡ nên ăn không bị ngấy. 


  3. Sơ chế tôm đồng: Thời bao cấp, bánh tôm chủ yếu là bột gạo, bột mì và khoai lang cắt hoặc bào sợi, mỗi bánh chỉ cho một con tôm đồng nhỏ. Chọn loại tôm có trứng, vỏ mềm sẽ ngon hơn. Ngày nay, tùy theo khẩu vị mà tăng lượng tôm lên cho phù hợp. 


  4. Trộn bột ủ và khoai, tôm: Bột sau khi ủ sẽ nở có nhiều bột khí cho khoai lang cắt/bào sợi, tôm vào trộn đều cho quyện vào nhau. 


  5. Chiên bánh: Ở các hàng quán có khuôn lòng tròn sẵn để làm bánh tôm, nếu không có dùng muôi tròn cũng được. Đun nóng dầu ăn, căn lượng dầu ngập bánh khi chiên mới giòn vàng đều các mặt. Thử đầu đũa thấy sủi tăm là đạt độ nóng. Múc lượng bột cùng khoai, tôm với lượng đủ vào muôi rồi nhẹ nhàng cho vào chảo chiên ở lửa vừa. Khi một mặt vàng giòn thì trở chiên mặt còn lại là được. Vớt bánh tôm ra để khay thưa cho ráo dầu rồi xếp ra đĩa. 


  6. Trình bày và thưởng thức: Xếp bánh tôm ra đĩa bên cạnh là rau sống (xà lách, rau mùi, thơm Láng...) rửa sạch, vẩy ráo nước; dưa góp và nước mắm chua ngọt (không có tỏi) tỷ lệ nước mắm truyền thống, đường, giấm/hoặc chanh, nước lọc là 1:1:1:5 (nêm nếm cho vừa miệng). Thứ tự nên cho nước lọc và đường khuấy tan hoàn toàn rồi mới cho chanh/giấm rồi nước mắm, cuối cùng thêm ớt thái lát là được (không có tỏi). 


  7. Yêu cầu thành phẩm: Bánh tôm vàng suộm, vỏ giòn tan, tôm đồng đỏ au mềm ngọt. Khi ăn, cắt thành miếng nhỏ ăn kèm rau sống chấm nước mắm chua ngọt, dưa góp khá bắt vị vào những ngày mưa.

Chú ý:

  • Bánh tôm từng là món ăn cải thiện, ''ăn tươi'' được ưa thích ở miền Bắc và Hà Nội thời bao cấp, nguyên liệu chính cũng chỉ bột mì, bột gạo và khoai lang, tôm đồng thời ấy cũng rẻ và mỗi bánh chỉ cho một con tôm nhấn nhá. Theo thời gian cuộc sống đủ đầy hơn, bánh tôm Hồ Tây chủ yếu chủ yếu là bột và tôm cũng 2 con to hơn, hiếm hàng còn khoai lang cắt sợi nữa.

  • Nếu muốn bánh giòn xốp nên tăng tỷ lệ bột gạo và cần ủ bột đủ thời gian.

  • Tôm nên chọn tôm đồng hoặc tôm vỏ mỏng khi chiên vỏ giòn mà thịt mềm ngọt tạo dư vị riêng.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày