Thứ 6, 26/07/2024, 12:24[GMT+7]

Mâm cơm ngày hè đặc trưng xứ Nghệ hấp dẫn khó cưỡng

Thứ 6, 26/07/2024 | 10:23:53
244 lượt xem
Giả cầy, gà nấu xáo, cá trích nướng hoặc rán, mùng muối chua, canh rau tập tàng, cà pháo muối là những món ăn đưa cơm ngày hè được người dân xứ Nghệ ưa thích.

Giả cầy

Với khí hậu khắc nghiệt nên hầu hết các món ăn người miền Trung có vị cay, mặn đậm đà. Màu sắc giả cầy cũng thiên về màu đỏ và nâu sậm từ mật mía xứ Nghệ.

Giả cầy của người Nghệ Tĩnh rất đặc trưng, hấp dẫn. (Ảnh: B.L)

Giả cầy của người Nghệ Tĩnh rất đặc trưng, hấp dẫn. (Ảnh: B.L)

Giả cầy Nghệ Tĩnh (Nghệ An và Hà Tĩnh) mang hương vị riêng với các vị hòa quyện vào nhau: ngọt đượm từ mật mía, chan chát từ nước chè xanh, dậy mùi thơm nồng từ lá quýt, mặn mòi từ mắm tôm. Ngoài thịt chân giò thì người xứ Nghệ còn dùng ngan già để nấu giả cầy. Món ăn dân dã này thường ăn kèm với bún hoặc bánh mướt.

Gà vườn nấu xáo

Gà nấu xáo cũng là món ăn quen thuộc ngày hè của người dân xứ Nghệ. Gà được sơ chế và chặt miếng vừa ăn.

Món gà nấu xáo xứ Nghệ. (Ảnh: Bùi Thủy)

Món gà nấu xáo xứ Nghệ. (Ảnh: Bùi Thủy)

Hành tăm (củ nén) là gia vị đặc trưng cho nhiều món ngon xứ Nghệ. Hành tăm rửa sạch, đập dập cho ra tinh dầu thơm. Nghệ rửa sạch, đập dập. Nếu thích ăn cay thêm ớt. Lá chanh thái chỉ vừa.

Ướp gà với chút muối hạt, mì chính, hạt tiêu cùng nghệ và 1/2 lượng hành tăm vào đảo đều cho thấm vị. Ướp gà tối thiểu trong 30 phút.

Phi thơm số hành tăm còn lại, cho gà vào xào săn. Đổ nước sôi xâm xấp và nấu cho tới khi gà mềm theo ý muốn. Nêm nếm lại gia vị, thêm lá chanh thái chỉ là được. Gà nấu xáo không cho nước mắm vì khi nấu lâu dễ bị chua.

Gà nấu xáo của Thanh Chương (Nghệ An) cầu kỳ hơn, khi băm nhỏ phần cổ và xương lưng, rồi viên tròn cho vào tạo độ sần sật, thêm dọc mùng tăng chất xơ giòn ngon, đưa cơm ngày hè.

Cá trích nướng hoặc rán

Cá trích là loại cá biển nhỏ giàu canxi và dinh dưỡng, giá rẻ. Cá trích nướng là ẩm thực đặc trưng của xứ Nghệ với thịt thơm bùi, béo ngậy. Cá trích khi bắt lên từ biển nướng trực tiếp thường ăn cùng rau sống, lá sung cuốn với bánh mướt nóng. Còn nếu mua cá vận chuyển xa thì chiên (rán) giòn tan cuốn cùng lá lốt sẽ ăn được cả xương giòn, chấm cùng muối tiêu chanh.

Dọc mùng muối chua

Dọc mùng muối chua là món ăn dân dã thường thấy trong bữa cơm thường ngày của người dân xứ Nghệ. Trong vườn, các gia đình xứ Nghệ thường trồng vạt mùng xanh tốt cạnh giếng nước.

Từ dọc mùng muối có thể biến tấu thành nhiều món ngon như: dưa mùng trộn giá đỗ rắc chút lá chanh rồi kẹp bánh đa Đô Lương chấm ruốc chua hoặc mắm tôm hoặc dưa mùng nấu canh cá, nấu ngao...

Dọc mùng muối chua. (Ảnh: Bùi Thủy)

Dọc mùng muối chua. (Ảnh: Bùi Thủy)

Canh rau tập tàng

Canh rau tập tàng là món canh dân dã với các loại rau trong vườn nhà, kiểu có gì nấu nấy. Điển hình như rau dền cơm, mồng tơi, rau ngót, rau lang, rau muống, rau sam, tàu bay, lá hành tăm, lá lốt... Các loại rau nhặt, rửa sạch, thái nhỏ.

Phi thơm hành tăm, thêm chút ruốc (mắm tôm xứ Nghệ) rồi cho nước nóng vào. Khi nước sôi cho rau vào nấu chín tới. Nêm nếm lại muối, mì chính cho vừa miệng. Món này ăn cùng cơm, cà muối.

Canh rau tập tàng thân thuộc. (Ảnh: Bùi Thủy)

Canh rau tập tàng thân thuộc. (Ảnh: Bùi Thủy)

Cà pháo mắm tôm

Món cà pháo chấm mắm tôm đơn giản, rẻ tiền lại dễ đưa cơm ngày hè. Nhiều gia đình xứ Nghệ thường có hũ cà muối trong nhà. Cà pháo chọn quả bánh tẻ (không non quá hay già quá), rửa sạch, cắt đôi hoặc ba ngâm vào nước muối loãng để khử bớt độc tố cũng như giúp cà không bị thâm đen.

Mắm tôm lấy lượng vừa đủ ăn cho vào bát, thêm chút đường, ớt cay (điều chỉnh theo khẩu vị cá nhân) rồi vắt chanh đánh bông lên. Khi ăn, vớt cà ra, thêm chút rau thơm rồi chấm mắm tôm. Vị giòn giòn của cà kết hợp rau thơm và mắm tôm đậm đà vô cùng kích thích vị giác.

Rau sống

Ăn kèm cá trích nướng hoặc rán, cà pháo không thể thiếu đĩa rau sống từ vườn nhà giúp cân bằng vị. Các loại rau như quế, diếp cá, canh giới nhặt rửa sạch, ngâm nước muối loãng rồi vẩy ráo nước.

Tráng miệng: trái cây mùa nào thì ăn loại đó như: roi (mận miền Nam), bưởi, cam, ổi, xoài…

Theo vtc.vn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày