Chủ nhật, 28/07/2024, 22:26[GMT+7]

Phô mai - Nét độc đáo trong ẩm thực Pháp

Chủ nhật, 28/07/2024 | 19:47:05
245 lượt xem
Nước Pháp hiện sản xuất khoảng 1.200 loại phô mai khác nhau.

Phô mai phủ kín trên các bàn, kệ ở cửa hiệu Fromagerie Quatrehomme. Hơn 70 năm qua, cửa hàng truyền thống trải qua 4 thế hệ này đã bán hàng cho người dân Paris các loại phô mai ngon nhất. Nếu nước Pháp sản xuất khoảng 1.200 loại phô mai khác nhau thì cửa hàng này đang bán khoảng 300 loại.

Bà Nathakie Quatrehomme - Chủ cửa hàng phô mai Quatrehomme - cho biết: "Ở một số quốc gia, bạn chỉ có một loại phô mai: tất cả các loại phô mai nghiền ép. Còn ở Pháp, chúng tôi có rất nhiều loại phô mai khác nhau: phô mai dê, phô mai cừu, phô mai bò, với nhiều loại phô mai nghiền khác nhau".

Thế nhưng, điều khiến cửa hàng này khác biệt so với nhiều cửa hàng khác ở Paris là đây là một trong số rất ít cửa hàng có hầm rượu riêng.

Ẩn sâu phía dưới là cách mà các nhân viên nhà hàng đang chăm sóc các bánh phô mai. Một số loại cần được chải để loại bỏ những vi khuẩn không mong muốn, một số loại khác thì cần phải lật thường xuyên để vỏ phô mai phát triển đều.

Bà Nathakie Quatrehomme nói: "Chúng tôi đặt phô mai trong hầm ở những khu vực khác nhau, chúng tôi có nhiều loại hầm khác nhau ở đây, tùy thuộc vào các loại phô mai. Một số loại sẽ cần nhiều độ ẩm hơn, một số loại sẽ cần nhiều không khí khô hơn, một số loại sẽ cần được rửa sạch".

Không chỉ đa dạng về phô mai, mà đi cùng với sự phát triển của xã hội thì cách người Pháp ăn phô mai cũng đang dần thay đổi.

Bà Nathakie Quatrehomme chia sẻ: "Bạn sẽ có một đĩa phô mai sau món chính và trước món tráng miệng. Đây là cách truyền thống để có một đĩa phô mai ở Pháp. Bây giờ bạn có thể ăn tất cả các món phô mai và thịt, bạn có thể ăn phô mai trong món khai vị chứ không phải sau món chính. Bạn có thể ăn phô mai vào bữa sáng. Chúng tôi thực sự đã thay đổi cách ăn phô mai và điều đó thật tuyệt".

Và dù có phát triển thế nào, thì với người dân Paris, phô mai vẫn là một nét đặc trưng đặc biệt.

Phô mai là một ngành kinh doanh lớn ở Pháp. Trung bình một người Pháp mua 12,5 kg phô mai mỗi năm. Theo Hội đồng Sữa Pháp, toàn bộ ngành công nghiệp sữa tạo ra gần 300.000 việc làm trên toàn đất nước. 

Video: Phô_mai_-_Nét_độc_đáo_trong_ẩm_thực_Pháp_-_VTV.VN.mp4

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày