Thứ 2, 09/09/2024, 16:21[GMT+7]

Những món ăn dân dã mùa mưa bão

Thứ 2, 09/09/2024 | 11:33:55
628 lượt xem
Những món ăn gắn liền tuổi thơ nhiều người trong ngày bão nổi như muối lạc vừng, cá khô rán mặn, cơm rang… vừa chắc bụng, đủ chất lại dự trữ được lâu.

Muối vừng lạc

Không cầu kỳ cũng không nhiều nguyên liệu mà lại dự trữ được lâu, muối vừng lạc từng là món ăn gắn liền với tuổi thơ nhiều người trong những ngày mưa bão khó khăn. Chỉ một nắm cơm trắng hoặc cơm nguội ăn cùng chút muối vừng bùi thơm, mằn mặn dễ đưa miệng, chắc dạ, tiện lợi.

Những món ăn dân dã mùa mưa bão

Để làm muối vừng thơm ngon, trữ lâu không bị hôi dầu nên rửa sơ lạc rồi rang đều ở lửa nhỏ cho chín sâu. Phần vừng khi rang cũng cho chút nước rồi rang lửa nhỏ chín đều thơm. Lạc sau khi rang vàng, trút vào giấy sạch, gói kín lại rồi bọc lớp khăn vải ngoài để thấm ''mồ hôi'' ủ cho tới khi nguội rồi mới xát vỏ và giã dập vừa phải, không giã nát quá sẽ nhanh bị chảy dầu làm muối vừng kém vị. Từ xưa, các bà các mẹ thường dùng muối hạt (muối biển) để làm muối vừng lạc cũng như muối dưa, cà vì có vị ngọt hậu tự nhiên, không bị chát như muối tinh.

Cá khô

Lâu nay, mỗi khi nghe tin bão về, các bà các mẹ vẫn thường tích trữ thêm những loại cá khô mặn mòi. Bữa cơm vội những ngày mưa gió chỉ cần rán cá khô lướt qua chút mỡ, còn nếu không đem nướng cũng tỏa hương thơm lừng cả gian bếp và đủ bữa cho cả nhà.

Những món ăn dân dã mùa mưa bão - 1

Để làm giảm vị mặn cá khô nên ngâm vào nước muối loãng. Điều này tưởng chừng vô lý nhưng dưới góc độ hóa học lại hiệu quả bởi quy tắc trung hòa muối. Khi ngâm cá khô vốn mặn chát vào nước muối loãng thì nồng độ muối cao (ưu trương) di chuyển sang môi trường nồng độ ít mặn hơn (nhược trương). Sau khi ngâm 15 - 20 phút đem rửa sạch lại, để ráo hoặc thấm khô rồi chế biến các món ăn tùy thích.

Lạc rang muối

Bên cạnh muối vừng, món lạc rang muối cũng được nhiều nhà làm dự trữ sẵn trước ngày bão tới. Từng hạt lạc áo lớp muối trắng li ti bên ngoài, giòn thơm, vị mằn mặn. Món này ăn kèm dưa muối, nước rau muống luộc cùng cơm trắng là trọn bữa.

Những món ăn dân dã mùa mưa bão - 2

Chú ý khi rang cần để lửa nhỏ, đảo đều tay để lạc chín từ từ, ráo nước khi ăn mới giòn lâu được. Pha chút nước lọc với muối hạt hoặc nước mắm (điều chỉnh độ mặn theo khẩu vị) rồi đổ vào chảo lạc, đảo đều tay sẽ kết tinh thể trắng li ti bám đều trắng hạt lạc. Lấy lạc ra ủ vào giấy sạch hoặc khăn vải để thấm ''mồ hôi'' giúp lạc giòn lâu. Khi lạc nguội, cho vào lọ thủy tinh dùng dần, khá tiện cho những bữa cơm vội ngày mưa gió.

Cá kho

Từng khúc cá nâu óng bắt mắt, thịt săn chắc khi ăn vị chua nhẹ từ trám thẩm thấu vào từng thớ thịt cá, các miếng trám bùi dẻo, ngấm vị ngọt ngon của cá, thịt ba chỉ. Món này ăn cùng cơm trắng khá hao nhất là vào những ngày mưa gió.

Những món ăn dân dã mùa mưa bão - 3

Hiện trám xanh, trám đen đang vào vụ, xuất hiện khá nhiều ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Các bà nội trợ thường mua trữ dùng dần quanh năm để kho thịt, kho cá, dầm mắm, dầm tương đều rất ngon. Cả trám xanh và trám đen kho cá đều ngon và có dư vị riêng, trám đen có vị bùi bùi, trám xanh có vị chua dịu kết hợp cùng cá lại có duyên. Khi chêm nước kho cá, bắt buộc phải nước sôi để không bị tanh. Cá có cấu trúc sợi protein ngắn, lỏng lẻo, dễ bị gãy. Vì thế, tối kỵ khi kho cá là lật trở nhiều khiến miếng cá đang giãn thớ thịt bị nát, kém ngon và mất mỹ quan. Từ xưa, các bà cá mẹ thường truyền nhau kinh nghiệm kho cá 2 - 3 lần lửa sẽ đượm màu, đượm vị, đượm hương và để được lâu.

Theo vnexpress.net

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày