Thứ 3, 23/07/2024, 16:19[GMT+7]

Bánh tẻ nơi quê nhà

Thứ 2, 04/10/2010 | 16:52:06
4,011 lượt xem
Đã lâu rồi không trở về quê, mình nhớ món bánh tẻ của bà quá! Ở quê bây giờ đang là mùa thu hoạch lúa, nhà nào cũng chở đầy thóc về nhà. Chắc giờ này bà đang chọn những loại gạo tẻ thơm ngon để làm bánh tẻ.

Bà bảo sau này lớn có đi làm xa như các cô, các chú mày cũng đừng quên cái hương vị đậm đà của bánh tẻ quê mình!

Còn nhớ, bà thường chọn những loại gạo tẻ của năm ngoái để làm bánh được ngon hơn, còn gạo thu hoạch vụ này bà cất đi để năm sau lại mang ra làm.

Món bánh tẻ của bà nổi tiếng khắp chợ, bởi chiếc bánh tẻ được bà  làm rất dẻo chứ không nhão. Khi ăn, bánh vừa có độ giòn lại vừa có vị đậm đà của đồng sâu nước mặn, vị béo của nhân, nồng nàn của mùi lá quê. Vì vậy, bánh tẻ được gói bằng lá rong tươi là ngon nhất.

Nhân bánh được bà làm khá cẩn thận. Thịt lợn, hành tươi, mọc nhĩ được băm nhỏ, ướp gia vị trộn đều với nhau rồi đem xào chín trước khi mang ra làm nhân.

Bây giờ rất ít nhà làm bánh, bởi làm được bánh tẻ ngon phải mất nhiều công đoạn lại tốn thời gian. Bà bảo muốn bánh tẻ được ngon thì nên làm bằng thứ gạo tám thơm, gạo được vo sạch trước khi xay thành bột rồi ngâm 3 đến 4 ngày, hàng ngày đôi lần chắt bỏ nước trong đi sau đó cho nước lã vào khuấy đều để ở chỗ mát thoáng gió, không được để bột bốc mùi chua.

Thứ bột này được mang đi giáo cho có độ dính như keo bằng cách đun lửa. Khâu giáo bột này cực kì quan trọng bởi nó sẽ tạo nên mùi vị đặc trưng riêng của thứ bánh tẻ ở mỗi vùng miền.

Dưới bàn tay khéo léo và chuyên nghiệp của bà chiếc bánh tẻ được gói bằng lá rong tươi trông thật xinh xắn, nhìn những chiếc bánh tẻ ấy mà cái cảm giác thèm lắm tôi chỉ muốn ăn ngay. Nhưng bà bảo phải mang đi đun cách thuỷ để bánh chín mới ăn được. Hơi nóng của nước sôi sẽ làm bánh chín.

Bánh tẻ chấm với nước mắm rắc hạt tiêu xay hoặc chấm với tương ăn rất ngon, bánh tẻ ăn lúc còn đang nóng là ngon nhất.

Bà bảo sau này lớn có đi làm xa như các cô, các chú mày cũng đừng quên cái hương vị đậm đà của bánh tẻ quê mình! Bà ơi cháu quên sau được cái vị ngon đó của bánh, cháu đã đi nhiều nơi được thưởng thức thứ bánh tẻ của nhiều vùng nhưng bánh tẻ bà làm vẫn là ngon ngon nhất, cháu quên sao được những tháng ngày chập chững làm bánh tẻ cho bà

Người xa quê

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày