Thứ 3, 23/07/2024, 16:23[GMT+7]

Vui buồn trà đá sinh viên

Thứ 3, 19/10/2010 | 09:59:37
6,492 lượt xem
Uống trà đúng cách thì phải vào phòng trà. Nhưng đấy là kiểu uống trà nghệ thuật, hay còn gọi là "thưởng" trà. Còn uống trà đúng “chất” phải uống trà vỉa hè: trà đá sinh viên.

Quán trà đá mọc khắp nơi: cổng trường đại học, bãi cỏ, công viên… nhưng đâu cũng thấy sinh viên vào uống. Đã thành cái lệ, cứ giờ nghỉ lại thấy sinh viên tụm năm tụm bảy ngoài hàng trà đá. Trà đá ư? Chỉ cần một nghìn là có thể thưởng thức.

Cô bán hàng thoăn thoắt vốc đá đầy cốc, rót  một chút nước cốt trà, rồi đổ thêm nước lọc, thế là thành trà đá. Thứ nước loãng nhàn nhạt, chẳng chút ngon lành ấy vẫn cứ hút khách như thường. Đơn giản lắm, trà đá sinh viên không thể thưởng thức như một thứ tân kì kiểu cách, cũng chẳng uống như một cốc nước thông thường. Uống trà đá sinh viên là uống cả không gian mênh mang của trời đất, uống cả sự bụi bặm nhộn nhịp của phố phường, và hơn cả là được uống trong không khí trẻ trung vui tươi của sinh viên.

Cốc trà đá làm dịu đi cái oi nồng của buổi trưa, tăng sự thân mật gần gũi vào buổi tối. Chỉ cần một sms: “Trà đá đi mày” lập tức cả tụi bạn kéo nhau ra hàng trà quen thộc. Gọi thêm đĩa hướng dương, mọi thứ chuyện trên trời dưới đất nổ rộ như bắp rang, từ chuyện chiến sự thế giới đến chuyện học hành thi cử… lại xoay sang chuyện  “tim mạch”- đề tài “xưa như trái đất” nhưng vẫn luôn “hot” với tụi sinh viên. Tôi tự hỏi có bao nhiêu bà mối xuất hiện và bao nhiêu tinh yêu sinh viên ra đời từ những quán trà đá như thế này.

Tôi là con gái nhưng cũng ham vui mấy chuyện tầm phào. Có lẽ hàng trà quen thuộc của tôi không còn lạ lẫm khi thấy một cô nhóc ngồi một mình nhâm nhi bên cốc trà đá, phớt lờ mọi ánh nhìn soi mói xung quanh. Tôi thích đi uống trà đá một mình, im lặng ngắm phố để nghe những câu chuyện vu vơ quanh mình. Để tôi thấy hiểu mình hơn, hiểu mọi người hơn và thấy cuộc sống thật ý nghĩa.

Uống trà đá ngon không phải vì cốc trà ấy được chế biến ngon, mà chính bởi sự sẻ chia chân thành. Đó là cái nắm tay rất chặt của thằng bạn thân khi buồn, hay giản đơn là ánh nhìn thân mật của một người xa lạ. Bên những cốc trà đá, tình bạn được nối dài và rộng hơn. Chắc trên thế giới chỉ sinh viên Việt Nam có văn hoá giải trí thú vị và độc đáo đến vậy: la cà, tụ tập và sẻ chia buồn vui bên những cốc trà đá.

Một hôm nào đó, ngồi nhâm nhi cốc trà đá sẽ bất ngờ nhận ra nụ cười của chính mình, bởi một câu chuyện vu vơ, bởi câu chuyện trá đá sinh viên…

Hồng Nhung (Theo tapchimonngon)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày