Thứ 3, 23/07/2024, 18:28[GMT+7]

Xôi cốm xã Đoan

Thứ 3, 10/08/2010 | 07:42:21
2,609 lượt xem
LàngTúc ngày xưa, có tên cổ là Đoan Túc thuộc phường Tiền Phong, TP Thái Bình. Từ bao đời nay, làng có giống lúa nếp hương đặc sản, để nấu món xôi cốm lá gừng tiến Vua.

 

Lúa nếp đặc biệt này, gieo trồng cấy hái, chăm bón cũng không có gì cầu kỳ, đặc biệt so với các loại lúa nếp thường trồng. Vào khoảng thượng tuần tháng chín âm lịch, lúa được gặt về, tuốt cho thóc ra thóc, rơm ra rơm. Thóc sấy kỹ, cho vào nồi to luộc lên, sôi chừng ba xấp thì vớt ra đem phơi nắng cho săn trở lại. Thóc săn, đem xay, sàng sẩy hết trấu và vỏ tạp. Hạt gạo không trắng mà xanh xanh, vàng vàng mầu rơm chưa khô hẳn, mềm mềm, mòng mọng, nhìn đã thấy thích mắt. Gạo nếp này đem rang lên thì được thứ cốm rang, vẩy qua một lần nước âm ấm đem giã thành cốm dẹp. Nếp làng Túc chỉ để làm xôi cốm thơm ngon không nơi nào có được.

Làm 1 kg gạo nếp cốm cho 5 người ăn, trước hết ta đem sẩy thật sạch, nhặt sạn, không phải đem vo như gạo thường. Dùng một nắm lá gừng, rửa sạch, giã nát, hòa nước, vắt bỏ bã. Nước gừng sau khi lọc đem ngâm gạo độ 30 phút là vừa, ngâm quá xôi sẽ bị nhão.

Gạo ngâm xong có mùi thơm và mầu xanh của lá gừng, đổ ra rá cho ráo nước rồi cho vào chõ bắc lên bếp. Nếu không có chõ thì đổ cả gạo và nước là gừng vào nồi cơm điện, nấu như nấu cơm bình thường. Nhớ là nước chỉ cần xăm xắp mặt gạo là được. Mỡ nước, hành hoa, và độ nửa lạng thịt ba chỉ thái hạt lựu phi thơm xào chín, nêm muối mì chính, đợi xôi chín thì đổ cả vào chõ đánh đều lên. Khi đánh cần nhẹ tay cho hạt xôi không bị nát.

Xôi cốm thơm mùi nếp hương và mùi lá gừng. Màu xôi cốm xanh trắng cũng đủ ngon, khi ăn, vị nếp ngòn ngọt, có vị thịt xào ngây ngậy, càng làm cho chất lượng của xôi tăng lên, ăn một lần mà nhớ.

Theo: Nhân dân
  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày