Thứ 3, 23/07/2024, 00:14[GMT+7]

Tản mạn về khoai lang nướng

Thứ 6, 05/11/2010 | 14:48:17
5,142 lượt xem
Cũng vào quãng thời gian này năm ngoái, hàng loạt xe đẩy bày bán khoai nướng xuất hiện rộn ràng trên các cung đường của thành phố.

Chính mùi thơm quyến rũ của khoai nướng vấn vương theo từng làn gió đã thay bao lời muốn nói.

Năm nay, chừng như đến hẹn lại lên, các bà, các chị bán khoai nướng lại tiếp tục “xuống đường”. Sự “lên ngôi” của khoai nướng – một món ăn quê ngay giữa lòng thành phố gợi nên bao điều thú vị…

Nếu như tiếng rao giúp những người bán hàng dễ dàng tiếp cận với khách hàng, như một thông điệp báo hiệu cho sự xuất hiện và mời gọi thì với khoai nướng, các bà, các chị bán khoai chẳng cần phải rao hay cố tạo ra một âm thanh nào đó đặc trưng cho thêm khổ. Chính mùi thơm quyến rũ của khoai nướng vấn vương theo từng làn gió đã thay bao lời muốn nói. Cái dư vị ngọt và một cảm giác bùi của khoai nướng dường như có thể cảm nhận được ngay bằng cách ngửi chứ không đợi đến nếm, vì thế, thật khó lòng để cho bạn có thể làm ngơ nó. Vậy nên, khoai nướng lên “cơn sốt”!

Người nông dân dưới quê một lần bước ra phố, nhìn thấy cảnh mọi người thích thú với khoai nướng, bỗng dưng cảm giác vui chi lạ. Đó là cái vui của người sản xuất khi nhìn thấy thành quả lao động của mình được sự đón nhận. Còn người ở phố, lâu ngày bị cuộc sống thành thị cuốn trôi theo guồng máy của lối sống đô thị, hiện đại, chợt được bạn mời củ khoai quê dân dã, lòng rưng rưng nhớ lại quãng đời lam lũ, nhớ những người cha, người anh đã bao đời cày sâu, cuốc bẩm, cày ruộng, vun khoai…

Ai cũng có ký ức về mỗi miền quê của mình và trong những ký ức sâu thẳm đó, làm sao có thể thiếu bóng dáng của những ruộng lúa, nương khoai. Có phải cũng vì thế mà người xưa đã đúc kết rất hóm hỉnh rằng : “Đẹp gái, xinh trai cũng nhờ khoai với củ”, để nhắc nhở con cháu biết trân trọng về những thành quả lao động.

Sự “lên ngôi” của một món ăn quê dân dã ngay giữa lòng thành phố sôi động vẫn có nhiều điều.

Hoài Thu (Sưu tầm)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày