Thứ 3, 23/07/2024, 12:16[GMT+7]

Bánh trôi Tàu, quà mùa đông của Hà Nội

Thứ 5, 16/12/2010 | 07:38:15
2,276 lượt xem
Món chè nóng hổi, ngọt, đậm vị gừng, thơm mùi vừng rang phần nào xua tan hơi lạnh của mùa đông

Gió mùa đông bắc kéo về, giữa đêm lạnh cóng, mà được cầm trong tay bát chè nóng, húp ít nước đường sánh thơm nồng mùi gừng thì không bao giờ quên được. Vị cay của gừng hoà với nước đường sánh kèm theo vị thơm của hạt vừng rang, vị bùi và dai của vỏ bánh bằng gạo nếp cùng với vị ngọt béo của nhân đậu xanh sẽ khiến bạn ấm dần hơn nơi đầu lưỡi và chắc chắn thèm thuồng gọi thêm bát nữa.

Bánh trôi Tàu từ lâu đã trở thành thức quà không thể thiếu trong ẩm thực Hà Thành mùa đông. Nguyên liệu làm bánh là những thực phẩm “hiền lành” của đồng quê: bột gạo nếp, đậu xanh, gừng tươi, lạc, dừa, vừng đen. Nhân bánh trôi thường có hai loại đỗ xanh và vừng đen. Thường mỗi bát có một viên bánh nhân đậu xanh, một viên nhân vừng đen, thêm ít nước cốt dừa và lạc.
Ngon nhất là thứ nước chan sóng sánh như mật vàng ngọt lịm, thơm nồng ấm áp. Nhưng đẳng cấp của bánh trôi tàu lại chính là vỏ bánh trôi. Làm sao để viên bánh ngâm trong nồi nước đường nóng như vậy mà không bị nát, ăn phải dẻo, vỏ bánh hơi dai dai và giòn nhẹ mới là ngon.

Khi ăn tùy theo yêu cầu, có thể ăn từ 3 đến 5 viên là đủ ấm bụng. Thưởng thức bánh trôi tàu thì phải chậm thôi để cái nóng hòa vào cơ thể, từ cảm giác viên bánh chạm vào miệng… đến khi cảm nhận vị ngọt lịm của vỏ bột nếp, nhân đậu xanh thanh thanh, thơm bùi của vừng đen… nhưng cũng không nên ăn quá chậm nếu không thì bát bánh sẽ bị nguội, làm mất vị tinh tế của món ăn mùa lạnh.

Những hàngquán bánh trôi tàu cũng không phải quán ăn sang trọng tiện nghi gì. Có khi chỉ là góc quán nhỏ ven đường, không có địa chỉ, không có số nhà. Đôi khi lại chỉ là một nồi nước sôi, bánh và nguyên liệu, cái bàn cùng vài cái ghế con cũng đủ khiến nhiều thực khách nhớ mãi và tìm về mỗi độ cuối năm.

Người Hà Thành ăn bánh trôi cho đến tết Hàn Thực, qua cái độ se lạnh, qua những ngày lất phất mưa xuân. Và nếu là khách nơi xa ghé thăm Hà Nội, hãy dành một chút thời gian ghé quán ăn bên đường, thưởng thức vị bánh trôi tàu, sẽ thấy Hà Nội thật ấm trong bất chợt gió về.

Theo tin180.com

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày