Thứ 3, 23/07/2024, 12:15[GMT+7]

Gia vị cho món ăn ngày tết

Thứ 4, 19/01/2011 | 07:46:22
2,027 lượt xem
Trong mỗi món ăn, gia vị là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự đặc trưng về hương vị. Vì vậy mâm cỗ ngày Tết là tập hợp tinh hoa sản vật trên rừng dưới bể thì gia vị càng quan trọng hơn.

Mỗi món ăn phải được chăm chút sao cho thật vừa miệng và toát lên hương vị đặc trưng. Món nào cần cay phải cay, món nào cần nồng phải nồng.


Cái hăng, cái cay của tiêu, ớt, tỏi, gừng…làm cho thức ăn thêm mùi vị hấp dẫn. Màu xanh của rau, đỏ của ớt, vàng của cà rốt tỉa hoa làm cho bàn tiệc thêm màu sắc. Mùi thơm cũng phải đủ cung bậc để xác định món nào ra món ấy.

Ngày tết, giò thủ là một món ăn không thể thiếu. Giò thủ giờ ít nhà tự tay gói nhưng nếu ai nếu làm đố ai dám quên mộc nhĩ. Những tai gỗ được ngâm nở mềm, rửa thật sạch thái nhỏ biến đi. Chính những tai mộc nhĩ ấy làm nên món giò thủ giòn thơm, đậm đà.

Hay như bánh chưng, miếng thịt làm nhân cũng phải tẩm ướp thật kĩ càng. Hạt tiêu cay nồng, hành củ lột lớp vỏ ngoài đã khô khốc già nua, lộ ra bên trong những nhánh hành tim tím, chắc nịch, thái thật mỏng, thêm chút nước mắm ngon, ướp thịt cho thật thấm. Thế rồi miếng thịt ấy mới cùng đỗ xanh, gạo nếp làm nên hương vị đặc trưng của những ngày Tết Việt.

Dùng gia vị là nghệ thuật của người làm bếp để món ăn tăng hương vị, kích thích vị giác và tiêu hóa. Ví dụ như : đường, mì chính (bột ngọt), tỏi, hành là những gia vị quen thuộc trong món ăn nhưng cần sử dụng sao cho phù hợp với từng món ăn. Sự khéo léo của những bà nội trợ là ở chỗ biết dung gia vị sao cho thật đúng và thật đủ cho mỗi món ăn.

Đường, mì chính (bột ngọt)
Khi thực hiện các món rán và nướng, bạn chỉ nên dùng ít đường để ướp thực phẩm. Nếu dùng nhiều, món ăn rất dễ cháy khét, bị sậm màu gây mất thẩm mỹ và có vị đắng.

Khi nêm mì chính, chúng ta không nên cho vào lúc thức ăn đang sôi ở nhiệt độ cao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, chỉ nên cho mì chính vào khi thức ăn để khoảng 70 - 80oC. Đồng thời, người nội trợ nên nêm một lượng nhỏ mì chính vừa đủ để kích thích vị giác. Không nên cho quá nhiều loại gia vị này vào thức ăn vì một số người dị ứng với bột ngọt có thể bị đau đầu, chóng mặt, thậm chí bị ngộ độc.

Tỏi, hành
Đây là gia vị có mùi hăng nên bạn cần cẩn thận về liều lượng khi dùng. Nếu ướp hành, tỏi quá tay bạn sẽ làm mất mùi vị đặc trưng của thực phẩm.

Khi rán trứng với hành, các bà nội trợ thường trộn đều hành với trứng rồi đổ cùng lúc vào chảo rán. Thói quen này sẽ không tận dụng được mùi thơm của hành, làm trứng và hành chín không đều. Cách làm đúng là cho hành, tỏi vào dầu trước, xào đến khi hành tỏa mùi thơm rồi cho trứng vào sau.

Không nên dùng hành tây, tỏi tây để trang trí món ăn. Chỉ dùng nấu chung với các nguyên liệu khác để tận dụng hết mùi thơm.

Theo amthuc24.com

 

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày