Thứ 3, 23/07/2024, 18:23[GMT+7]

Canh cá âm dương

Thứ 3, 17/08/2010 | 07:51:12
1,873 lượt xem
Canh cá âm dương, tên lạ với nhiều người nhưng không lạ với người dân ở vùng biển Ninh Thuận lắm cá, nhiều… sáng kiến.

Canh cá âm dương chính là canh nấu chung cả hai loại cá tươi và cá khô với nhau. Âm chỉ cá tươi còn dương chỉ cá đã khô. Cá khô có nhiều loại, nhưng dùng để nấu canh này người ta thường dùng nhất là cá thóc, cá hố, cá mó xanh hay cá chùm bì, bắp nẻ… Nói chung là các loại cá có thân mình dẹp dễ xẻ phơi sau khi đã ngâm nước muối vừa phải.

Canh được nấu theo công thức nấu canh chua gồm cà chua chín đỏ căng, thơm (khóm) lát vàng tươi, nhúm giá non, cọng bạc hà, chút me chua giằm với vài chục lá é rắc nổi xanh xanh.

Cá khô được nấu trước cho mềm, rồi sau đó mới cho cá tươi vào. Nếu làm ngược lại, hoặc cho hai thứ cá khô và tươi vào nấu cùng một lúc, thì ắt là… “âm dương không quân bình”, cá khô chưa kịp chín, mà cá tươi nát nhừ. Canh chua cá âm dương nấu đúng cách, ngon lành kể chi xiết. Cái ngon không lẫn với bất cứ loại canh nào. Phần nước của nó, đậm đà với vị mặn mà của chất cá khô nhả ra, vị ngọt ngót của chất cá tươi vốn có. Riêng phần cái, nói cho ngay, ngoại trừ người cao tuổi răng long thường nghiêng đũa về miếng cá tươi, ai cũng thích ăn miếng cá khô trong bát hơn. Khi ăn, đôi lúc cần phải đặt đôi đũa xuống mâm, dùng những ngón tay sạch (có gì phải ngại chứ!) cầm lấy miếng cá khô mà tước ra từng miếng cho vào miệng nhâm nhai…

  Theo tapchidulich.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày