Thứ 4, 01/05/2024, 06:09[GMT+7]

Nghệ thuật ẩm thực Rộn ràng bữa cơm gia đình

Thứ 3, 05/06/2012 | 16:28:35
2,042 lượt xem
Nét văn hóa khác nhau giữa mỗi nơi, mỗi quốc gia sẽ quy định sự khác nhau về nền văn hóa và những quan niệm về giá trị của một bữa cơm gia đình. Với người Việt bữa cơm chung vừa là nét văn hóa vừa là giá trị nhân văn được lưu truyền qua bao thế hệ.

Tôi vẫn nhớ câu nói của giáo sư Từ Giấy “sự tan rã của gia đình thường bắt đầu từ sự tan rã của bữa ăn gia đình truyền thống”. Tôi thấy câu nói ấy triết lý và sâu sắc lắm. Dù rằng mỗi nơi, mỗi đất nước, mỗi nền văn hóa sẽ quy định sự khác nhau về cách nhìn nhận bữa cơm của một gia đình. Song, với người Phương Đông như chúng ta, bữa cơm gia đình được xem là một giá trị văn hóa đặc sắc và rõ nét. Bữa cơm chung có đầy đủ mọi thành viên thể hiện tính cộng đồng rất cao. Đó là điểm khác biệt mà chúng ta dễ nhận ra giữa người phương Đông và người phương Tây.

Nếu như người Mỹ, trong bữa cơm, mỗi người sẽ có những lựa chọn khác nhau. Họ ăn uống tách biệt, được chia thành từng phần riêng thì người Việt Namon> chúng ta lại khác. Chúng ta ăn chung một mâm cơm, sử dụng chung một đĩa thức ăn và cùng ngồi quây quần bên một cái bàn. Trước khi ăn phải mời nhau dùng cơm để thể hiện sự tôn trọng và phép tắc, gia phong. Dù trên mâm cơm đầy ắp thịt, cá, tôm, cua… hay đơn giản chỉ là tô canh, đĩa rau luộc… bữa ăn cũng mang không khí đầm ấm, nói cười vui vẻ và sự thân thiện. Người này biết sẻ chia và quan tâm đến mặt vật chất lẫn tinh thần của người khác và ngược lại. Vì thế mà dân gian vẫn truyền nhau câu nói: “Râu tôm nấu với ruột bầu/ Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon” hay “Ăn xem nồi, ngồi xem hướng”… Những câu nói giản dị nhưng mang triết lý nhân văn sâu sắc ấy là cả một bài học quý giá về lối sống và tình thương yêu của người Việt về bữa cơm gia đình.

Ngày nay, xã hội phát triển hơn, bữa cơm gia đình có nhiều biến đổi so với trước nhưng không vì thế mà mọi người phủ nhận giá trị văn hóa từ những bữa cơm chung. Nhiều người vẫn gắng giữ gìn nó như giữ gìn mái ấm hạnh phúc gia đình. Xem đó như là một tôn chỉ để gắn kết mối quan hệ huyết thống với nhau.

Theo 24h.com.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày