Thứ 4, 24/07/2024, 17:19[GMT+7]

Hòa mình vào những lễ hội tháng 10 trên thế giới

Thứ 6, 09/10/2020 | 09:34:55
4,794 lượt xem
Tháng 10 là thời khắc thu chạm ngõ với khung cảnh đầy thơ mộng và lãng mạn. Đây cũng là thời điểm trên khắp thế giới diễn ra rất nhiều lễ hội sôi động và đậm đà bản sắc. Các lễ hội được tổ chức ở nhiều quốc gia, thể hiện những nét văn hóa đặc trưng với nhiều hoạt động thú vị.

Lễ hội mặt cười Masskara rất vui nhộn.

Lễ hội Masskara (Philippines)

Lễ hội này được tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 10 hàng năm tại thành phố Bacolod thuộc hòn đảo Negros, Philippines. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1980, đến nay lễ hội Masskara đã trở thành một hoạt động thường niên và là món ăn tinh thần quan trọng trong văn hóa của người dân nơi đây và cũng là hoạt động thu hút du khách đến với thành phố này. 

Nét đặc biệt nhất của lễ hội này chính là sự xuất hiện của những gương mặt cười, các vũ công sẽ đeo những chiếc mặt nạ được trang trí vô số những hạt đá lấp lánh hình mặt cười rạng rỡ và khiêu vũ trên khắp các tuyến phố. Đây là một trong những lễ hội tháng 10 trên thế giới vui nhộn và đặc biệt nhất. 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới mặt cười

Những chiếc mặt nạ cười được trang trí kỳ công và nổi bật. 

Lễ hội ánh sáng Diwali Mumbai (Ấn Độ) 

Lễ hội này được tổ chức để chào đón năm mới và cầu mong những điều tốt đẹp của những người theo đạo Hindu. Tên gọi Diwali chính là tên rút gọn của Deepavali tức là những chiếc đèn.

Đây là một trong số những lễ hội tháng 10 trên thế giới nổi tiếng nhất. Lễ hội sẽ diễn ra trong 5 ngày và trong thời gian này, những chiếc đèn đất sét sẽ được thắp sáng và giữ cháy suốt đêm. Ngoài ra nhà cửa của người dân cũng sẽ được dọn dẹp sạch sẽ để tỏ lòng thành kính với nữ thần Lakshmi. 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới lễ hội ánh sáng

Lễ hội ánh sáng rất quan trọng với người Ấn Độ. 

Ngày nay ở Ấn Độ lễ hội Diwali đã mang nhiều ý nghĩa hơn và ở mỗi vùng sẽ có một quan niệm riêng về ý nghĩa của lễ hội. Điển hình như ở miền Bắc Ấn Độ, Diwali  chính là lễ hội tưởng nhớ các anh hùng Rama, ở Bengal thì là lễ hội tôn vinh nữ thần Kali, tượng trưng cho sự giàu có, của cải… 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới lễ hội ánh sáng

Rất nhiều hoạt động được tổ chức trong lễ hội này. 

Tham gia lễ hội Diwali của người Ấn Độ, du khách sẽ được dự các hoạt động như thắp đèn, diễu hành, hay ngắm pháo hoa. Trong lễ hội trẻ em sẽ được mặc quần áo mới và ăn nhiều bánh kẹo nên đây cũng được coi như ngày lễ trẻ em của Ấn Độ và chúng rất háo hức đến ngày lễ này.

Lễ hội ăn chay Phuket (Thái Lan)

Lễ hội này sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày của tháng 9 âm lịch tức khoảng giữa tháng 10 dương lịch. Trong lễ hội này có 10 quy tắc mà những người tham gia sẽ phải tuân thủ, nổi bật nhất là các quy tắc như  không ăn thịt, không uống rượu và không quan hệ tình dục. Những người đang mang thai sẽ bị cấm tham gia lễ hội. 

Người ta sẽ thực hiện nhiều nghi thức để xua đuổi ma quỷ đi xa như đốt pháo hoa, trống hay các nghi thức hành xác. Các tín đồ sẽ dùng vật nhọn đâm qua má và quan niệm rằng càng chịu được đau đớn và đâm càng nhiều vật nhọn thì họ sẽ càng may mắn và thành công. Đây được coi một trong những lễ hội tháng 10 trên thế giới rùng rợn nhất. 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới ăn chay phuket

Phong tục đâm vật nhọn qua má rất rùng rợn. 

Lễ hội Halloween (Mỹ và nhiều nước Châu Âu)

Đây là lễ hội tháng 10 trên thế giới được mong chờ nhất, lễ hội này dẽ diễn ra vào đêm ngày 31/10 hằng năm. Trong lễ hội này người ta sẽ hóa trang thành nhiều nhân vật để vui chơi, khắc đèn lồng bí ngô, đốt pháo hoa, lửa trại, chơi trò đớp táo, các em nhỏ sẽ gõ cửa từng nhà để xin kẹo hoặc tiền bạc. Đặc biệt mỗi nước sẽ có những món ăn đặc trưng riêng để thưởng thức trong dịp này. 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới halloween

Halloween là lễ hội nổi tiếng nhất trong tháng 10. 

Lễ hội Halloween là lễ hội cổ xưa nhất thế giới với nguồn gốc từ Phương Tây mà chủ yếu là tại Mỹ. Lễ hội này bắt nguồn từ phong tục tế lễ mùa màng của người Celt cổ, người ta tin rằng vào đêm 31/10 thì ranh giới âm và dương sẽ lẫn lộn lúc này ma quỷ từ âm ti sẽ lang thang khắp nơi mà làm hại người. Chính vì vậy, đêm đó người ta sẽ hóa trang thành ma quỷ để xua đuổi chúng. 

Những lễ hội tháng 10 trên thế giới halloween

Hoạt động hóa trang diễn ra sôi nổi, chào đón lễ hội.

Tham gia những lễ hội tháng 10 trên thế giới bạn sẽ được hòa mình vào không khí sôi động và khám phá những nét văn hóa độc đáo và thưởng thức ẩm thực đa dạng. Đừng ngần ngại hòa mình vào các lễ hội tháng 10 ấn tượng trên để mang về cho bản thân những trải nghiệm tuyệt vời nhé. 

Theo dulichvietnam.com.vn