Thứ 6, 26/07/2024, 02:50[GMT+7]

Hoa sen Vân Đài - điểm đến của du khách yêu hoa

Thứ 2, 26/07/2021 | 20:03:57
3,751 lượt xem
Với niềm đam mê hoa và nỗ lực không ngừng, chỉ trong thời gian ngắn, Hợp tác xã Hoa sen Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã biến khu đất trũng sản xuất kém hiệu quả thành điểm đến hấp dẫn du khách yêu hoa.

Video: Hieu_qua_ban_dau_HTX_hoa_sen_Van_Dai_2.mp4

Dẫn chúng tôi đi thăm mô hình phát triển nông nghiệp - du lịch rực rỡ sắc màu với các loại hoa sen, hoa súng, hương thơm ngào ngạt, bà Nguyễn Thị Chiến, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Hoa sen Vân Đài cho biết: Được sự ủng hộ của địa phương, sau 1 năm bắt tay vào quy hoạch và cải tạo, hơn 20 thành viên HTX đã biến vùng đất gần 5ha úng trũng cấy lúa kém hiệu quả thành điểm đến hấp dẫn. Với ý tưởng đưa cây sen trồng trên đất lúa trũng kém hiệu quả, HTX xây dựng phương án quy hoạch và tiến hành cải tạo, phân loại gần 5ha đất thành từng khu vực để trồng các giống cây cho thích hợp và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, quy hoạch 3,7ha đất chia thành 16 ô nhỏ, trong đó 14 ô trồng sen và 2 ô trồng hoa súng. Diện tích còn lại trồng các loại cây cảnh như hoa đỗ quyên, hoa hồng trà, bạch trà và cây ăn quả các loại.

Chia sẻ về kỹ thuật trồng sen, ông Vũ Văn Kỳ, cán bộ kỹ thuật HTX Hoa sen Vân Đài cho biết: Mỗi ô trồng sen được trồng một giống sen, gồm: 3 giống lấy hoa cắm cành, 3 giống lấy hoa ướp trà, 2 giống sen lấy hạt, 2 giống lấy ngó, 2 giống lấy củ và 2 giống làm cảnh. Mỗi chủng loại đều có những đặc điểm nổi trội với nhiều màu sắc và hương vị khác nhau nhưng đều hội tụ đủ yếu tố đó là đẹp về màu sắc, thơm về hương vị và bền về thời gian. Để sen đạt được chất lượng cao nhất, từ khi trồng, cán bộ kỹ thuật HTX đã phải nghiên cứu và cải tạo chất đất cho phù hợp, chọn các giống sen mới và tuân thủ tuyệt đối quy trình chăm bón.

Thu hoạch hoa.

Sau 4 tháng trồng, vùng trồng sen đã cho thu hoạch, bước đầu đạt kết quả khá cao. Ước tính trong 6 tháng, giống sen lấy hoa cắm cành cho năng suất 40.000 - 45.000 bông/1.000m2, màu sắc hoa đẹp, bền, hương thơm. Giống sen lấy hoa ướp trà cho năng suất hoa khoảng 40.000 bông/1.000m2. Giống sen lấy hạt có hoa nhiều, tỷ lệ đậu quả đạt 98%, hạt to, trọng lượng hạt lớn, năng suất hạt cao, chất lượng hạt ngon, bùi, dùng để chế biến các loại sữa sen, mứt sen, bột dinh dưỡng sen và rất nhiều sản phẩm khác. Đối với giống sen lấy ngó một lứa trung bình thu hoạch từ 150 - 200kg/lần/ha. Với giống sen lấy củ, sau gần 3 tháng kể từ ngày trồng cây bắt đầu cho thu hoạch củ với sản lượng ước từ 9 - 10 tấn củ/ha, trung bình mỗi héc-ta sen lấy củ cho thu nhập từ 360 - 400 triệu đồng. Riêng với giống sen làm cảnh, loại sen này có đặc tính là nhiều hoa, hoa lộ trên mặt lá, cánh hoa màu trắng, hồng, đỏ, thời gian hoa nở kéo dài từ hạ sang thu, rất thích hợp để cho khách du lịch về tham quan, trải nghiệm.

Không chỉ thu hoạch các sản phẩm thô mà các sản phẩm như chè ướp sen, sữa sen, rượu sen, ngó sen, củ sen muối... cũng được HTX chế biến và cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh, được nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động nhưng HTX Hoa sen Vân Đài đã được khá nhiều người dân địa phương và du khách thập phương biết đến không chỉ bởi những sản phẩm từ sen mà đây còn là một khu sinh thái hấp dẫn với cảnh quan đẹp, môi trường trong lành giữa vùng nông thôn yên bình. Chị Vũ Thị Khánh Hòa, một du khách chia sẻ: Mọi người, nhất là giới trẻ chúng tôi rất thích ngắm cảnh, chụp ảnh bên hoa sen. Vì thế, khi biết có mô hình này chúng tôi đã đến đây để vừa được ngắm hoa, chụp ảnh vừa được thưởng thức các sản phẩm về sen rất thú vị; tôi tin chắc rằng khi dịch Covid-19 được khống chế, đây sẽ là địa điểm hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Quyết, cán bộ văn hóa xã Chí Hòa cho biết: Mô hình này dù mới phát triển song đã cho kết quả tốt. Bên cạnh lợi ích về kinh tế, mô hình còn có lợi ích về môi trường, tạo không gian, không khí trong lành, là mô hình du lịch sinh thái nhiều tiềm năng của địa phương.

Với hướng đi đúng và áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, tin rằng mô hình chuyển đổi đất trũng sản xuất kém hiệu quả sang trồng sen của HTX Hoa sen Vân Đài sẽ ngày càng mang lại hiệu quả cao, đóng góp và sự phát triển chung của xã hội.

Mai Thư